Kinh doanh bảo hiểm nhân thọ ở Bình Ðịnh: Trăm hoa đua nở
Với mục tiêu bảo vệ sức khỏe gia đình, phòng tránh rủi ro, ngày càng có nhiều người quan tâm tới các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Ðáp ứng nhu cầu này, các DN hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ đưa ra nhiều gói sản phẩm phù hợp với thực tế và điều kiện tài chính của từng nhóm khách hàng.
Thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Việt Nam hiện có tổng cộng 18 DN (bao gồm cả những DN thuộc các tập đoàn BHNT đa quốc gia) thì các DN hàng đầu đều đã có mặt ở Bình Định, trong đó đáng kể nhất là những tên tuổi như: Bảo Việt Nhân thọ, Prudential, Dai-ichi, Manulife, Sun Life, Chubb Life, AIA… Tại thị trường Bình Định, có nhiều nghiệp vụ BHNT, dù có nhiều tên gọi khác nhau nhưng nhìn chung các DN đều tập trung vào 7 nhóm sản phẩm chính, gồm: Bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm sinh kỳ, bảo hiểm tử kỳ, bảo hiểm hỗn hợp, bảo hiểm liên kết đầu tư, bảo hiểm trả tiền định kỳ và bảo hiểm hưu trí. Cùng với việc đầu tư nghiên cứu cho ra đời các dòng sản phẩm mới, các DN chú trọng đến việc nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo quyền lợi của khách hàng, xem đây là yếu tố quan trọng tạo nên thương hiệu, mở rộng thị trường, thu hút khách hàng.
Công ty Bảo Việt Nhân thọ Bình Định tư vấn cho khách hàng sản phẩm bảo hiểm. Ảnh: MINH HẰNG
Là đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm sớm nhất trong cả nước cũng như ở Bình Định, Công ty Bảo Việt Nhân thọ Bình Định (BVNT Bình Định) đã và đang được nhiều khách hàng tín nhiệm. Ông Nguyễn Đình Nhiều, Giám đốc BVNT Bình Định, cho hay: Chúng tôi tuyển chọn, huấn luyện lực lượng tư vấn để có thể sớm phát hiện, tiếp cận khách hàng tiềm năng, đồng thời chăm sóc khách hàng đã ký hợp đồng bảo hiểm chu đáo nhất để nuôi nguồn. Hiện công ty có 46.000 lượt khách hàng tham gia các loại hình BHNT, tỷ lệ khách hàng duy trì hợp đồng đạt gần 90%; tỷ lệ khách hàng tiếp tục tái tục hợp đồng đạt 43,5%. Công ty chủ động liên hệ với khách hàng để nắm bắt thông tin, tư vấn, hướng dẫn các thủ tục cần thiết, giải quyết kịp thời quyền lợi cho khách hàng. Năm 2021, chúng tôi giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho hàng trăm khách hàng với tổng số tiền 12 tỷ đồng; riêng quý I/2022 mức chi đã lên 17,33 tỷ đồng.
Tương tự, Công ty TNHH BHNT Prudential Việt Nam, Công ty TNHH Manulife Việt Nam, Công ty TNHH BHNT Hanwha Life... cũng thu hút được nhiều khách hàng nhờ chất lượng phục vụ và đảm bảo tốt quyền lợi cho khách hàng.
Tham gia gói 2 bảo hiểm từ BVNT và từ Manulife, chị N.T.T.D, ở phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn, chia sẻ: Mỗi gói bảo hiểm đều có ưu điểm, quyền lợi đi kèm riêng. Chẳng hạn như gói An Phát Cát Tường mà tôi mua ở BVNT Bình Định có giá trị hợp đồng phù hợp với thu nhập của tôi, đóng phí theo quý, ngoài các điều kiện bảo hiểm chính tôi còn được hưởng chính sách cộng thêm là chăm sóc sức khỏe khá tốt; theo đó tôi được hỗ trợ tiền nằm viện. Đợt cách ly tập trung do dịch bệnh Covid-19, nhờ mua BHNT mà cả nhà tôi đỡ được một khoản lớn. Tôi cũng mua một sản phẩm BHNT tương tự của Manulife với giá trị hợp đồng, phí bảo hiểm cao hơn một chút nhưng bù vào đó thủ tục thanh toán thuốc men, viện phí… rất nhanh, tất cả gói gọn chỉ trong vòng 3 giờ, ít hơn rất nhiều so với nhiều nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm khác.
Những năm gần đây, để nâng cao tính cạnh tranh, thu hút khách hàng, đảm bảo hiệu quả hoạt động kinh doanh, nhiều DN bảo hiểm đã hợp tác với các ngân hàng thương mại để cùng lúc phân phối sản phẩm của cả hai bên. Cách làm này giúp phía ngân hàng tận dụng nhân lực, cơ sở vật chất, hệ thống phân phối và nguồn khách hàng của mình để bán sản phẩm bảo hiểm, thực hiện một số dịch vụ khác, điển hình là thu phí bảo hiểm. Về phía DN kinh doanh BHNT, cái được lớn nhất là có ngay khách hàng tốt, hạ thấp chi phí đầu tư khi mở rộng thị trường. Khách hàng cũng được hưởng lợi vì mức phí bảo hiểm thấp hơn nhờ DN bảo hiểm tiết kiệm được chi phí, đồng thời được cả công ty bảo hiểm và ngân hàng chăm sóc.
Cùng với kết quả kinh doanh, uy tín tích lũy được, các DN vẫn không ngừng đẩy mạnh hoạt động truyền thông về lợi ích của BHNT và tính ưu việt của dịch vụ mà DN mình cung cấp. Tùy mục đích hướng tới, nhu cầu về đầu tư, phòng vệ rủi ro mà khách hàng sẽ chọn mua loại hình BHNT phù hợp, còn việc “chọn mặt” DN nào để “gởi vàng” sẽ phụ thuộc vào khả năng tiếp thị, độ bền vững của uy tín DN. Vào dịp cuối năm, Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) thường công bố bảng xếp hạng các công ty BHNT uy tín nhất Việt Nam và đây là một kênh tham khảo tốt cho những ai muốn mua BHNT.
MINH HẰNG