Thành lập bộ phận thông tin, hỗ trợ khách du lịch:
Một việc làm cần thiết
Bà Huỳnh Thị Kim Bình
Vừa qua, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch (TTXTDL - thuộc Sở VH-TT&DL) đã đưa vào hoạt động bộ phận thông tin, hỗ trợ khách du lịch (BPTTHTKDL), trước mắt đặt 2 trạm trên đường Xuân Diệu - TP Quy Nhơn. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn bà Huỳnh Thị Kim Bình, Giám đốc Trung tâm TTXTDL, quanh vấn đề này.
* Bà có thể cho biết mục đích, ý nghĩa của việc thành lập BPTTHTKDL cũng như chức năng, nhiệm vụ của bộ phận này?
- Việc thành lập BPTTHTKDL là nhằm thực hiện chủ trương của Bộ VH-TT&DL tại công văn số 4175/BVHTTDL-TCDL ngày 13.11.2013 về việc hướng dẫn thành lập Trung tâm hỗ trợ khách DL, trên cơ sở các tỉnh, thành có số lượng khách DL trên 1 triệu lượt người/năm (Bình Định là 1 trong số 32 tỉnh, thành đạt chỉ tiêu và được phép thành lập Trung tâm hỗ trợ khách DL). BPTTHTKDL đi vào hoạt động để khắc phục sự thiếu hụt việc hỗ trợ du khách khi đến DL tại Bình Định; đồng thời góp phần xây dựng môi trường DL văn minh, tạo ấn tượng về một điểm đến Quy Nhơn - Bình Định hấp dẫn, an toàn, thân thiện, vì quyền lợi của du khách...
BPTTHTKDL trực thuộc Trung tâm TTXTDL Bình Định. Bộ phận này sẽ giúp cung cấp thông tin, tư vấn về DL cho du khách khi đến Bình Định; giúp du khách có thông tin đầy đủ và đáng tin cậy về văn hóa, lịch sử, giao thông, thị trường cũng như thông tin về điểm đến DL hấp dẫn và giới thiệu các dịch vụ (như ăn uống, vận chuyển, vui chơi giải trí, mua sắm...) có chất lượng đảm bảo nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.
Đây là đầu mối kết nối thông tin giữa du khách với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến DL, chính quyền các cấp và các đơn vị, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại địa phương, nhằm đảm bảo du khách sẽ được hỗ trợ về thông tin, sử dụng dịch vụ DL thuận tiện, có chất lượng tương xứng với nhu cầu, đảm bảo an ninh, an toàn và quyền lợi hợp pháp của du khách.
BPTTHTKDL phối hợp với những đơn vị chức năng để thực hiện công tác tiếp nhận các yêu cầu và phản hồi các ý kiến của du khách nhằm nâng cao chất lượng các dịch vụ, hạn chế các vấn nạn trong hoạt động DL và hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp khẩn cấp như tai nạn, trộm cắp, dịch vụ kém chất lượng, chèo kéo, “chặt chém” du khách..., hướng tới mục tiêu giữ khách lưu trú lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn, tạo môi trường phát triển bền vững.
* Còn về kết quả hoạt động thử nghiệm bước đầu của BPTTHTKDL?
- Quy Nhơn - Bình Định được xem là điểm đến mới hấp dẫn, lượng khách đến trong mùa hè này khá đông. Đặc biệt, đây là mùa thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014; sau đó là Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V - 2014 sẽ diễn ra vào đầu tháng 8 đến... Việc thông tin đến du khách các tiềm năng DL Bình Định, các tuyến điểm đã đi vào hoạt động, cũng như cung cấp các thông tin liên quan đến môi trường DL Bình Định là cần thiết. Qua hoạt động của BPTTHTKDL cũng góp phần tạo môi trường DL thân thiện, tạo sự an tâm cho du khách và thu hút khách DL đến Bình Định ngày càng nhiều hơn.
BPTTHTKDL đi vào hoạt động từ ngày 10.6.2014, song chỉ là tạm thời, cấp bách trong thời điểm hiện tại, chưa cố định và bài bản, còn thiếu phương tiện làm việc. Trung tâm đã cử cán bộ trực, cung cấp và xử lý thông tin phản hồi từ khách DL tại bộ phận hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp (qua đường dây nóng, email, facebook...). Tiếp nhận và phản hồi khiếu nại của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và khách DL về môi trường DL Bình Định; kịp thời hỗ trợ thông tin và phối hợp xử lý vụ việc theo chức năng nhiệm vụ, theo dõi kết quả xử lý, báo cáo và ghi sổ nhật ký công việc hàng ngày.
Qua thời gian đầu hoạt động, BPTTHTKDL đã thu hút tương đối số lượng khách DL quan tâm tìm hiểu thông tin DL Quy Nhơn - Bình Định, nhất là các địa điểm ăn uống, vui chơi giải trí, các tour, tuyến DL... Dự kiến trong thời gian đến, số lượng du khách tìm đến BPTTHTKDL để được tư vấn về các sản phẩm, dịch vụ DL cùng các dịch vụ hỗ trợ khác có liên quan sẽ còn tăng hơn nữa.
* Trong thời gian đến, Trung tâm TTXTDL sẽ có thêm những hoạt động hỗ trợ du khách như thế nào, thưa bà?
- Vì tính chất cấp bách của công việc, thực hiện chỉ đạo của Sở VH-TT&DL, Trung tâm đã tạm thời dựng 2 nhà bạt để thực hiện chức năng hỗ trợ khách DL và phối hợp với TP Quy Nhơn triển khai lực lượng trực tại BPTTHTKDL để tuyên truyền, vận động sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, khách DL giữ gìn, bảo vệ cảnh quan, giữ vệ sinh môi trường bãi biển nhằm xây dựng TP Quy Nhơn ngày càng xanh-sạch-đẹp, góp phần nâng cao chất lượng đời sống cư dân đô thị; phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, tắm biển... của nhân dân cùng du khách trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển DL tỉnh nhà.
Tuy nhiên, về lâu dài, Trung tâm TTXTDL sẽ xây dựng đề án triển khai BPTTHTKDL một cách chính quy, bài bản hơn, như: Xây dựng các ki-ốt hỗ trợ thông tin cố định tại các vị trí có đông khách DL, dễ tiếp cận, dễ thấy; công bố đường dây nóng của BPTTHTKDL để tiếp nhận, phối hợp xử lý vụ việc; trang bị cơ sở hạ tầng ban đầu để nắm bắt thông tin, phối hợp hoạt động cùng các ban, ngành chức năng của tỉnh và TP Quy Nhơn. Đề xuất Sở VH-TT&DL chủ trì xây dựng quy chế phối hợp liên ngành để khi xảy ra sự việc thì có sự phối hợp xử lý kịp thời, đảm bảo sự yên tâm cho du khách khi đến Quy Nhơn - Bình Định. Ngoài ra, trong thời gian tới BPTTHTKDL sẽ cung cấp miễn phí thông tin về DL Bình Định (như tờ gấp quảng bá DL, bản đồ DL...) cho du khách ngoài tỉnh có nhu cầu.
Để đảm bảo công tác hỗ trợ khách DL đạt kết quả tốt hơn, Trung tâm TTXTDL sẽ tiếp tục hoàn thiện quy chế phối hợp với các ngành trong công tác hỗ trợ khách DL và có kế hoạch xin ý kiến lãnh đạo Sở VH-TT&DL về chủ trương xây dựng thêm 1 đến 2 địa điểm hỗ trợ khách DL tại TP Quy Nhơn.
* Xin cảm ơn bà!
NGUYÊN VŨ (Thực hiện)
Sau đợt di dời triệt để thuyền, chồ, rớ... bãi biển Quy Nhơn đã thực sự trở lại xanh, sạch, đẹp nhưng hiện nay một số hộ ngư dân đánh bắt cá bằng lưới lồng mặc nhiên đem lưới lồng xuống giặt dũ chiếm hết khoảng không gian xuống biển (tại đường Trần Cao Vân) làm mất vệ sinh, mất mĩ quan bãi biển, đơn cử như sáng hôm nay (27.6) một số khách du lịch TP.HCM đã ý kiến phê bình, chê trách. Rất mong các cơ quan chức năng tuyên truyền, xử lí triệt để vì một thành phố QN ngày càng tiến bộ.
Ý tưởng thì tốt. Đáng khen ngợi. Tuy nhiên có hiệu quả và hoạt động kéo dài được bao lâu thì cả một vấn đề!