DỰ ÁN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH ĐƯỜNG BỘ CAO TỐC BẮC - NAM PHÍA ĐÔNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025:
Sẵn sàng cung cấp vật liệu cho dự án
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn đi qua tỉnh dự kiến sẽ cần một lượng đất san lấp, cát, đá xây dựng rất lớn. Để đáp ứng nhu cầu này, tỉnh ta đã tích cực chuẩn bị.
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn đi qua tỉnh Bình Định (gọi tắt là Dự án) có 3 dự án thành phần với 3 đoạn tuyến gồm: đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh (Phú Yên) với chiều dài tổng cộng 118,8 km.
Để đảm bảo Dự án được khởi công, triển khai đúng tiến độ kế hoạch đề ra, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các đơn vị, địa phương, trong đó có Bình Định, về việc phối hợp triển khai dự án đoạn đi qua địa bàn. Trong các nhiệm vụ quan trọng được lưu ý, có nội dung về điều tra, khảo sát, kiểm tra các mỏ vật liệu xây dựng, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, trữ lượng, phù hợp với yêu cầu của Dự án.
UBND tỉnh đang huy động toàn bộ các mỏ vật liệu cung ứng cho dự án giao thông trọng điểm ở địa phương và đảm bảo cung cấp cho dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: HẢI YẾN
Theo thống kê sơ bộ của Sở TN&MT, Dự án cần khoảng 13,66 triệu m3 đất san lấp; 1,739 triệu m3 cát xây dựng; 2,95 triệu m3 đá xây dựng. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN&MT phối hợp với các sở, ngành, địa phương đã rà soát và tham mưu bổ sung các khu vực khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường vào quy hoạch, thực hiện cấp phép khai thác phục vụ nhu cầu trên địa bàn tỉnh - trong đó bao gồm của cả Dự án. Sở đã khẩn trương rà soát, cung cấp toàn bộ số liệu nguồn vật liệu xây dựng (đất, đá, cát) cho Ban QLDA 2 và 85 (Bộ GTVT) - chủ đầu tư dự án. Trên cơ sở số liệu đó, Sở TN&MT cũng liên tục làm việc với các chủ đầu tư, đề nghị xác định rõ những khu vực mỏ thỏa mãn các điều kiện phục vụ thi công Dự án. Đây là cơ sở quan trọng để tỉnh ta lên kế hoạch, thông báo cụ thể đến các chủ mỏ phối hợp sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của Dự án.
Nói về vấn đề này, ông Trần Đình Chương, Phó Giám đốc Sở TN&MT khẳng định, trữ lượng các mỏ đất, cát, đá mà tỉnh ta đã giới thiệu với các chủ đầu tư Dự án nằm trên địa bàn các địa phương mà tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đi qua, cơ bản đáp ứng nhu cầu xây dựng. Phía chủ đầu tư cũng đã khảo sát đánh giá, thống nhất lựa chọn 19 mỏ đất, 15 nguồn vật liệu cát xây dựng, 18 nguồn vật liệu đá xây dựng và 23 bãi đổ thải. Tuy nhiên, đến tháng 6.2022, chủ đầu tư Dự án công bố đá xây dựng của các mỏ đá ở tỉnh ta không đảm bảo chất lượng để sản xuất bê tông nhựa, tư vấn đang nghiên cứu, mở rộng điều tra các mỏ đá ở các tỉnh lân cận.
Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Tôi rất lo lắng khi đoạn đường cao tốc đi qua tỉnh ta thuộc Dự án dài hơn 118 km, đi qua nhiều địa hình khác nhau. Chủ đầu tư phải tính toán rất kỹ lưỡng và công phu trước thi công, vì lẽ có một số đoạn đến mùa mưa nhiều khả năng sẽ ngâm trong nước lũ hơn 1 tuần. Thực tế từ công trình đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng, QL 1 cho thấy, chủ đầu tư phải sửa chữa, vá đường liên tục. Do đó, một khi chủ đầu tư kiểm tra chất lượng vật liệu xây dựng và khẳng định đá xây dựng của mỏ ở tỉnh ta không đủ tiêu chuẩn thì phải có phương án nhập đá đủ tiêu chuẩn từ nơi khác về và báo cáo rõ sự việc lên Bộ GTVT. Tỉnh Bình Định không chịu trách nhiệm nếu sau này thiếu vật liệu xây dựng phục vụ Dự án hoặc đường cao tốc hư hỏng rồi đổ lỗi do nguyên vật liệu không đạt chuẩn”.
Cùng với việc giải quyết các nguồn cung ứng vật liệu đắp nền đường cho dự án, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương công bố minh bạch, công khai kịp thời giá vật liệu xây dựng thông thường và giám sát việc cung ứng vật liệu xây dựng phục vụ cho dự án. Hằng tháng, các ngành, địa phương liên quan bám sát sự biến động giá cả thị trường của vật liệu xây dựng phổ thông, thường xuyên khảo sát, công bố giá vật liệu xây dựng, kịp thời đáp ứng yêu cầu của các đơn vị tư vấn, chủ đầu tư, nhà thầu trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh.
HẢI YẾN