ÔNG NGUYỄN LÊ PHÚC, PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC DU LỊCH:
"Bình Định nên đầu tư khai thác nhiều hơn về du lịch văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh, ẩm thực đặc trưng của xứ Nẫu"
Tại Hội thảo với chủ đề “Du lịch Quy Nhơn - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, các đại biểu đã nhìn nhận Bình Định triển khai hiệu quả nhiều giải pháp phục hồi và phát triển ngành du lịch theo mục tiêu kép theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ và đã đạt được một số kết quả đáng mừng.
Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL)
Đánh giá việc phục hồi du lịch Việt Nam nói chung, Bình Định nói riêng trong tình hình mới là cơ hội để nâng cao tầm vóc của ngành du lịch sau khi trở lại trạng thái bình thường mới; khẳng định “bức tranh” du lịch Bình Định hậu Covid đã sáng hơn sau hai năm bị ngừng trệ, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL) phân tích: Bình Định hội tụ đầy đủ các điều kiện để phát triển du lịch, thu hút khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, thời gian qua, du lịch Bình Định còn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của mình; đặc biệt là du lịch biển, đảo và các không gian du lịch núi, rừng trên địa bàn; tài nguyên du lịch văn hóa chưa được phát huy, các loại hình vui chơi, giải trí, mua sắm, sản phẩm du lịch chưa đa dạng; hệ thống các cơ sở lưu trú còn hạn chế về số lượng, chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách, nhất là trong những dịp cao điểm; DN lữ hành tại tỉnh đa số có quy mô nhỏ, chưa thiết lập hệ thống văn phòng đại diện tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, khu vực Tây Nguyên... nhằm quảng bá du lịch Bình Định và tạo thành các đầu mối kết nối khách…
Để có góc nhìn toàn diện về cơ hội nâng cao tầm vóc của du lịch Quy Nhơn - Bình Định, nhất là khi ngành du lịch có quá nhiều yếu tố thay đổi, theo Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc, ngành du lịch Bình Định cần tập trung khai thác tốt các thị trường đã khôi phục kết nối hàng không và khôi phục chính sách visa như trước đại dịch, các thị trường đã có chính sách nới lỏng hoặc mở lại hoàn toàn hoạt động du lịch, cho phép công dân đi du lịch nước ngoài. Cụ thể, như Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, chuẩn bị kế hoạch xúc tiến thị trường Trung Quốc khi điều kiện cho phép), Tây Âu và Bắc Âu đã được miễn visa đơn phương, Úc, New Zealand và Đông Nam Á, Bắc Mỹ và Ấn Độ. Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch, nhất là sản phẩm du lịch biển, đảo để tạo thương hiệu mạnh, có lợi thế cạnh tranh của du lịch Bình Định, như du lịch nghỉ dưỡng biển đảo cao cấp; du lịch thể thao, giải trí trên biển (công viên biển, lặn ngắm san hô, câu cá giải trí, dù lượn, lướt sóng, bóng chuyền trên bãi biển); du lịch sinh thái biển (đầm Thị Nại, đầm Đề Gi, đầm Trà Ổ…); du lịch tham quan, thắng cảnh biển đảo (Kỳ Co, Eo Gió, Cù Lao Xanh, Trung Lương, Vĩnh Hội)…
Đặc biệt, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc đề nghị tỉnh cần quan tâm đầu tư khai thác nhiều hơn du lịch văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh, ẩm thực đặc trưng của xứ Nẫu. Hình thành các tuyến du lịch gắn với điểm đến là các võ đường, làng nghề truyền thống; các di tích lịch sử - văn hóa, di tích về phong trào Tây Sơn; hệ thống tháp Chăm; phát triển các điểm biểu diễn nghệ thuật tuồng, bài chòi dân gian, võ cổ truyền Bình Định, các chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách du lịch.
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc đề nghị tỉnh Bình Định quan tâm đầu tư khai thác nhiều hơn du lịch văn hóa, lịch sử. Trong ảnh: Du khách tham quan các hiện vật thời kỳ Champa được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bình Định. Ảnh: THU DỊU
Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch, đào tạo nhân lực ngành du lịch, tỉnh cũng cần quy hoạch phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch làng nghề, cũng như các sản phẩm du lịch khác, như: Du lịch thể thao (võ cổ truyền, golf, chạy việt dã…); du lịch sự kiện (tổ chức hoặc đăng cai một số sự kiện văn hóa - thể thao lớn mang tầm quốc gia, quốc tế); du lịch kết hợp chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe (khai thác các suối khoáng nóng, võ cổ truyền Bình Định); du lịch ban đêm (hình thành các khu vực, tuyến phố đi bộ; tổ chức các hoạt động, dịch vụ phục vụ khách du lịch như biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực, mua sắm, vui chơi giải trí…).
Trong 3 tháng đầu năm, du lịch Bình Định đón gần 1 triệu lượt khách, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm 2021. Trên tinh thần chỉ đạo của tỉnh, ngành Du lịch đã tận dụng thời cơ, xác định hướng đi mới, khác biệt cho du lịch Quy Nhơn - Bình Định… thông qua các hoạt động xúc tiến du lịch, quảng bá sản phẩm, làm mới những sản phẩm du lịch hiện hữu, đồng thời bổ sung sản phẩm mới…
LÊ CƯỜNG - NGỌC NHUẬN