Thái Lan cân nhắc miễn lệ phí visa đến hết năm 2022 để kích cầu du lịch
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) Yuthasak Supasorn cho biết sẽ đề xuất Trung tâm Quản lý tình hình Covid-19 (CCSA) xem xét miễn lệ phí thị thực (visa) cho đến hết năm 2022 để kích cầu du lịch.
Ông Yuthasak cho rằng việc miễn lệ phí thị thực sẽ tạo động lực để nhiều du khách quốc tế lựa chọn Thái Lan là điểm đến du lịch, cũng như sẽ chi tiêu nhiều hơn tại "xứ sở Chùa Vàng". Theo ước tính, sẽ có khoảng 5 - 7 triệu du khách nước ngoài đến Thái Lan trong 6 tháng cuối năm, mang về doanh thu khoảng 1.500 tỷ baht (tương đương 42,3 tỷ USD).
Du khách nước ngoài tới Thái Lan hồi tháng 11.2021. Nguồn: REUTERS
Ngoài đề xuất miễn lệ phí thị thực, các công ty lữ hành cũng đang hối thúc chính phủ Thái Lan gia hạn thị thực du lịch tối đa đến 45 ngày để khuyến khích du khách lưu trú lâu hơn. Giới chức ngành du lịch Thái Lan cho rằng khoản doanh thu từ lĩnh vực du lịch sẽ được bơm vào nền kinh tế, cũng như góp phần phân phối thu nhập tốt hơn cho người lao động ở địa phương.
Hiện nay, lệ phí cho những người xin thị thực trước khi nhập cảnh là khoảng 1.000 baht (gần 35 USD) và lệ phí thị thực khi nhập cảnh là 2.000 baht. Cá biệt, người Ấn Độ phải trả khoản lệ phí xin thị thực nhập cảnh Thái Lan từ 8.000 - 10.000 baht.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, 2,1 triệu người nước ngoài đã đến Thái Lan, trong đó đứng đầu là Ấn Độ với 234.206 người, tiếp theo là 196.764 người Malaysia và 127.371 người Singapore. Sau khi Chính phủ Thái Lan bỏ quy định đăng ký Thẻ thông hành (Thailand Pass) từ ngày 1.7, số lượng khách nước ngoài đã tăng lên khoảng 38.000 - 40.000 lượt khách/ngày, so với 25.000 - 30.000 lượt trong tháng 6.
Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan Marisa Sukosol Nunbhakdi cho biết tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn cũng đang tăng dần từ 36% trong tháng 5, lên 38% trong tháng 6. Dự kiến, tỷ lệ lấp đầy phòng trong quý IV/2022 sẽ đạt từ 50% trở lên.
Tuy nhiên, bà Marisa Sukosol cho biết hiện các khách sạn đang phải đối mặt với việc thiếu hụt lao động có trình độ, kỹ năng, do đa phần người lao động đã trở về quê trong hơn 2 năm đại dịch Covid-19. Nếu không sớm được khắc phục, tình trạng này sẽ là cản trở lớn đối với sự phục hồi của ngành khách sạn Thái Lan.
Theo PV/VOV