Họa sĩ Huỳnh Hiền & duyên nợ với màu nước
Học Quản trị kinh doanh nhưng lại gắn bó với hội họa, họa sĩ Huỳnh Hiền, sinh ra và lớn lên ở Quy Nhơn, đã tạo được dấu ấn nhất định khi thỏa sức đam mê cùng ngôn ngữ của sắc màu.
Nhiều tác phẩm của chị đã được chọn lựa góp mặt trong một số triển lãm tại Việt Nam và nhiều triển lãm uy tín quốc tế. Đầu tháng 4.2022, chị là một trong 10 họa sĩ tham gia triển lãm Gió (diễn ra từ ngày 3.4 - 17.4 tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, 218A Pasteur, Quận 3, TP Hồ Chí Minh). Dịp này, chúng tôi có cuộc trò chuyện thú vị cùng nữ họa sĩ.
*Dường như, bạn có khá nhiều “mắc míu” với hội họa?
- Tôi mê vẽ từ nhỏ nhưng niềm yêu thích bị gián đoạn một thời gian dài bởi việc học và những lựa chọn nghề nghiệp. Tình cờ vào năm 2012, tôi có duyên gặp một người bạn mới là họa sĩ, người bạn này đã làm sống lại thế giới sắc màu từ thuở ấu thơ của tôi. Thúc giục tôi cầm cọ trở lại.
*Tại sao bạn lại chọn chất liệu màu nước cho hầu hết các sáng tác của mình?
- Khi quay lại, có một may mắn lớn là tôi gặp được một nhóm các họa sĩ chuyên nghiệp, những người đầy nhiệt huyết với việc phát triển màu nước của Việt Nam. Tôi ngay lập tức bị cuốn theo những sự kiện vẽ tranh chuyên nghiệp, những triển lãm lớn, được tạo điều kiện tham gia trại sáng tác màu nước do Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh tổ chức thường niên. Màu nước là một chất liệu mềm mại, nhẹ nhàng linh hoạt giúp người vẽ biểu đạt được nhiều trạng thái trong một thời gian và không gian có giới hạn. Nó mang tính ngẫu cảm nhiều, ngẫu nhiên cũng cao. Và vì màu nước là một chất liệu khó kiểm soát, nên tôi muốn chinh phục nó, coi như tự tạo cho mình thử thách để vượt qua bản thân mình.
Theo tôi, đối với hội họa nói chung, chất lượng họa cụ là rất quan trọng. Nhiều người vì ngại hoặc dễ dãi trong bước chuẩn bị ban đầu này dẫn tới không thể vẽ tốt lên được. Sau đó lại nghi ngờ sự ách tắc là do giới hạn của bản thân mà không biết mắc míu cơ bản. Dù vậy chất liệu sáng tác nào cũng thế, với tôi giá trị của tác phẩm phần lớn nằm ở sự sáng tạo và tư duy sáng tác.
* Chân dung là mảng chủ đạo trong sáng tác của bạn?
- Hình ảnh về con người cho tôi nhiều cảm xúc và cảm hứng sáng tác nhất. Và tôi muốn thể hiện lại họ bằng góc nhìn cá nhân qua những hình khối, màu sắc. Tất nhiên, tôi cũng không gò bó hay vội vàng trong việc định hình. Các chủ đề hay mảng đề tài mà tôi muốn khai thác và trải nghiệm sẽ còn kéo dài lẫn mở rộng suốt về sau này…
*Bạn có khá nhiều tác phẩm được “xuất ngoại”, tham gia triển lãm quốc tế…
Huỳnh Hiền tên thật Huỳnh Thị Thanh Hiền, sinh năm 1992, tại Quy Nhơn, hiện đang là hội viên Hội Mỹ Thuật TP Hồ Chí Minh.
Họa sĩ Huỳnh Hiền có tác phẩm tham gia nhiều triển lãm quốc tế như: Triển lãm ViZart International Biennale tại Albania 12.2019; Triển lãm International Watercolor Exhibition Fremantle tại Tây Úc tháng 3.2020; Triển lãm Fabriano In Acquarella tại Italia tháng 5.2020; Triển lãm Art et Sante tại Pháp tháng 10.2020; Triển lãm Siapfest 2021 tại Indonesia tháng 10.2021…
- Tranh màu nước là sự dấn thân và theo đuổi suốt nhiều năm qua của tôi. Ngày bắt đầu, một cuộc triển lãm quốc tế là một đích đến xa vời. Nhưng thật may mắn khi tranh tôi vẽ nhận được sự đồng cảm từ những người yêu hội họa, đó là niềm khích lệ rất lớn để tôi tiếp tục sáng tác. Tôi thực sự hạnh phúc khi một số tranh đã được chọn vào các triển lãm ở Ý, Pháp, Tây Úc, Indonesia, Albania và một số triển lãm quốc tế tổ chức tại Việt Nam.
* Bạn có thể chia sẻ đôi chút về triển lãm Gió?
- Gió là triển lãm nhóm mỹ thuật bao gồm 10 thành viên với nhiều chất liệu sáng tác khác nhau như: Màu nước, sơn dầu, gốm, lụa, thời trang, đồ da, đồ họa, khắc gỗ… Đây là một triển lãm được ấp ủ và làm việc trong suốt 2 năm của nhóm. Dự án tổ chức Gió bị gián đoạn thời gian dài do đại dịch Covid-19, đến đầu tháng 4.2022 mới ra mắt được.
Ở triển lãm này tôi tham gia 19 bức tranh, ngoài chủ đề chính về con người, tôi còn đặc biệt cảm tình với các mảng đề tài về hoa, cụ thể là sen đá, hoa sen, các bức tượng đá linh vật… Đặc biệt riêng về nghệ thuật hát bội tôi có 7 tác phẩm.
* Như một sự hiển nhiên, quê nhà - Bình Định - luôn có sự kết nối…
- Tôi sinh ra và lớn lên từ Bình Định - quê hương của nghệ thuật hát bội, càng tìm hiểu sâu, tôi càng yêu những gì thuộc về giá trị truyền thống, thuộc về tinh hoa vốn cổ của cha ông. Bảo tồn, lưu giữ, và tôn vinh bằng hội họa chính là cách tôi chọn để giữ gìn nét đẹp của loại hình nghệ thuật sân khấu cổ điển mang tính bác học này. Nên ở triển lãm Gió, tôi đặc biệt muốn giới thiệu với công chúng nhiều tác phẩm về hát bội.
Mong muốn của tôi là sau khi đưa các tác phẩm hội họa nghệ thuật hát Bội của mình ra nước ngoài, thì có thể đem về trưng bày ở chính miền đất mệnh danh cái nôi của hát Bội. Không gì hơn việc tác phẩm được đặt ở đúng nơi khởi nguồn cảm hứng sáng tác, được gặp gỡ các nghệ sĩ ngoài đời thực, được công chúng mộ Tuồng thưởng lãm, yêu mến. Tôi cũng rất mong và háo hức sẽ có thêm nhiều cơ hội kết nối và tham gia các hoạt động mỹ thuật tại Bình Định sau này.
* Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện. Chúc bạn có nhiều sáng tạo thành công!
VÂN PHI (Thực hiện)