Kiên quyết “nói không”!
Cách đây hơn một năm, từ tháng 3.2013, các ngành chức năng đã tiến hành xử phạt người đội mũ bảo hiểm (MBH) không đủ chuẩn, thường gọi là mũ dỏm. Tuy nhiên, sau vài tháng cao điểm thực hiện việc xử phạt này, mọi việc lại… “đâu vẫn vào đó”. Nghĩa là số người đội MBH dỏm để đối phó với lực lượng chức năng vẫn diễn ra khá phổ biến.
Ai cũng biết đội MBH là nhằm bảo vệ thân thể, giảm thiểu nguy hiểm có thể xảy đến, hạn chế mức độ nguy hiểm ở mức thấp nhất. Một khi đội mũ dỏm thì không có tác dụng “bảo hiểm” cho người đội thì rất nguy hại. Và thực tế đã chứng minh đúng là như vậy. Theo thống kê của các ngành chức năng cho biết, có khoảng 70% số vụ tai nạn giao thông ở nước ta liên quan đến mô tô, xe máy và không ít nạn nhân bị chấn thương sọ não, dẫn đến tử vong. Trong đó, có khá nhiều nạn nhân tuy có mang MBH, nhưng vẫn bị chấn thương sọ não vì… MBH dỏm. Thậm chí, trên thực tế đã có không ít trường hợp bị thương tích nặng nề hơn, kể cả mất mạng dó tác nhân là MBH chất lượng kém bị vỡ đâm vào chỗ hiểm...
Vì thế, việc xử phạt MBH không đạt chuẩn nhằm khắc phục vấn nạn này là hết sức cần thiết. Với quyết tâm mới, gần đây Bộ GT-VT và các bộ, ngành chức năng đã có văn bản chỉ đạo các lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH không đạt chuẩn chất lượng. Theo đó, từ ngày 15.6.2014, những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mang MBH không đạt chuẩn sẽ bị xử phạt. Đồng thời, các ngành chức năng tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý đối với những doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh MBH không đạt chuẩn…
Một trong những nguyên nhân của việc có nhiếu người dân đội MBH không đạt chuẩn là do số lượng loại mũ này lưu hành trên thị trường rất nhiều, bày bán ở khắp mọi nơi, kiểu dáng phong phú, bắt mắt và giá rất rẻ. MBH là một sản phẩm đòi hỏi phải có quy chuẩn rõ ràng, nghiêm ngặt nhưng việc sản xuất, buôn bán lại đang diễn ra rất tùy tiện do sự bất cập, chồng chéo trong công tác quản lý của nhiều ngành, nhiều cấp nên đã dẫn tới tình trạng “cha chung không ai khóc” như lâu nay. Để hạn chế vấn nạn người dân đội MBH không hợp chuẩn khi tham gia giao thông, điều cốt lõi là phải trị tận gốc, tức là kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ thị trường MBH. Do vậy, các cơ quan có trách nhiệm cần thực hiện thường xuyên và có hiệu quả công tác giám sát để tránh trường hợp các đơn vị sản xuất, kinh doanh MBH đưa ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp đưa ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng phục vụ cộng đồng.
Đội MBH đạt chuẩn khi đi xe máy là cần thiết để bảo vệ chính mình. Vì vậy, mọi người dân hãy kiên quyết “nói không” với mũ dỏm.
H.Đ