Đi sai làn đường, phần đường: Nguy hiểm khó lường
Tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông đi sai làn đường, phần đường, lấn tuyến... diễn ra rất phổ biến tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua.
Theo phân tích của cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến TNGT do yếu tố chủ quan của người tham gia giao thông chiếm khoảng 90%, trong đó có hành vi đi sai làn đường, phần đường, lấn làn. Theo thống kê, trong số 73 vụ TNGT xảy ra từ đầu năm 2022 đến nay, khoảng 35% trong số đó liên quan đến lỗi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đi không đúng làn đường, phần đường quy định.
Thực tế cho thấy, tại các quốc lộ, tỉnh lộ và đường nội thị, dù đã có vạch sơn, thậm chí là dải phân cách cứng quy định rõ làn đường, phần đường dành cho ô tô và xe máy, nhưng tình trạng ô tô, mô tô đi sai làn đường, phần đường rất phổ biến.
Một nút giao thông hỗn hợp phức tạp tại TP Quy Nhơn, nơi người tham gia giao thông cần đi đúng phần đường, làn đường để hạn chế ùn tắc giao thông và TNGT. Ảnh: K.A
Tại tuyến QL 19C, đoạn qua cầu Quang Cát (xã Phước An, huyện Tuy Phước), chỉ trong vòng 30 phút lập chốt tuần tra lưu động tại đây, tổ tuần lưu của Phòng CSGT (CA tỉnh) đã phát hiện 3 trường hợp đi sai làn đường, lấn làn. Đáng nói là trên tuyến đường này có nhiều khúc cua, làn đường hẹp nên khi người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi lấn làn rất dễ gây TNGT. Thực tế, ngày 20.5 vừa qua, tại đoạn đường này đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 2 người chết và 2 người bị thương; nguyên nhân ban đầu được xác định do đi sai làn đường, ngược chiều.
“Hành vi lấn làn đường, đi sai làn đường rất nguy hiểm, nhất là tại những đoạn đường cong, khuất tầm nhìn, nguy cơ dẫn đến xung đột giao thông lại càng cao. Vì vậy, chúng tôi bố trí các tổ tuần lưu tại những khu vực này dày hơn để cảnh báo cho người tham gia giao thông biết CSGT đang giám sát việc tuân thủ luật giao thông, trong đó có việc đi đúng phần đường, làn đường, phòng ngừa TNGT”, thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT, cho biết.
Hiện, CSGT toàn tỉnh kết hợp cả 2 hình thức công khai và mật phục ghi hình, chú trọng đến các tuyến đường có tỷ lệ vi phạm về làn đường, phần đường cao như QL 19, QL 19B, QL 19C… và các đoạn đường cong, khuất tầm nhìn. Từ đầu năm 2022 đến nay, CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý hơn 300 trường hợp đi không đúng làn đường, phần đường với tổng số tiền phạt hơn 500 triệu đồng.
“Lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là những quy định về xử phạt các hành vi đi ngược chiều, lấn đường, đi sai làn đường… gây mất an toàn. Tuy nhiên, vấn đề chính vẫn là người tham gia giao thông phải tuân thủ quy định để giảm nguy cơ tai nạn cho mình và những người xung quanh”, thượng tá Hoài lưu ý.
Theo quy định, khi tham gia giao thông, các phương tiện phải đi đúng làn đường, phần đường quy định và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép. Khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và đảm bảo an toàn khi chuyển làn. Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30.12.2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đã quy định rõ các mức phạt. Cụ thể, phạt tiền 3 - 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; phạt 10 - 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây TNGT.
Ngoài ra, người điều khiển xe có hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức) thì sẽ bị phạt tiền từ 400 - 600 nghìn đồng.
KIỀU ANH