5 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”:
Phát huy lòng yêu nước, hình thành nét đẹp văn hóa sản xuất tiêu dùng
Thời gian qua, Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (NVNƯTDHVN) do Bộ Chính trị phát động đã được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh và đạt được kết quả khả quan. Việc thực hiện CVĐ không chỉ góp phần hình thành nét đẹp văn hóa trong sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thương hiệu Việt, xóa bỏ dần tâm lý ưa thích hàng ngoại, mà còn phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc...
Nhiều chương trình phong phú
5 năm qua, Sở Công Thương đã chủ động xây dựng các đề án tổ chức các hội chợ, triển lãm hàng Việt, tranh thủ nguồn kinh phí hỗ trợ từ Chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) Quốc gia, Chương trình khuyến công Quốc gia để tổ chức các hội chợ, phiên chợ như: Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Bình Định năm 2010, Hội chợ triển lãm đồ gỗ và lâm sản Việt Nam - năm 2011, 2013, các phiên chợ hàng Việt về miền núi, vùng sâu, vùng xa. Sở Công Thương cũng đã xây dựng các đề án phát triển sản xuất hàng hóa, dịch vụ trong tỉnh giai đoạn đến năm 2020.
Trung tâm XTTM tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức sự kiện và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức trên 70 hội chợ, triển lãm thương mại chuyên ngành và tổng hợp trên địa bàn tỉnh; tổ chức 23 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Mỗi phiên chợ có từ 20 đến 60 DN tham gia, thu hút khoảng 10.000 đến 30.000 lượt người tiêu dùng (NTD) đến tham quan, mua sắm; bình quân tổng doanh thu khoảng 500 triệu đồng/phiên chợ. Qua khảo sát cho thấy, hiện nay tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trong tỉnh, lượng hàng hóa ngoại nhập giảm khoảng 10% và chỉ chiếm khoảng 20-30%/tổng lượng hàng hóa.
Một trong những doanh nghiệp (DN) tích cực tham gia CVĐ NVNƯTDHVN là Công ty TNHH Sài Gòn Co.op Bình Định. Ông Thái Lương Hùng, Giám đốc DN nói trên, cho biết: Những năm qua, Công ty đã tập trung thực hiện CVĐ “NVNƯTDHVN” với nhiều chương trình phong phú, thiết thực. Tiêu biểu trong số này là các chương trình: NTD và hàng Việt Nam chất lượng cao”; “NVNƯTDHVN”, “Tự hào hàng Việt”; “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi”... Chỉ riêng chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi”, trung bình mỗi đợt, Công ty chuyển trên 10 chuyến bán hàng lưu động, phục vụ bà con vùng sâu vùng xa, miền núi. Toàn bộ số hàng hóa đều là hàng thiết yếu của các DN trong nước, với mức giảm giá 5 - 40%...
Theo ông Nguyễn Đình Thanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ “NVNƯTDHVN” của tỉnh, 5 năm qua (2009-2014), CVĐ “NVNƯTDHVN” đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh, với nhiều chương trình, nội dung phong phú, đa dạng. CVĐ “NVNƯTDHVN” đã góp phần hình thành nét đẹp văn hóa trong sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thương hiệu Việt, xóa bỏ dần tâm lý ưa thích hàng ngoại, qua đó phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc...
Tiếp tục triển khai CVĐ
Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn những hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai CVĐ “NVNƯTDHVN” trên địa bàn tỉnh. Bà Trần Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Sở Công Thương, đánh giá: Công tác phối hợp triển khai thực hiện CVĐ chưa được các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và địa phương quan tâm đúng mức. Công tác thông tin tuyên truyền chưa thật sự mạnh mẽ, chỉ rộ lên trong các đợt cao điểm; chưa đi sâu phát hiện nhân rộng các điển hình. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và NTD chưa quan tâm đến hàng Việt nên chưa thật sự ưu tiên sử dụng; một số DN, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia hưởng ứng CVĐ chưa nhiệt tình…
Theo ông Nguyễn Đình Thanh, trên cơ sở những kết quả đạt được và cả những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai CVĐ, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới: Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện CVĐ; phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện CVĐ. Tích cực tuyên truyền, vận động và hỗ trợ các DN, nhà sản xuất đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của NTD. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan truyền thông với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp trong tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng Việt. Quan tâm lồng ghép nội dung thực hiện CVĐ với các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, đơn vị; chủ động nắm bắt tình hình và kịp thời phát hiện những vướng mắc, khó khăn trong sản xuất, phân phối lưu thông của các DN để kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước ban hành các cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, lưu thông và tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước. Ban chỉ đạo sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn và DN trong, ngoài tỉnh tổ chức “Tháng bán hàng khuyến mãi, giảm giá”, các Phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi; tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao…
VIẾT HIỀN