Thực hiện dịch vụ công trực tuyến:
Hiệu quả sử dụng còn thấp
Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công của cơ quan nhà nước (CQNN) được cung cấp trên môi trường mạng, giúp cho các tổ chức, cá nhân thuận tiện hơn trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Mặc dù đã được triển khai trong mấy năm nay, nhưng mức độ sử dụng dịch vụ công trực tuyến ở tỉnh ta vẫn còn thấp.
Theo đánh giá xếp hạng Trang/Cổng thông tin điện tử và tình hình ứng dụng công nghệ thông tin trong các CQNN trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2013, số lượng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 1, 2 tăng nhiều hơn so với các năm trước. Mặc dù các dịch vụ hành chính công trực tuyến có tăng cả về số lượng và chất lượng, nhưng nhìn chung toàn tỉnh mới chỉ cung cấp được hơn 10 dịch vụ công trực truyến mức độ 3 và chưa có dịch vụ công trực tuyến mức độ cao (mức 4).
Ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Sở TT-TT, cho biết: Theo kết quả đánh giá, việc triển khai ứng dụng dịch vụ hành chính công mức độ 3 (mức độ cho phép các giao dịch trong quá trình thụ lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện qua mạng) chưa tiến triển nhiều. Tỉ lệ nhận hồ sơ trực tuyến hầu như không có. Ngoài ra, nhiều cơ quan, đơn vị vẫn chưa đăng tải thủ tục hành chính của cơ quan mình ở mức độ 1,2. Một số trang thông tin điện tử cung cấp dịch vụ công trực tuyến chưa đúng quy định như thiếu về thành phần hồ sơ, các biểu mẫu đính kèm, phân loại hồ sơ theo từng lĩnh vực và các thông tin khác. Đây là một trong những nguyên nhân làm chậm tiến trình cải cách hành chính của tỉnh và gây khó khăn cho doanh nghiệp (DN), người dân trong quá trình giải quyết công việc.
Bộ TT-TT phân chia các dịch vụ công trực tuyến thành 4 mức độ:
Mức 1: Cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.
Mức 2: Cho phép tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu.
Mức 3: Các giao dịch trong quá trình thụ lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện qua mạng.
Mức 4: Gửi trực tuyến hồ sơ và thực hiện các giao dịch qua mạng như ở mức độ 3, việc thanh toán chi phí sẽ được thực hiện trực tuyến, việc trả kết quả có thể thực hiện trực tuyến hoặc gửi qua đường bưu điện.
Các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến và theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ của mình qua mạng. Để đầu tư xây dựng một dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là những dịch vụ mức độ 3, 4, các CQNN phải tốn kém khá nhiều chi phí, thời gian và công sức. Thế nhưng, vẫn đang có hiện trạng sau khi đưa dịch vụ công vào hoạt động thì chờ mãi không thấy người dân, DN nào sử dụng.
Đối với các đơn vị triển khai hệ thống một cửa điện tử như: Sở Công Thương, Sở TT-TT cho phép người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến, theo dõi quá trình xử lý thủ tục hành chính. Tuy nhiên, số lượng người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến của các đơn vị chưa thật sự hiệu quả, tỉ lệ nhận hồ sơ trực tuyến còn hạn chế. Theo thống kê của Sở Công Thương cũng như Sở TT-TT, qua hơn 3 năm triển khai, rất ít DN lựa chọn cách nộp hồ sơ trực tuyến.
Triển khai các dịch vụ công trực tuyến là một trong những hạng mục quan trọng góp phần cải cách thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử đang được Bộ TT-TT đẩy mạnh thực hiện. Việc chậm triển khai các dịch vụ công trực tuyến sẽ làm chậm quá trình xây dựng Chính phủ điện tử. Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này, phần lớn là do người dân chưa quan tâm đến việc sử dụng công nghệ thông tin để tìm hiểu và thực hiện các thủ tục hành chính. Đồng thời, tâm lý lo ngại về sự không thuận tiện, mất an toàn thông tin khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nên đa số người dân vẫn lựa chọn cách truyền thống, đến trực tiếp cơ quan chức năng để thực hiện thủ tục hành chính. Vì vậy, thiết nghĩ, bên cạnh việc đẩy mạnh đầu tư, triển khai các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là các dịch vụ công ở mức độ 3, 4, các CQNN nên chú trọng hơn nữa tới việc tìm cách gia tăng số lượng cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ này.
MAI HỒNG