Đừng tìm lý do để thể hiện sự quan tâm, tình yêu với cha mẹ
Sau 120 phút làm bài, đúng 10 giờ 30 phút sáng nay (10.6), học sinh lớp 9 toàn tỉnh đã hoàn thành bài thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT - môn Ngữ văn.
Cấu trúc đề thi môn Ngữ văn năm nay vẫn có 2 phần. Ở phần đọc hiểu (phần I - 4 điểm) là đoạn trích “Có một ngày, bố mẹ sẽ già đi” - Nhiều tác giả, Losedow dịch, Nhà xuất bản Thế giới, 2022), đề cập đến việc xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích, biện pháp tu từ sử dụng. Ở câu nghị luận số 4, từ lời khuyên của tác giả: “Vậy nên đừng tìm lý do…, dù bận rộn đến mấy, mệt mỏi thế nào, hãy dành cho bố mẹ chúng ta một cái ôm, hỏi han vài câu, đấy chẳng phải chuyện khó khăn” yêu cầu viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của thí sinh về sự quan tâm và tình cảm mà con cái dành cho bố mẹ. Phần làm văn (phần II - 6 điểm) nêu cảm nhận về vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên qua 2 đoạn trích trong hai bài thơ đều nằm trong chương trình Ngữ văn 9 là “Mùa xuân nho nhỏ” - Thanh Hải và “Sang thu” - Hữu Thỉnh.
Thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn sáng nay tại điểm thi Trường Quốc học Quy Nhơn. ẢNH: M.H
Nhiều thí sinh thi môn Ngữ văn trong buổi thi sáng nay háo hức với câu số 4 trong phần I.
Nguyễn Lê Minh (học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh) bày tỏ tâm đắc với câu 4 ở phần đọc hiểu. Cha mẹ là người yêu thương và có công dưỡng dục chúng em, do đó, việc quan tâm, yêu thương cha mẹ là một lẽ rất tự nhiên của mỗi người con. Điều đó cũng giúp mỗi người con trưởng thành hơn, biết yêu thương hơn và trân quý tình yêu thương ấy. Đề thi văn này khiến ngòi bút văn chương của em cảm thấy hứng thú. Và em cũng rút ra được cho mình bài học lớn đó là “đừng tìm lý do, hãy dành cho bố mẹ chúng ta một cái ôm…”.
Không chỉ thí sinh, ngay phụ huynh cũng cho rằng đọc đề thi này “ngay cả người lớn mình cũng thấy ấm áp…”.
Trong khi đó, phần II với cảm nhận về hai đoạn trích trong 2 bài thơ, nhiều thí sinh bày tỏ không quá khó, song “lạ”. Theo Trần Việt Hoài Thương (học sinh Trường THCS Quang Trung), để làm được phần này, trước hết em phân tích từng đoạn thơ trích, rồi sau đó so sánh cả hai. “Em làm hết cả 2 phần của bài thi, trong đó 70% bài thi tốt”, Hoài Thương vui vẻ nói.
Các thí sinh trao đổi bài sau môn thi Ngữ văn. ẢNH: M.H
Ra sớm tại điểm thi Trường Quốc học Quy Nhơn, Từ Minh Triết (học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong) cho hay về tổng thể đề thi Ngữ văn năm nay dễ. Các nội dung thi đều nằm trong chương trình học, ôn bài thật kỹ là có thể làm tốt. “Đề cũng vừa sức với hầu hết thí sinh. Riêng em ôn kỹ thì rất tự tin với đề thi Ngữ văn này”, Triết nhận xét.
- Theo Sở GD&ĐT, kết thúc môn thi đầu tiên của kỳ thi, toàn tỉnh có 18.419 thí sinh dự thi, vắng 28 thí sinh. Không có giám thị và thí sinh vi phạm quy chế thi.
- Buổi chiều cùng ngày, thí sinh bước vào môn thi thứ hai là tiếng Anh (thời gian làm bài 60 phút, bắt đầu từ 14 giờ 15 phút).
Theo nhận xét của nhiều giáo viên dạy Ngữ văn, đề thi năm nay không khó, phân loại được học sinh, nhưng không đánh đố học sinh. Ở phần đọc hiểu, câu trích trong “Có một ngày, bố mẹ sẽ già đi” rất nhiều “đất” cho học sinh khi gắn với sự thể hiện tình cảm của con với cha mẹ. Nếu ở phần đọc hiểu khá dễ dàng cho học sinh có điểm thì ở phần II là sự phân hóa rõ học sinh. Để làm trọn vẹn, học sinh phải cảm nhận “từng bức tranh” thể hiện qua từng đoạn trích, so sánh ở mỗi tác giả có những cảm nhận tinh tế về thiên nhiên với nét đặc sắc, riêng biệt.
Một giáo viên môn Ngữ văn tại TX Hoài Nhơn nhận định, với phần đọc hiểu tương đối dễ, phần lớn học sinh sẽ đạt mức từ 3,5 đến tối đa 4 điểm. Phần làm văn khá hay, bám sát chương trình học Ngữ văn lớp 9, có cơ hội cho những học sinh giỏi thể hiện khả năng sáng tạo. Tổng thể, học sinh trung bình và yếu có thể lấy điểm ở phần I, riêng phần II dành cho học sinh khá giỏi mới có thể làm được đầy đủ ý.
Cô Nguyễn Thị Bích Oanh, khối trưởng khối 9, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS Lê Hồng Phong (TP Quy Nhơn), cho hay: Nội dung đề thi bám vào những vấn đề của cuộc sống. Có cả ý thức trách nhiệm của cá nhân học sinh đối với gia đình, cha mẹ, thể hiện qua câu số 4 của phần I. Rồi có cả ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng, môi trường xung quanh qua cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên ở phần II của bài thi. “Tuy nhiên, vấn đề trong bài thi là yêu cầu vận dụng cao ở kỹ năng phân tích tổng hợp 2 tác phẩm thơ trong phần II”, cô Oanh chia sẻ.
MAI HOÀNG