Lòng dân là bệ phóng cho quê hương cất cánh
Hiện nay, Bình Định đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều mục tiêu đột phá. Trong công cuộc kiến thiết, dựng xây ấy, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân có vai trò quan trọng; lòng dân chính là bệ phóng để quê hương cất cánh. Nhân dịp kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2022), đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã có cuộc trao đổi cởi mở với phóng viên Báo Bình Định xung quanh chủ đề trên.
MỞ RỘNG MẠCH MÁU GIAO THÔNG
* Giao thông là mạch máu của nền kinh tế. Giao thông phát triển sẽ kéo theo nhiều lĩnh vực khác đi lên. Xin đồng chí cho biết, đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đã và đang được quan tâm như thế nào?
- Giao thông có vai trò rất quan trọng; hệ thống giao thông phát triển đến đâu thì khu đô thị, dân cư, du lịch - dịch vụ, khu - cụm công nghiệp, công ty, nhà máy… hình thành ở đó. Thực tiễn thời gian qua cho thấy, kết quả thu hút đầu tư rất khả quan ở những nơi có các tuyến đường đầu tư mới hay nâng cấp, mở rộng.
Bởi vậy, đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông luôn là mối quan tâm đặc biệt của Đảng bộ tỉnh trong suốt nhiều nhiệm kỳ qua. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX tiếp tục xác định 1 trong 3 khâu đột phá tạo động lực phát triển là “Tiếp tục xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông cho vùng phía Bắc tỉnh nhằm thúc đẩy cực tăng trưởng phía Bắc tỉnh”.
Với tinh thần đó, tỉnh đã tập trung triển khai đồng loạt nhiều công trình giao thông quan trọng; tiêu biểu có thể kể đến là dự án Đường ven biển tỉnh Bình Định với 2 đoạn đã hoàn thành, đưa vào sử dụng là đoạn Cát Tiến - Đề Gi và đoạn Lại Giang - Thiện Chánh; các đoạn còn lại đang được khẩn trương triển khai để hoàn thiện toàn tuyến gồm Mỹ Thành - Lại Giang, Đề Gi - Mỹ Thành, Cát Tiến - Diêm Vân, Điện Biên Phủ - Diêm Vân.
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng (thứ 3 từ phải qua) kiểm tra tiến độ thi công dự án Đường ven biển tỉnh. Ảnh: N.HÂN
Đặc biệt, dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa bàn tỉnh được xây dựng sẽ hoàn thiện kết nối toàn bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, có 3 dự án thành phần tương ứng với 3 đoạn: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (đi qua TX Hoài Nhơn), Hoài Nhơn - Quy Nhơn (đi qua TX Hoài Nhơn, các huyện Hoài Ân, Phù Mỹ, Phù Cát, Tây Sơn và TX An Nhơn), Quy Nhơn - Chí Thạnh (đi qua TX An Nhơn, huyện Tuy Phước và TP Quy Nhơn).
Đây là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần to lớn tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH của cả nước nói chung và Bình Định nói riêng, nhất là góp phần tháo gỡ khó khăn về thu hút đầu tư - điểm nghẽn lớn nhất hiện nay của chúng ta.
Mục tiêu đặt ra là kết thúc nhiệm kỳ 2020 - 2025, chúng ta sẽ có 3 tuyến đường Bắc - Nam (QL 1, đường ven biển và cao tốc Bắc - Nam). Có nằm mơ dân mình cũng không nghĩ đến điều này. Cùng với đó là 4 tuyến đường ngang kết nối phía Tây tỉnh với phía Đông (các tuyến từ An Nhơn, Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát kết nối với tuyến đường ven biển ĐT 639); đã khởi công 2 tuyến và đang chuẩn bị đầu tư 2 tuyến. Các tuyến giao thông trên sau khi hoàn thiện sẽ hình thành mạng lưới giao thông khép kín, dọc ngang thông suốt, mở ra không gian và đánh thức tiềm năng phát triển rộng lớn của các địa phương về lâu dài.
TOÀN BỘ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VÀO CUỘC
* Liên quan đến dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư đóng vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định tiến độ dự án. Cần những giải pháp cụ thể nào để thực hiện hiệu quả công tác này, thưa đồng chí?
- Công tác bồi thường, GPMB và tái định cư được giao trách nhiệm cho địa phương thực hiện với các mốc thời gian cụ thể, rất khẩn trương. Để đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 20-CT/TU ngày 13.4.2022 về công tác bồi thường, GPMB và tái định cư thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua tỉnh Bình Định.
Chỉ thị nêu rõ phải huy động toàn bộ hệ thống chính trị của địa phương vào cuộc, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đảm bảo tiến độ công tác bồi thường GPMB, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, xuyên suốt trong các năm 2022 - 2023. Trong đó, phải đảm bảo nghiêm yêu cầu tiến độ GPMB với các mốc thời gian cụ thể: Bàn giao 70% diện tích mặt bằng các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20.11.2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023.
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng (thứ ba, từ phải sang) thăm một dây chuyền sản xuất nước giải khát tại Khu kinh tế Nhơn Hội. Ảnh: NGUYỄN HÂN
Các đảng đoàn, ban cán sự đảng, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh tập trung tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong các cấp, các ngành và người dân về tầm quan trọng, ý nghĩa của dự án, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thực hiện GPMB của dự án. Đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, hợp lý của người dân; đồng thời, thực hiện tốt công tác giải quyết các kiến nghị, khiếu nại liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng quy định của pháp luật.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo Đảng đoàn HĐND tỉnh vào cuộc, chỉ đạo các ban của HĐND tỉnh kịp thời phối hợp, thẩm tra các nội dung liên quan đến việc thu hồi đất lúa, đất rừng, kế hoạch sử dụng đất phục vụ dự án đoạn qua địa bàn tỉnh; sớm trình HĐND tỉnh thông qua, làm cơ sở triển khai thực hiện GPMB đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án.
Cùng với đó là tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bồi thường GPMB dự án. Đồng thời, đẩy mạnh việc đánh giá, khen thưởng đối với tổ chức, cá nhân có thành tích tốt trong việc GPMB thực hiện dự án.
KHÔNG ĐỂ CHO DÂN CHỊU THIỆT THÒI
* Có thể nói, dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh cùng hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đã, đang và sẽ triển khai làm cho Bình Định trở thành “đại công trường”. Quá trình thực hiện từng dự án chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến đời sống thường ngày của người dân. Theo đồng chí, cần lưu ý những vấn đề gì để đạt được sự đồng thuận cao nhất trong cộng đồng?
- Để thực hiện dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh, địa phương cần thu hồi gần 1.300 ha đất với gần 1.500 hộ dân bị ảnh hưởng. Về nhu cầu vật liệu phục vụ thi công xây dựng công trình, đất san lấp ước tính 13,66 triệu m3, cát xây dựng 1,74 triệu m3, đá xây dựng 2,948 triệu m3.
Song, đằng sau những con số đó là cuộc sống yên bình của nhiều cộng đồng dân cư, của biết bao gia đình trải qua nhiều thế hệ. Do đó, phải nhanh chóng, khẩn trương nhưng cũng cần tỉ mỉ, thấu đáo khi thực hiện di dời từng ngôi nhà, từng nấm mộ. Công tác quy hoạch, sử dụng các mỏ đất, cát phải được chuẩn bị trước một bước, tránh tình trạng khan hiếm dẫn đến khai thác trái phép, ảnh hưởng đến môi trường sống.
Tuyến đường ven biển tỉnh, đoạn Cát Tiến - Đề Gi. Ảnh: MINH THỌ
Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng của 8 địa phương nơi dự án đi qua cần tích cực vào cuộc với những giải pháp, cách làm đúng quy định pháp luật và phù hợp với thực tiễn.
Liên quan đến dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam cũng như các dự án giao thông khác, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, trách nhiệm của hệ thống chính trị và người đứng đầu các địa phương, đơn vị phải được chú trọng đặc biệt trong thực hiện công tác dân vận.
Cán bộ, nhất là người đứng đầu ở cấp cơ sở phải thật sự gần dân, sát dân, nắm chắc tình hình; tích cực, chủ động triển khai từng phần việc theo sự phân công; tránh tư tưởng ỷ lại, chờ đợi sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên. Từng cấp, từng ngành phải năng động, sáng tạo, quyết liệt ngay từ cơ sở. Tăng cường gặp gỡ, đối thoại với dân để tìm tiếng nói chung, chủ động giải quyết những vướng mắc phát sinh, hạn chế khiếu kiện; hơn lúc nào hết không được đẩy dân lên cấp trên.
Các cơ quan, đơn vị có liên quan phải đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhân dân, nhất thiết không được để cho dân chịu thiệt thòi. Nơi tái định cư cần chuẩn bị chu đáo, khẩn trương; làm sao cho cuộc sống nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ. Song, cũng kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình làm sai, chây ì, trục lợi; hết sức tránh tình trạng so bì, tỵ nạnh, người tự nguyện di dời nhanh nhận đền bù thấp, kẻ chây ì, cù cưa thì nhận mức cao hơn.
Ở khía cạnh khác, chúng ta phải thống nhất với nhau một quan điểm rõ ràng và nhất quán: Đầu tư xây dựng một con đường là đầu tư cho phát triển, đầu tư cho tương lai. Trước mắt, quá trình khai thác, vận chuyển đất cát, thi công đường chắc chắn sẽ ồn ào, khói bụi…, nhưng về lâu dài, giá trị đất đai nơi con đường đi qua sẽ được nâng lên và thu hút được nhiều dự án, giải quyết việc làm cho con em chúng ta, hạn chế cảnh tha phương cầu thực. Xa hơn là tạo dư địa cho phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, mở đường cho phát triển bền vững quê hương, đất nước. Vậy nên, mong người dân cùng chia sẻ, chịu khó, đồng lòng ủng hộ trong quá trình thực hiện các dự án.
* Xin cảm ơn đồng chí!
“Chúng ta phải thống nhất với nhau một quan điểm rõ ràng và nhất quán: Đầu tư xây dựng một con đường là đầu tư cho phát triển, đầu tư cho tương lai. Trước mắt, quá trình khai thác, vận chuyển đất cát, thi công đường chắc chắn sẽ ồn ào, khói bụi…, nhưng về lâu dài, giá trị đất đai nơi con đường đi qua sẽ được nâng lên và thu hút được nhiều dự án, giải quyết việc làm cho con em chúng ta, hạn chế cảnh tha phương cầu thực. Xa hơn là tạo dư địa cho phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, mở đường cho phát triển bền vững quê hương, đất nước. Vậy nên, mong người dân cùng chia sẻ, chịu khó, đồng lòng ủng hộ trong quá trình thực hiện các dự án”.
Bí thư Tỉnh ủy HỒ QUỐC DŨNG
NGUYỄN VĂN TRANG (Thực hiện)