Việt Nam là điểm đến thân thiện, an toàn
Trước những diễn biến phức tạp ở Biển Đông, ngành du lịch đã, đang đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, tích cực để giữ vững lòng tin đối với du khách quốc tế, góp phần giữ vững đà tăng trưởng của du lịch Việt Nam.
Giữ vững lòng tin đối với khách du lịch quốc tế
Trong 4 tháng đầu năm 2014, Việt Nam đón hơn 3,07 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 27% so với cùng kỳ năm 2014. Theo Tổng cục Du lịch, đa số các thị trường khách đều tăng, trong đó có một số thị trường tăng với tỷ lệ khá lớn như Hồng Kông tăng 170%, Đức tăng 114%, Nga tăng hơn 37%, Tây Ban Nha tăng gần 30%...
Du lịch Việt Nam đang có tín hiệu đáng mừng như vậy thì từ đầu tháng 5 đến nay, lượng khách quốc tế đến nước ta có xu hướng chững lại. Tuy nhiên, theo ông Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đây cũng là một cơ hội để du lịch Việt Nam tăng cường xúc tiến, chuyển hướng sang những thị trường mới để bù đắp vào khoảng trống khách du lịch quốc tế bị thiếu hụt. Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng khuyến khích các cơ sở lưu trú du lịch, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn liên kết nhằm đưa ra các gói du lịch giá rẻ, giảm giá các đường bay nội địa, tạo điều kiện cho du khách có nhiều cơ hội đến các khu du lịch, nghỉ dưỡng.
Để vượt qua những thách thức, khó khăn hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói chung, Tổng cục Du lịch nói riêng đã có những động thái tích cực để củng cố, giữ vững niềm tin đối với du khách quốc tế, đồng thời đưa ra những giải pháp cấp bách, kịp thời nhằm lấy lại đà tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam. Ngoài việc chỉ thị các địa phương, cơ sở lưu trú, doanh nghiệp du lịch tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch quốc tế mới đây, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cùng lãnh đạo một số cơ quan chức năng của Tổng cục đã đến thăm, làm việc với đại sứ quán của 7 nước là những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam là Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ma-lai-xi-a, Thái Lan, Ô-xtrây-li-a và Xin-ga-po.
Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Thông qua việc gặp gỡ với các đại sứ quán, ngành du lịch Việt Nam muốn gửi tới nhân dân, du khách các nước một thông điệp: Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ở Việt Nam vẫn ổn định; đất nước Việt Nam vẫn là một điểm đến thân thiện, an toàn; ngành du lịch Việt Nam luôn có trách nhiệm đồng hành và sẽ thực hiện những biện pháp tốt nhất để bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ cho tất các các khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Tuấn cũng cho biết thêm, trong những buổi làm việc với các đại sứ quán, các bạn đều bày tỏ chia sẻ về “sự cố” an ninh trật tự thời gian qua ở một vài địa bàn, đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ và ngành du lịch Việt Nam trong việc bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách quốc tế. Các đại sứ quán thông báo rằng, sẽ tích cực thông tin một cách trung thực, khách quan về tình hình Việt Nam để các doanh nghiệp du lịch và người dân nước mình yên tâm đến tham quan, du lịch tại Việt Nam.
Nỗ lực vượt khó để giữ vững đà tăng trưởng
Nhằm tránh những tác động không thuận đối với sự tăng trưởng của du lịch Việt Nam, thời gian qua, một số địa phương trọng điểm về du lịch cũng có những việc làm thiết thực để góp phần giữ vững môi trường du lịch lành mạnh, phục vụ tốt nhu cầu tham quan của du khách. Mới đây, UBND thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã ra quyết định xử phạt hai cơ sở kinh doanh ở khu du lịch Sầm Sơn với số tiền 27,5 triệu đồng vì đã có hành vi bán phở cao hơn 5000 đồng/bát so với giá niêm yết và thu tiền trông giữ một xe ô tô quá 10.000 đồng so với quy định của địa phương. Ông Hoàng Văn Truyền, Phó chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn cho biết: Việc phát hiện kịp thời, xử lý kiên quyết, nghiêm minh đối với các hành vi tự ý nâng giá dịch vụ của các cơ sở kinh doanh thể hiện quyết tâm chính trị của UBND thị xã trong việc siết chặt về quản lý giá cả dịch vụ, góp phần nâng cao chất lượng du lịch, củng cố và giữ gìn hình ảnh du lịch Sầm Sơn trong mắt du khách.
Trước đó, UBND thành phố Hội An (Quảng Nam) cũng đã lắng nghe ý kiến phản hồi của du khách trong nước và quốc tế về những bất cập trong việc bán vé, kiểm soát vé vào tham quan khu vực phố cổ Hội An, từ đó có biện pháp giải quyết hài hòa giữa mục tiêu tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương và bảo đảm lợi ích chính đáng của du khách. Việc làm này được đông đảo du khách hoan nghênh.
Qua tìm hiểu được biết: Từ năm 1998 đến nay, du lịch Việt Nam đã trải qua 3 thời kỳ khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng trưởng khách du lịch quốc tế. Đó là thời điểm xảy ra khủng hoảng toàn cầu năm 1998, thời điểm dịch SARS năm 2003 và thời điểm khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu cuối năm 2008-2009. Với việc căng thẳng trên Biển Đông do Trung Quốc gây ra từ đầu tháng 5-2014 đến nay, du lịch Việt Nam lại tiếp tục rơi vào thời điểm khó khăn. Nhưng với nỗ lực quyết tâm của cả cộng đồng, các cấp chính quyền và toàn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hy vọng rằng, du lịch Việt Nam sẽ sớm vượt qua được thời điểm khó khăn hiện nay để hoàn thành mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2014.
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5-2014 đạt hơn 674.000 lượt khách, giảm 9,6% so với tháng 4-2014 nhưng so với cùng kỳ tháng 5-2013, lượng khách quốc tế đến vẫn tăng hơn 20%. Kết quả này góp phần đưa tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2014 đạt hơn 3,7 triệu lượt khách, tăng hơn 26% so với cùng kỳ năm 2013. (Tổng cục Du lịch)
. Theo THU THẢO (QĐND)