Cầu vượt biển Đề Gi: Sẽ thông xe cuối tháng 8.2022
Cầu vượt biển Đề Gi là hạng mục quan trọng trong Dự án xây dựng tuyến đường ven biển (ĐT 639) - đoạn từ cầu Đề Gi đến Mỹ Thành. Sau gần 10 tháng thi công, đến nay công trình đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc đẩy nhanh tiến độ Dự án.
Tuyến đường ven biển (ĐT 639) - đoạn từ cầu Đề Gi đến Mỹ Thành dài 7,6 km; điểm đầu thuộc xã Cát Khánh, huyện Phù Cát; điểm cuối thuộc xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ; đạt quy mô đường cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư hơn 611 tỷ đồng. Trong đó, cầu vượt biển Đề Gi có chiều dài 396,6 m; bề rộng toàn cầu 17,5 m; tổng mức đầu tư trên 352 tỷ đồng. Cầu dẫn phía Phù Cát gồm 3 nhịp dầm, dài tổng cộng 118,3 m; cầu dẫn phía Phù Mỹ gồm 2 nhịp dầm, dài tổng cộng 78,3 m. Toàn bộ 5 nhịp dầm này đều là dầm SuperT được đúc bằng kỹ thuật dự ứng lực; phần cầu vượt biển gồm 3 nhịp đúc hẫng, dài tổng cộng 200 m.
Toàn cảnh công trường thi công cầu Đề Gi. Ảnh: HẢI YẾN
Ông Lưu Nhất Phong, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông (QLDAGT) tỉnh, cho biết: Công trình khởi công tháng 10.2020, thời gian thi công 18 tháng nhưng công tác giải phóng mặt bằng lại chưa đáp ứng điều kiện để triển khai. Ban QLDAGT phối hợp với nhà thầu thi công, các bên liên quan để tìm giải pháp khẩn trương tổ chức thi công. Đến tháng 3.2021, các nhà thầu mới triển khai được các mố trụ trên cạn và đến tháng 6.2021 mới triển khai các mố trụ dưới nước. Đây cũng chính là thời điểm dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn rất lớn khiến tiến độ thi công bị ảnh hưởng không ít”.
Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND 2 huyện Phù Cát, Phù Mỹ cùng quyết tâm lớn của các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn, tiến độ thi công công trình đã được đẩy nhanh hơn. Nếu như trước đây, để xây dựng một cây cầu có quy mô lớn như cầu vượt biển Đề Gi, đơn vị thi công phải mất từ 2 - 3 năm mới hợp long thì tại công trình này, thời gian hoàn thành xây dựng rút xuống còn 1 năm.
Khi tôi đến thăm công trường, Công ty CP Xây dựng công trình 510 - đơn vị thi công cầu chính đã lắp đặt ván khuôn xà mũ trụ, dự kiến hoàn thành trụ T3, hoàn thành đốt K2 trụ T4; căng kéo cáp chuẩn bị đúc đốt K3. Ông Đào Duy Tụng, đại diện Công ty CP Xây dựng công trình 510, cho biết: Hơn 100 công nhân chia thành 3 ca làm việc liên tục trên công trường. Chưa bao giờ chúng tôi huy động nhiều máy móc, thiết bị, vật tư và nhân lực như thế này chỉ trong một thời gian rất ngắn. Những nhịp vượt biển là nhịp đúc hẫng, đòi hỏi trình độ, năng lực kỹ thuật thi công rất cao, độ chính xác đảm bảo rất lớn…Đến giờ, chúng tôi có thể yên tâm sẽ đáp ứng tốt các yêu cầu về tiến độ của tỉnh.
Công nhân đang thi công cầu Đề Gi. Ảnh: HẢI YẾN
Theo ông Đoàn Hữu Thịnh, đại diện Công ty Tân Lập - nhà thầu đang tham gia xây dựng Dự án - Công ty đã hoàn thành hơn 79% khối lượng thi công trong phần việc của mình và cơ bản đáp ứng đúng tiến độ. Lực lượng công nhân của đơn vị đã nỗ lực làm việc liên tục ngày đêm, đảm bảo rút ngắn thời gian, phòng trường hợp có trục trặc thì vẫn bù đủ tiến độ.
Ông Đỗ Thành Toàn, 40 tuổi, thôn Chánh Lợi, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, kể: “Mỗi ngày, tôi và người dân ở xã vui mừng chứng kiến con đường ven biển đang dần hoàn thành. Khi giao thông ở xã, huyện được kết nối thuận lợi, tôi và người dân có thể mở thêm các dịch vụ du lịch nâng cao đời sống. Thanh niên ở thôn không phải đi làm ăn xa nữa. Người dân quê tôi cứ trông ngóng dự án hoàn thành càng sớm càng tốt”.
Về tổng quan, các nhà thầu đã thi công hoàn thành cơ bản 2 cầu dẫn, với 3 nhịp chính cũng đã thi công đạt hơn 70% khối lượng. Dự kiến, các nhà thầu sẽ huy động tối đa nhân lực để hợp long toàn bộ cầu vào đầu tháng 8.2022. Cùng với đó, các nhà thầu cũng triển khai các hạng mục phụ trợ như bờ bo, lan can… Riêng phần hệ thống điện chiếu sáng thi công cơ bản hoàn thiện và lắp đặt 3 trạm biến áp trên toàn tuyến (còn lại phạm vi điện chiếu sáng trên cầu Đề Gi), khối lượng đạt 85%. Phần cây xanh đã thi công trồng 17.000 cây hoa giấy (đạt 98%) và 3.058 cây cau (đạt 93%), chỉ còn lại phạm vi vướng bãi đúc dầm và đường đầu cầu Đề Gi chưa thực hiện. Ông Lưu Nhất Phong khẳng định: Dự án này sẽ hoàn thành và thông xe vào cuối tháng 8.2022!
HẢI YẾN