Thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi:
Bước đi còn chậm
Việc triển khai thực hiện Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi trên địa bàn tỉnh Bình Định (giai đoạn 2011 - 2015) đến nay vẫn còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất cũng như việc chăm sóc, giáo dục. Thực trạng này đòi hỏi phải có giải pháp tháo gỡ để “tăng tốc” thực hiện Đề án trong thời gian tới.
Còn nhiều khó khăn
Nghị quyết số 50/2011/NQ-HĐND ngày 9.12.2011 của HĐND tỉnh về “Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi trên địa bàn tỉnh Bình Định, giai đoạn 2011- 2015”, đã đặt ra chỉ tiêu có 95% trẻ em 5 tuổi được học 2 buổi/ngày, nhưng hiện nay chỉ mới đạt 94% (22.405/23.873 trẻ). Lớp mẫu giáo 5 tuổi học ghép với các độ tuổi khác còn nhiều, chỉ có 67/1.267 lớp mẫu giáo 5 tuổi được tách riêng, còn lại các em 5 tuổi phải ghép với các độ tuổi khác….
Khảo sát của Sở GD- ĐT cũng cho thấy, cơ sở vật chất ở các trường như phòng học, phòng hiệu bộ, công trình vệ sinh, công trình nước sạch, tường rào cổng ngõ… chỉ mới đạt ở mức tối thiểu so với chuẩn. Phòng học dành cho trẻ 5 tuổi vẫn còn thiếu so với yêu cầu, nên các học sinh bậc mầm non phải học nhờ trong các trường tiểu học. Từ năm 2011 - 2014, đã có 266 phòng học được đầu tư ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để thực hiện các mục tiêu. Tuy nhiên, trong tổng số 527 phòng học xuống cấp cần sửa chữa, thì có gần một nửa số phòng bị xuống cấp nặng, không thể đảm bảo theo quy định, nên cần phá bỏ để xây dựng mới.
Đối với các huyện miền núi, đời sống nhân dân còn khó khăn nên việc triển khai chủ trương xã hội hóa giáo dục chưa hiệu quả. Tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng tại các vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn cao. Như ở huyện Vĩnh Thạnh, nhiều xã có tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng cao là Vĩnh Sơn (nhẹ cân 14,4%, thấp còi 15%); Vĩnh Kim (nhẹ cân 13,9%, thấp còi 14,8%); Vĩnh Hòa (nhẹ cân 13%, thấp còi 14,1%)…
Cần nỗ lực tăng tốc
“ Về khách quan, ngành học mầm non chưa được quan tâm đầu tư đúng mức… Còn về nguyên nhân chủ quan, công tác tuyên truyền vận động chưa được triển khai thường xuyên và đồng bộ, nên việc thực hiện các mục tiêu phổ cập theo Đề án gặp khó khăn. Một số địa phương chưa thực sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời, đầu tư tập trung cho các vùng khó khăn để đảm bảo các điều kiện phổ cập” - ông Cao Văn Bình nhìn nhận.
Theo thống kê của Sở GD - ĐT, đã có 109/159 xã, phường, thị trấn (tỉ lệ 68,6%) trong tỉnh được công nhận đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Tuy nhiên, mới chỉ có 4/11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh (tỉ lệ 36,4%) đạt chuẩn phổ cập: TP Quy Nhơn, các huyện Hoài Nhơn, Hoài Ân và Vân Canh. Nhiều huyện có số xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập còn thấp như Phù Mỹ (10/19 xã, thị trấn); Phù Cát (8/18 xã, thị trấn); Vĩnh Thạnh (4/9 xã, thị trấn)…
Trong đầu tháng 5 vừa qua, Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã làm việc với Sở GD - ĐT và một số địa phương về tình hình thực hiện Nghị quyết số 50. Các thành viên đoàn giám sát nhận định, các khó khăn trên sẽ ảnh hưởng lớn đến việc hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi trên địa bàn tỉnh vào năm 2015. Tham gia đoàn giám sát, ông Mai Văn Ngọc, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tuy Phước, lo lắng: “Những chỉ tiêu đặt ra của Nghị quyết số 50 so với tình hình triển khai trong thực tế hiện nay còn khoảng cách rất lớn. Vì vậy, hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh theo đúng thời hạn là rất khó, nếu thời gian tới không có những giải pháp hiệu quả để tăng tốc trong công tác chỉ đạo, bố trí kinh phí đầu tư, kiểm tra giám sát nhắc nhở thực hiện…”.
Để góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, Sở GD - ĐT đã kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan tiếp tục quan tâm ưu tiên vốn chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình dự án khác của Nhà nước, dự án viện trợ quốc tế… và đặc biệt là chương trình kiên cố hóa trường lớp học giai đoạn 2012 - 2015 cho giáo dục mầm non để thực hiện việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. “Về phía địa phương cần bố trí kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất, bảo đảm ngân sách cho giáo dục mầm non đúng theo các quy định của Chính phủ. Thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án trên cùng một địa bàn và huy động các nguồn lực hợp pháp để xây dựng trường lớp mầm non đảm bảo các điều kiện tối thiểu. Đồng thời chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện của địa phương về quy hoạch mạng lưới trường lớp…”, ông Cao Văn Bình, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT cho biết.
Hoài Thu