Từ 1.7, xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn
Bắt đầu từ ngày 1.7.2014, người đội mũ bảo hiểm (MBH) không đảm bảo chất lượng khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt từ 100 - 200 ngàn đồng. Tuy nhiên, trước khi triển khai việc này, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, CA tỉnh (PC67) đang tăng cường tuyên truyền để cán bộ và nhân dân hiểu, tránh vi phạm.
Đại tá Mạc Văn Cuộc, Trưởng Phòng PC67, cho biết: “Theo quy định, người điều khiển ngồi trên các phương tiện: xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện khi tham gia giao thông phải đội MBH có cài quai đúng quy cách. Cụ thể, kéo quai MBH sang hai bên rồi đội mũ và đóng khóa mũ lại. Không để quai mũ lỏng lẻo mà phải đóng khít cằm. Sau khi đội MBH cần kiểm tra lại cẩn thận” .
MBH đạt chất lượng là loại mũ về mặt hình thức có một lớp nhựa cứng, một lớp chống va đập và có quai mũ, ngoài ra phải có dán dấu CR đạt chuẩn của Bộ KH-CN. Đối với các loại mũ có kiểu dáng bên ngoài giống MBH cho người đi mô tô, xe máy nhưng không có dấu hợp quy, chưa có công bố tiêu chuẩn chất lượng, vi phạm về nhãn hàng hóa; các loại mũ làm giả, làm nhái mẫu mã của các thương hiệu MBH xe máy đúng quy chuẩn chất lượng; các loại MBH không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng sẽ bị yêu cầu tạm đình chỉ lưu thông, tịch thu tiêu hủy theo đúng quy định.
Từ ngày 15.6 đến 1.7, lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông sẽ tăng cường nhắc nhở những người đi xe máy, xe máy điện, xe đạp điện đội MBH không đạt chuẩn khi lưu thông trên đường. Sau thời điểm này, trường hợp người đi xe mô tô, xe đạp điện, xe máy điện đội MBH không đạt chuẩn sẽ bị xử phạt
Phòng PC67 đã xây dựng CD tuyên truyền phát rộng rãi trong nhân dân, đặc biệt là vùng nông thôn, giúp người dân đội MBH đúng cách và phân biệt MBH chất lượng với các loại MBH kém chất lượng. Đặc điểm chung của các loại mũ kém chất lượng là hình thức đẹp, nhẹ, không có lớp xốp bảo vệ, không có địa chỉ sản xuất, không có tem, nhãn hợp chuẩn Việt Nam và có giá chỉ vài chục ngàn đồng. Đồng thời, PC67 cũng phối hợp với các đơn vị khác tuyên truyền các nội dung “Người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện không sử dụng MBH kém chất lượng”; “Đội MBH đạt chuẩn để bảo vệ mình”, đặc biệt chú trọng đến đối tượng thanh thiếu niên.
Riêng Phòng Cảnh sát kinh tế và chức vụ, CA tỉnh sẽ phối hợp các đơn vị chức năng quản lý chặt chẽ việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh MBH để ngăn chặn các loại mũ giả mạo MBH trên thị trường; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh MBH.
Theo thống kê của Phòng PC67, số vụ TNGT ở tỉnh ta có hơn 60% liên quan đến mô tô, xe máy, vì thế việc đội MBH đạt chuẩn là cần thiết đối với người tham gia giao thông để đảm bảo tính mạng của chính mình.
HÀ PHƯƠNG
Thực tế CSGT phạt người tham gia giao thông không chấp hành luật theo qui định là đúng, nhưng người dân bỏ tiền ra mua mủ bảo hiểm để tự bảo vệ tánh mạnh của chính mình ai dại mua hàng kém chất lượng. Còn cái tem hợp quy kia bằng thừa khi hành vi của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông kém ý thức coi thường tánh mạng của những người cùng tham gia giao thông đó mới là mối nguy cơ lớn.