Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng và cơ hội tiếp cận giáo dục
Kế hoạch Chuyển đổi số của ngành GD&ĐT tỉnh Bình Định giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh ban hành với mục tiêu tận dụng tiến bộ công nghệ để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong dạy và học, nâng cao chất lượng và cơ hội tiếp cận giáo dục, hiệu quả quản lý giáo dục; xây dựng nền giáo dục mở thích ứng trên nền tảng số, góp phần phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.
Giáo viên dạy trực tuyến cho học sinh để tránh dịch Covid-19 trong năm học 2021 - 2022. Ảnh: M.H
Cụ thể, từ nay đến năm 2025, đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số thành hoạt động giáo dục thiết yếu, hằng ngày đối với mỗi nhà giáo, mỗi người học. 80% học sinh và giáo viên có đủ điều kiện (phương tiện, đường truyền, phần mềm) tham gia hiệu quả hoạt động dạy và học trực tuyến; 50% học sinh sử dụng nền tảng dạy và học trực tuyến, hình thành kho học liệu trực tuyến. Tỷ trọng nội dung chương trình giáo dục phổ thông được triển khai dưới hình thức trực tuyến đạt trung bình 5% ở cấp tiểu học, 10% ở cấp trung học.
Ngoài ra, đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý, điều hành dựa trên công nghệ và dữ liệu, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và chất lượng cung cấp dịch vụ hỗ trợ của Nhà nước và các cơ sở giáo dục. 100% cơ sở giáo dục áp dụng hệ thống quản trị nhà trường dựa trên dữ liệu và công nghệ số...
Đến năm 2030, đưa toàn bộ hệ thống giáo dục tỉnh vào môi trường số. Trong đó hai mục tiêu cụ thể đáng chú ý là hoàn thiện một nền tảng dạy và học trực tuyến của tỉnh tích hợp kho học liệu số, hỗ trợ 100% học sinh và giáo viên tham gia có hiệu quả các hoạt động giáo dục trực tuyến, đáp ứng yêu cầu về tài liệu học tập cho toàn bộ chương trình giáo dục phổ thông; 100% nguồn lực giáo dục, chương trình giáo dục và đối tượng giáo dục trong hệ thống giáo dục của tỉnh được quản lý trên môi trường số, kết nối thông suốt toàn ngành và liên thông với các cơ sở dữ liệu, thông tin quốc gia.
MAI HOÀNG