Xử lý nghiêm vi phạm quá tải, quá khổ
Với quyết tâm không để các phương tiện chở hàng quá tải, thay đổi thiết kế, hoán cải... lưu thông từ hầm mỏ, bến, cảng ra đường bộ gây hư hại kết cấu hạ tầng giao thông, liên ngành Phòng CSGT (CA tỉnh), Thanh tra giao thông và Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy bộ (Sở GTVT) đang tăng cường các tổ tuần tra, kiểm soát để xử lý nghiêm vi phạm.
Ngoài việc kiểm tra, xử lý các phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải, đợt này, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh còn kiểm tra, xử lý các phương tiện thay đổi thiết kế, hoán cải, cải tạo không đúng quy định, cùng các hành vi vi phạm khác trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Theo ông Nguyễn Quả - Chánh Thanh tra Sở GTVT, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, Đoàn tổ chức kiểm tra cố định và lưu động tùy từng thời điểm. Cụ thể, lực lượng tập trung tại tất cả các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã, các tuyến đường thường xuyên có nhiều phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm quy định này. Trong đó, tập trung tại các điểm mỏ khai thác khoáng sản, các điểm lên, xuống hàng, khu vực các cảng...
Lực lượng liên ngành kiểm tra kích thước thành thùng xe tại đường Đống Đa, TP Quy Nhơn. Ảnh: K.A
“Thực tế hiện nay, trong đợt cao điểm kiểm tra, các tài xế, chủ phương tiện, DN chấp hành khá tốt, nhưng sau đó tái diễn vi phạm. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với CSGT tiến hành khảo sát các tuyến đường thường xuyên có các vi phạm về quá tải, quá khổ để kịp thời xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý triệt để”, ông Nguyễn Quả nói.
Trong khi đó, thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), cho biết: “Song song với kiểm tra trực tiếp tại các chốt cố định và lưu động trên tuyến, chúng tôi còn sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, nhất là ghi hình, xử lý “nguội” đối với các trường hợp cố tình né tránh. Đồng thời, vận động chủ xe, DN tự giác tháo gỡ phần cơi nới, trả lại nguyên kích thước thành thùng”.
Được biết, từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý gần 600 phương tiện vi phạm các lỗi chở hàng rơi vãi, không có bạt che phủ, chở hàng vượt quá kích thước của xe. Riêng từ ngày 1.6 đến nay, lực lượng liên ngành đã phát hiện, xử lý 37 trường hợp, xử phạt 158 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng đối với 2 trường hợp; tước phù hiệu xe 2 trường hợp và tem kiểm định 1 trường hợp.
Trực tiếp tham gia cùng lực lượng liên ngành kiểm soát phương tiện tại điểm cảng Quy Nhơn vào một ngày giữa tháng 6, chúng tôi nhận thấy, đa phần các tài xế, chủ hàng đều nắm rõ quy định cũng như kế hoạch kiểm tra của lực lượng chức năng. Bị xử lý về vi phạm để hàng rơi vãi và cơi nới thành thùng xe, tài xế N.V.H. (TX An Nhơn) chở nông sản chạy tuyến Phú Yên - Cảng Quy Nhơn, cho biết: “Khi vào cảng, tài xế không được xuống xe; dù đã được nhân viên tại Cảng quét dọn nhưng vẫn không hết hàng rơi vãi khi lưu thông. Sau chuyến hàng này, tôi sẽ gỡ phần cơi nới theo đúng thiết kế”.
Có thể nói, hành vi chở hàng quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thành thùng xe khi tham gia giao thông không chỉ trực tiếp hủy hoại công trình giao thông, gây ô nhiễm môi trường, mà còn là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Bên cạnh việc tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm lưu thông trên đường; việc quản lý ngay tại bến bãi, đầu mối bốc xếp hàng hóa cũng cần được siết chặt thường xuyên và chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, bên cạnh sự quyết liệt của ngành chức năng, việc thay đổi tư duy của mỗi chủ xe, DN vận tải và tài xế trong việc tuân thủ nghiêm quy định về tải trọng và cơi nới thành, thùng xe cũng rất quan trọng.
KIỀU ANH