Sáu tháng, lượng khách du lịch nội địa đạt 60,8 triệu lượt người
Vào những dịp nghỉ lễ, ngành Du lịch đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch nội địa; nhiều trung tâm du lịch kín khách, công suất sử dụng phòng lưu trú đạt từ 90-95%.
Hướng dẫn Chèo Sup cho các khách du lịch khi đến Đà Nẵng dịp Hè 2022. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN.
Thông tin từ Tổng cục Du lịch thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 5.7 cho biết trong 6 tháng đầu năm 2022, lượng khách du lịch nội địa đã đạt 60,8 triệu lượt người.
Vào những dịp nghỉ lễ, ngành Du lịch đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch nội địa. Nhiều trung tâm du lịch kín khách, công suất sử dụng phòng lưu trú đạt từ 90-95%.
Còn theo đánh giá của Google Destination Insights, hiển thị lượng tìm kiếm trong nước về du lịch nội địa ngay từ tháng 5.2022 đã tăng 487% so với cùng kỳ và tiếp tục tăng lên mức 669% trong tháng 6.2022. Điều này là tín hiệu rất tích cực cho thấy một mùa du lịch Hè thành công, giúp du lịch nội địa phục hồi nhanh chóng trở lại.
Những điểm du lịch nội địa được tìm kiếm nhiều nhất gồm TP Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Hà Nội, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu... Một số điểm đến du lịch có mức tăng trưởng hơn 75% gồm Hạ Long, Sầm Sơn, Đồng Hới, Cửa Lò, Hải Phòng, Ninh Bình...
Cũng theo Tổng cục Du lịch, sau khi mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15.3 vừa qua, lượng tìm kiếm của người dân Việt Nam về du lịch nước ngoài liên tục tăng lên. Trong tháng 5.2022, lượng tìm kiếm tăng tới 767% so với cùng kỳ năm 2021 và có xu hướng tiếp tục tăng trong tháng 6.2022. Theo đó, Singapore là điểm đến được khách tìm kiếm nhiều nhất. Tiếp theo là các điểm đến Thái Lan, Campuchia, Mỹ, Australia, Pháp, Indonesia, Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Nam Phi...
Hiện đang là thời kỳ cao điểm du lịch Hè nội địa nên theo báo cáo từ Cục Hàng không Việt Nam, chỉ trong 10 ngày đầu tháng 6.2022, lượng khách di chuyển hàng không nội địa đã tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19.
Từ ngày 1.6-15.8, các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO dự kiến cung ứng hơn 7,1 triệu ghế trên toàn mạng bay. Trong đó, riêng bay nội địa cung ứng gần 6,3 triệu chỗ, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019. Các đường bay nhộn nhịp nhất dịp Hè là giữa Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh kết nối với nhau và kết nối với các điểm du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Cam Ranh, Đà Lạt, Huế, Quy Nhơn, Đồng Hới, Tuy Hòa, Côn Đảo…
Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự kiến trong năm 2022, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trên cả nước ước đạt 87,8 triệu lượt, tăng 190% so với năm 2021. Các hãng hàng không Việt Nam dự kiến vận chuyển được 43,3 triệu lượt khách trong năm nay, tăng 185% so với năm trước.
Còn về thị trường khách quốc tế, 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đón hơn 602.000 lượt khách, tăng 6,8 lần so với cùng kỳ năm trước so với cùng kỳ năm 2021. Thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam là Hàn Quốc, tăng 487,8% so với cùng kỳ. Xếp thứ 2 là thị trường khách từ Mỹ.
Trong 10 thị trường gửi khách hàng đầu, có 4 thị trường ở khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan-Trung Quốc).
Mục tiêu của ngành Du lịch Việt Nam trong năm 2022 là đón 65 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch đạt 400.000 tỷ đồng.
Hội đồng Chuyên gia du lịch của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đã tiến hành khảo sát và cho thấy, phần lớn phản hồi ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho rằng du lịch nội địa là động lực lớn nhất thúc đẩy sự phục hồi của ngành. Tuy vậy, Hội đồng này cũng nhấn mạnh sự tăng trưởng du lịch nội địa không thể bù đắp hoàn toàn cho sự sụt giảm về du lịch quốc tế, nhất là ở những quốc gia phụ thuộc cao vào du lịch quốc tế.
Theo Thanh Giang (TTXVN/Vietnam+)