Chấn chỉnh tình trạng người dân gặp khó khi chứng thực giấy tờ
Báo Bình Định số ra ngày 28.5.2022 có bài “Gặp khó khi chứng thực giấy tờ”, phản ánh Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) của UBND phường Quang Trung (TP Quy Nhơn) nhiều lần không tiếp nhận chứng thực giấy tờ cho người dân, chỉ sang nơi khác thực hiện.
Ngày 31.5, Chủ tịch UBND phường Quang Trung Nguyễn Thị Hải Yến đã ký công văn gửi Báo Bình Định xung quanh vấn đề này.
Theo đó, UBND phường Quang Trung cảm ơn Báo Bình Định đã có thông tin phản ánh về việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại Bộ phận TN&TKQ của UBND phường. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, lãnh đạo UBND phường đã kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh cán bộ, công chức tại Bộ phận TN&TKQ của phường.
Theo thông tin từ UBND phường Quang Trung, sáng 27.5, Chủ tịch và các phó UBND phường có lịch họp tại Chi bộ Trường TH Quang Trung và UBND thành phố. Đầu giờ chiều 27.5, lãnh đạo UBND phường có cuộc họp hội ý để triển khai một số nhiệm vụ công tác trong tháng 6.
Trong ngày 27.5, Bộ phận TN&TKQ có thực hiện chứng thực chữ ký 5 trường hợp, chứng thực sao y bản chính 9 trường hợp, đăng ký khai sinh 9 trường hợp; 3 trường hợp yêu cầu cấp bản sao trích lục khai sinh, đăng ký kết hôn 1 trường hợp và xác nhận tình trạng hôn nhân 3 trường hợp.
Ông Nguyễn T. vào sáng 27.5 có đến Bộ phận TN&TKQ để làm bản sao trích lục khai sinh và chứng thực sao y bản chính. Công chức đã giải quyết hồ sơ làm bản sao trích lục khai sinh cho ông T., còn về việc giải quyết chứng thực sao y bản chính không thực hiện được, vì thời gian này lãnh đạo họp chưa xong. Tuy nhiên, công chức lại có hướng dẫn không phù hợp, gây bức xúc đối với người dân.
Sau sự việc trên, lãnh đạo UBND phường đã chấn chỉnh cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tại Bộ phận TN&TKQ trong công tác tiếp nhận và trả hồ sơ cho công dân. Cụ thể, cán bộ, công chức cần phải chấp hành nghiêm nội quy, quy chế làm việc, tuân thủ kỷ cương, kỷ luật hành chính và các quy định về văn hóa nơi công sở; đảm bảo luôn có mặt tại cơ quan để thực hiện nhiệm vụ (trừ trường hợp được phân công đi công tác), tránh tình trạng vắng mặt không có lý do chính đáng.
Đồng thời, nghiêm túc thực hiện Quy chế hoạt động của Bộ phận TN&TKQ. Khi giải quyết công việc của nhân dân phải lịch sự, nhã nhặn; tôn trọng, lắng nghe nhân dân; giải quyết nhanh gọn, dứt điểm, không để người dân phải đến nhiều lần, hỏi nhiều cấp. Nếu để xảy ra tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức và công dân thì chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND phường; tùy mức độ xử lý theo quy định.
Báo Bình Định ghi nhận tinh thần cầu thị của UBND phường Quang Trung trong quá trình tiếp thu, xử lý thông tin được Báo Bình Định phản ánh.
B.B.Đ