Du lịch hè: Tour nội đã rẻ hơn tour ngoại
Để kích cầu du lịch nội địa, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong nước đã tạo ra giá tour nội địa khá cạnh tranh, với mức giảm 3 đến 5 triệu đồng/tour so với trước. Ở thời điểm này, có thể nói, giá tour nội địa đã “chịu” thấp hơn tour đi một số nước trong khu vực.
Khai thác tour biển đảo
Ảnh hưởng khó khăn của kinh tế kéo dài cộng với nhiều biến động xảy ra trong thời gian gần đây đã làm thị trường du lịch của vài nước trong khu vực ASEAN gặp khó khăn. Mùa du lịch hè kéo dài hơn 2 tháng được đánh giá là mùa chính của các công ty du lịch trong nước. Tuy nhiên, khác với mọi năm, mùa du lịch hè năm nay khởi động chậm hơn. Thay vì đặt tour sớm như những năm trước thì đến giữa tháng 6, người dân trong nước mới quan tâm đến kế hoạch du lịch hè cho gia đình.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị-Truyền thông Công ty Du lịch Vietravel, đánh giá, chưa khi nào giá tour du lịch nội địa lại tốt, cạnh tranh và vẫn giữ được chất lượng dịch vụ như hiện nay. Có lẽ nhờ vậy, khách du lịch trong nước đã lựa chọn tour nội nhiều hơn. So với những năm trước đây, lượng khách mua tour đi nước ngoài, đặc biệt là đến một số thị trường giá rẻ trong ASEAN như Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia nhiều hơn. Trước đây, tỷ lệ khách du lịch đi nước ngoài cao hơn đi du lịch trong nước 60/40, còn nay lượng khách đi tour nội nhiều hơn.
Trong mùa hè này, các công ty du lịch đẩy mạnh khai thác tour biển đảo và hiện tour biển đảo trong nước đang hút khách. Với giá tour giảm mạnh nên tour biển đảo đang bán chạy nhất. Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist tiếp tục tăng tần suất khởi hành từ TPHCM và Hà Nội với 45 tour du lịch đến các điểm biển đảo trong nước.
Giá tour giảm sâu
Đã từng có thực tế buồn là giá tour nội địa của Việt Nam lại cao hơn giá tour phổ thông đến một số nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Campuchia. Đây là trăn trở lớn đối với ngành du lịch Việt Nam. Trước khó khăn kinh tế và sức ép cạnh tranh của thị trường du lịch, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong nước, vốn “mạnh ai nấy làm”, đã nhìn thấy được nguy cơ nếu không liên kết, hợp tác cùng nhau trong giai đoạn khó khăn này. Dù quy mô hợp tác, liên kết chưa được triển khai trên diện rộng, nhất quán trong cả nước nhưng nỗ lực của các doanh nghiệp du lịch, hàng không trong thời gian qua bước đầu đã cho trái ngọt! Lần đầu tiên, trong mùa hè này, giá tour nội địa đã giảm ở mức khá sâu, thậm chí đã rẻ hơn những tour ngoại từng được so sánh ở trên. Nhiều tour đi bằng đường hàng không từ TPHCM ra các tỉnh phía Bắc (6 ngày-5 đêm) trước đây giá bán khoảng 12-13 triệu đồng thì nay đã giảm mạnh chỉ còn khoảng 7-8 triệu đồng/tour trọn gói.
Hiện nay, hầu hết công ty du lịch trong nước đều xây dựng chính sách giảm giá sâu, kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách mua tour trong mùa hè. Công ty Du lịch Fiditour có “Rực rỡ hè 2014” với chính sách giảm giá trực tiếp lên đến 42% so với giá ban đầu cho nhiều tour hè trong và ngoài nước. Trong đó, ưu đãi hơn 5 triệu đồng dành cho tour đi miền Bắc, 3 triệu đồng tour miền Trung, Phú Quốc và gần 2 triệu đồng tour Côn Đảo.
Công ty Du lịch Việt cũng triển khai 1.000 suất dịch vụ du lịch miễn phí cho học sinh giỏi từ lớp 1 đến lớp 5 niên khóa 2013-2014 trong suốt mùa hè này. Ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty Du lịch Việt, cho biết, với chính sách này, giá tour cho học sinh giỏi đăng ký mua tour theo gia đình gần như được giảm 50%-100%. Đối với tour đường bay, công ty không tính giá dịch vụ ăn ở, chỉ tính chi phí vé máy bay; nếu đi bằng đường bộ thì gần như được miễn 100% giá tour.
. Theo HÀ NHAI (SGGP)