Giải quyết kịp thời, hiệu quả các vụ khiếu nại, tố cáo
Chú trọng đối thoại với công dân, vận dụng linh hoạt, phù hợp các chính sách, pháp luật trong thực tiễn là những giải pháp chủ yếu để giải quyết hiệu quả, dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo, hạn chế khiếu nại, tố cáo kéo dài.
Tại các buổi tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đều tập trung lắng nghe ý kiến của người dân, kiên nhẫn đối thoại; đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp với chính quyền địa phương xử lý dứt điểm từng vụ việc theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.
Đơn cử, trong buổi tiếp công dân định kỳ mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đã trao đổi thẳng thắn, đưa ra hướng giải quyết thấu tình đạt lý, cuối cùng đạt được đồng thuận từ gia đình ông T.N.Q. (ở TP Quy Nhơn) khiếu nại liên quan việc bồi thường, hỗ trợ và giao đất tái định cư. Cụ thể, gia đình ông Q. khiếu nại, muốn được giao 1 lô đất tái định cư theo diện cặp vợ chồng tăng thêm do ảnh hưởng bởi dự án xây dựng Khu đô thị thương mại Bắc Sông Hà Thanh.
Sau khi đối thoại trực tiếp với Chủ tịch UBND tỉnh, hộ ông N.V.T. (ở TP Quy Nhơn) đồng thuận với quyết định hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện dự án xây dựng công trình khu dân cư khu vực núi Mồ Côi (phường Nhơn Phú). Ảnh: K.A
Theo ông Q., Chủ tịch UBND tỉnh không chỉ lắng nghe nguyện vọng của gia đình ông mà còn đưa ra phương án giải quyết có tình, có lý nên ông đồng thuận. Trước mắt anh em trong gia đình ông sẽ cử đại diện đứng tên sở hữu để nhận đất chung; tất cả cùng ký giấy cam kết để tránh tranh chấp về sau như Chủ tịch tỉnh định hướng.
Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Tổ công tác tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, kiến nghị phức tạp, đông người, dư luận xã hội quan tâm thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh. Theo đó, Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát hồ sơ các vụ việc khiếu nại, kiến nghị phức tạp của công dân, dư luận xã hội quan tâm (nhất là lĩnh vực đất đai, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư), thống nhất phương án giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, báo cáo đề xuất trước 3 ngày (thông qua Ban Tiếp công dân tỉnh tổng hợp) để Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, tổ chức đối thoại và giải quyết, trả lời cho công dân tại kỳ tiếp công dân hằng tháng theo quy định.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long, việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân không chỉ làm đúng quy định pháp luật của Nhà nước, mà còn phải thấu tình, việc gì có lợi cho người dân mà phù hợp quy định pháp luật thì phải quan tâm giải quyết đến cùng. Song, đối với những vụ việc, trường hợp đã được giải quyết đúng quy định, người dân vẫn cố tình khiếu kiện kéo dài thì sẽ kiên quyết xử lý.
Theo UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, công tác tiếp dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh tiếp tục được cấp ủy đảng và chính quyền các cấp, ngành quan tâm. Nhiều ngành, địa phương đã tăng cường theo dõi, nắm chắc tình hình KNTC của công dân trong phạm vi, thẩm quyền quản lý để giải quyết ngay từ cơ sở, chú trọng công tác đối thoại.
Trong 353 vụ việc khiếu nại và 19 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền tiếp nhận từ đầu năm 2022 đến nay, thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã xem xét, giải quyết trên 88%. Qua đó, đã khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân trên 4,2 tỷ đồng và 380 m2 đất các loại.
Tại TP Quy Nhơn, UBND thành phố đã duy trì và thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân; bố trí cán bộ am hiểu chính sách pháp luật, có tinh thần trách nhiệm trực tiếp làm công tác tiếp dân để tiếp nhận, giải thích và hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật.
“Chúng tôi chú trọng việc vận dụng linh hoạt, phù hợp các chính sách pháp luật; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ảnh của công dân theo thẩm quyền, nhất là các vụ việc liên quan lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng. Đồng thời, thực hiện tốt công tác hòa giải các tranh chấp phát sinh trong nội bộ nhân dân ngay từ cơ sở”, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam cho biết.
KIỀU ANH