Đăng ký biển số cho xe máy điện: Bất khả thi?
Theo Phòng CSGT CA tỉnh, quy định bắt buộc phải đăng ký biển kiểm soát (BKS) đối với xe máy điện (XMĐ) có từ năm 2009. Đến nay, khi Thông tư 15 của Bộ CA ra đời (có hiệu lực từ ngày 1.6.2014) một lần nữa quy định các loại XMĐ phải đăng ký BKS như xe gắn máy, nhưng tại Bình Định vẫn chưa có trường hợp nào đến đăng ký như quy định.
Thượng tá Võ Văn Chín, Phó trưởng Phòng CSGT CA tỉnh, cho biết: “Cơ quan CA sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân đến làm thủ tục đăng ký BKS theo đúng quy định. Thế nhưng, theo yêu cầu, phải có những giấy tờ kèm theo, như phiếu kiểm tra chất lượng, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của xe, hóa đơn mua xe, nộp thuế trước bạ. Trong khi thực tế thì XMĐ được bán như một loại hàng hóa thông thường, chỉ có giấy bảo hành. Cũng đã có vài trường hợp đến hỏi cách thức làm thủ tục nhưng sau khi được chúng tôi hướng dẫn thì họ một đi không trở lại”.
Mặt khác, người dân khi mua XMĐ vì nghĩ xe chạy bằng điện, khác với xe máy thông thường nên cũng ít quan tâm đến việc làm thủ tục đăng ký BKS. Bà Lê Thị Bảy (phường Thị Nại, TP Quy Nhơn) cho hay: “Cách đây 3 năm tôi có mua một chiếc XMĐ. Lúc mua có phiếu bảo hành 1 năm chứ cửa hàng không hề có hóa đơn bán hàng, hết 1 năm thì vứt giấy bảo hành luôn, nên giấy tờ hợp lệ theo quy định thì tôi hoàn toàn không có. Giờ bảo đi đăng ký phải có những giấy tờ kèm theo thì đành để xe ở nhà thôi”.
XMĐ có tốc độ tối đa là 50km/h, song xe này lại không có đồng hồ công tơ mét, đèn tín hiệu, hệ số an toàn thấp. Về nguyên tắc, XMĐ nếu không đăng ký BKS thì không được tham gia lưu thông, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt ở mức 300 - 400 ngàn đồng.
Trước tình hình đó, thượng tá Võ Văn Chín cho biết, Phòng CSGT CA tỉnh đang tiến hành khảo sát, kiểm tra lại số lượng XMĐ trên toàn tỉnh để có thể chủ động trong việc nắm bắt và triển khai thực hiện tốt Thông tư 15.
K.A