HỘI THI GIẢNG VIÊN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ GIỎI TỈNH BÌNH ÐỊNH NĂM 2022:
Cơ hội trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng giảng dạy
Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi tỉnh Bình Ðịnh năm 2022 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức ngày 28 - 29.6 là dịp để các giảng viên đang giảng dạy tại các trung tâm chính trị có cơ hội trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng giảng dạy các chương trình lý luận chính trị.
Hội thi năm nay có sự tham gia tranh tài của 18 thí sinh. Trong lần đầu tham gia, thí sinh nhỏ tuổi nhất Bùi Thanh Thảo (SN 1987, Trung tâm Chính trị TX An Nhơn) chọn chủ đề bài giảng “Xây dựng, phát huy văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam”. Theo giảng viên Bùi Thanh Thảo, chủ đề này rất có ý nghĩa và cần thiết trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay.
Phần thi giảng trực tiếp của thí sinh Trần Quang Đệ (Trung tâm Chính trị TP Quy Nhơn). Ảnh: N.H
Để phần bài giảng được sinh động, hấp dẫn, chị Thảo đã dành nhiều thời gian soạn giáo án thật kỹ, chọn hình ảnh, tư liệu phong phú, liên hệ sát thực tế.
“Là giảng viên trẻ, tham gia hội thi là cơ hội để tôi học hỏi thêm kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức từ các đồng nghiệp đi trước. Đây là dịp để những người làm công tác giảng dạy lý luận chính trị trao đổi, bổ sung, hoàn thiện kiến thức, phương pháp, kỹ năng sư phạm, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giảng dạy lý luận chính trị trong tình hình mới”, chị Bùi Thanh Thảo bày tỏ.
Thí sinh Châu Văn Hiếu - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện An Lão, chọn chủ đề bài giảng “Các bài học kinh nghiệm được rút ra từ cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH ở nước ta”. Với sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, đầu tư nghiêm túc cho việc soạn bài, cùng cách trình bày thuyết phục ở phần thi giảng trực tiếp và trả lời câu hỏi tự tin, đúng trọng tâm, trọng điểm, anh Hiếu được Ban giám khảo chấm điểm cao tuyệt đối và đạt giải nhất hội thi.
Giảng viên Châu Văn Hiếu cho biết: “Nội dung bài giảng giúp cho cán bộ, đảng viên nắm chắc về cơ sở lý luận của Đảng trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước để đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc của các thế lực thù địch. Để đảm bảo bài giảng có chất lượng, tôi đã sưu tầm nhiều tư liệu, hình ảnh, ứng dụng công nghệ thông tin ở mức tối đa để phần thi thêm sinh động, thu hút người nghe”.
Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Huỳnh Huyện - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban giám khảo hội thi - cả 18 thí sinh đều hoàn thành tốt các phần thi. Trong đó, ở phần thi soạn giáo án, nhiều thí sinh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, có nghiên cứu, đầu tư chuẩn bị công phu, bố cục chặt chẽ, nội dung sát đúng với giáo trình do Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn. Hình thức trình bày đẹp, hình ảnh minh họa phong phú, nhiều giáo án có liên hệ thực tiễn với địa phương, cơ quan, đơn vị, rút ra nhiều bài học kinh nghiệm thực tiễn sâu sắc, có tính định hướng tốt.
Đối với phần thi giảng trực tiếp, nhiều thí sinh dự thi với phong thái tự tin, tác phong đĩnh đạc; sử dụng các phương pháp giảng dạy hợp lý, nhuần nhuyễn; ngôn ngữ, giọng nói rõ ràng, mạch lạc, truyền cảm. Các thí sinh thực hiện bài giảng trực tiếp với thời gian hợp lý, logic; cập nhật các nội dung của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; sử dụng thành thạo, hiệu quả các thiết bị hỗ trợ… đã tạo sự cuốn hút người nghe.
Các thí sinh đạt giải cùng Ban tổ chức, Ban giám khảo hội thi. Ảnh: N.H
“Về phần thi trả lời câu hỏi, nhiều thí sinh nắm vững kiến thức bài giảng, liên hệ sát, phong phú với những vấn đề thực tiễn địa phương, đơn vị và nhiệm vụ chuyên môn; phong thái bình tĩnh, tự tin nên trả lời đúng, đủ nội dung câu hỏi của Ban giám khảo”, đồng chí Nguyễn Huỳnh Huyện nhận xét.
Theo Ban tổ chức hội thi, kết quả hội thi đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Song, yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới đòi hỏi chất lượng của công tác giáo dục lý luận chính trị phải ngày càng được nâng cao hơn. Do vậy, sau hội thi này, mỗi thí sinh cần tiếp tục phấn đấu, nâng cao tinh thần tự nghiên cứu, tự học hỏi những vấn đề lý luận và thực tiễn đã được tổng kết, luận giải đúng; thường xuyên trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là phương pháp sư phạm, thực hiện tốt các nguyên tắc giảng dạy lý luận chính trị; phê phán, phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, chống phá của các thế lực hiện nay. Đồng thời duy trì và đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy.
NGUYỄN QUÝ