Hoài Nhơn bứt phá trong cải cách hành chính
Vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng cải cách hành chính của 11 huyện, thị xã, thành phố năm 2021, TX Hoài Nhơn xác định sẽ nỗ lực không ngừng để phát huy thành quả đã đạt được, phục vụ người dân, tổ chức ngày càng tốt hơn.
Bước tiến ấn tượng
Những năm gần đây, UBND TX Hoài Nhơn đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách hành chính (CCHC), đã có sự chỉ đạo xuyên suốt, linh hoạt, toàn diện các nhiệm vụ CCHC.
Trong năm 2021, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều nỗ lực, đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ CCHC. UBND thị xã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ và phát triển DN; nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); tăng cường kỷ luật, kỷ cương, kịp thời xử lý các vướng mắc, kiến nghị của người dân, tổ chức.
Sẽ có nhiều đổi mới khi tổ chức lại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành Trung tâm Điều hành đô thị thông minh - Phục vụ hành chính công trực thuộc Văn phòng HĐND&UBND TX Hoài Nhơn. Ảnh: M.L
Theo ông Võ Đông Giang, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Nội vụ TX Hoài Nhơn, việc đánh giá kết quả CCHC thông qua chỉ số CCHC đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quan tâm, triển khai đồng bộ, trở thành công cụ hữu ích trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.
“Trong quá trình triển khai thực hiện, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã khảo sát thực tế, kiểm tra, giám sát, áp dụng nhiều sáng kiến để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại đơn vị, giúp cho chỉ số CCHC có nhiều chuyển biến tích cực”, ông Giang chia sẻ.
Từ nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, kết quả chỉ số CCHC năm 2021 của UBND thị xã và các địa phương ghi nhận những bước tiến đáng kể. Cụ thể, chỉsốCCHC của thị xã đạt 85,36/100 điểm, xếp vị trí thứ 1/11 huyện, thị xã, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2020). Trong đó, điểm về kết quả thực hiện công tác CCHC đạt 53,46/60 điểm, xếp thứ nhất; điểm khảo sát từ cán bộ, công chức đạt 8,08/10 điểm, xếp thứ 3; điểm chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đạt 23,82/30 điểm, xếp thứ 6.
Trong khi đó, có 4 đơn vị cấp xã đạt trên 90 điểm, 3 đơn vị trên 85 điểm. Nhiều xã, phường đã có sự cố gắng, nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai các nhiệm vụ CCHC tại địa phương, nhất là trong công tác cải cách TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
Mặt khác, ghi nhận mô hình hay của một số xã, phường khi phối hợp với các đoàn thể cùng cấp (nhất là Đoàn Thanh niên) hướng dẫn người dân thao tác thực hiện các giao dịch TTHC trên môi trường dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tại phường Hoài Tân, công tác phối hợp còn sáng tạo hơn, với sự tham gia của lực lượng CA phường; nhờ đó có trên 1.500 hồ sơ trực tuyến phát sinh trong năm 2021.
Khả thi, phù hợp thực tiễn
Trong giai đoạn hiện nay, CCHC có vai trò ngày càng quan trọng, không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân, tổ chức, mà còn phục vụ quá trình thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Do đó, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC cần được phát huy nhiều hơn nữa. Trong đó, chủ động nghiên cứu, sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng giải pháp đổi mới trong tổ chức thực hiện là khâu đột phá”.
Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn PHẠM TRƯƠNG
Theo ông Phạm Trương - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn, không dễ để có chỉ số CCHC đứng đầu bảng xếp hạng khối các địa phương; song, giữ được kết quả này càng khó khăn hơn. Từ đây, công tác CCHC của Hoài Nhơn bước vào chặng đường mới, cần quyết tâm cao hơn với những giải pháp hữu hiệu để vượt qua từng khó khăn, thách thức.
Yêu cầu quan trọng đặt ra là tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, thông qua việc xây dựng chương trình, kế hoạch CCHC hằng năm mang tính khả thi cao, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu về công tác CCHC. Quan tâm bố trí nguồn lực để triển khai các nhiệm vụ CCHC, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch. Trong quá trình đó, cần tăng cường công tác theo dõi, đánh giá, kiểm tra. Đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền với nhiều hình thức khác nhau để tạo sự đồng thuận trong xã hội và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; kịp thời phát hiện, nhân rộng những điển hình, sáng kiến trong CCHC.
Đồng thời, tập trung đẩy mạnh cải cách thể chế, nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tính hợp pháp, đồng bộ, thống nhất, tính khả thi, tính hiệu quả của văn bản. Tích cực rà soát, kiến nghị rút ngắn thời gian giải quyết TTHC hiệu quả, thực chất. Tổ chức thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ TTHC, tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết TTHC.
Mặt khác, ưu tiên nguồn lực, tập trung triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ về xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử; thường xuyên rà soát, chủ động đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; tăng cường tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4…
Đáng chú ý, quá trình thực hiện nhiệm vụ CCHC, Hoài Nhơn sẽ tiếp tục có nhiều đổi mới mạnh mẽ. Mới đây nhất, UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất việc thí điểm tổ chức lại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành Trung tâm Điều hành đô thị thông minh - Phục vụ hành chính công trực thuộc Văn phòng HĐND&UBND TX Hoài Nhơn như đề xuất của Sở Nội vụ và UBND TX Hoài Nhơn.
Trung tâm có chức năng giám sát, điều hành tập trung trong các hoạt động của dịch vụ đô thị thông minh, thực hiện thu thập và xử lý thông tin từ các hệ thống chuyên ngành, phục vụ công tác phân tích, xử lý dữ liệu, hiển thị trực quan và hỗ trợ công tác quản lý, điều hành đảm bảo thống nhất, hiệu quả; thực hiện các dịch vụ thông minh chuyên ngành phục vụ công tác quản lý nhà nước và nhu cầu của xã hội theo quy định của pháp luật; thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân.
MAI LÂM