“Ngại” thi giáo viên dạy giỏi?
Trong một cuộc họp bàn về dự thảo quy định dạy thêm - học thêm do Sở GD&ĐT tổ chức, hiệu trưởng một trường THPT đề xuất nên đưa vào quy định giáo viên (GV) muốn dạy thêm phải đạt danh hiệu GV dạy giỏi các cấp, để GV hăng hái đăng ký. Chứ năm nào thi GV dạy giỏi cũng phải chỉ định, còn GV thì thoái thác hết lý do này đến công việc nọ.
Thoạt nghe điều này sẽ thấy nghịch lý, bởi danh hiệu GV dạy giỏi thể hiện năng lực của một GV, giúp tăng cường uy tín của GV với học sinh và phụ huynh. Vậy tại sao GV lại không mặn mà?
Nhiều lần trò chuyện với các GV, tôi nhận thấy không ít người tỏ ra hờ hững với danh hiệu này. Lý do được đưa ra là vì “phải đầu tư quá nhiều, có khi xao nhãng cả việc giảng dạy trên lớp, trong khi các danh hiệu ấy hiện không còn sức thuyết phục học sinh và phụ huynh về thực lực của GV”. Một GV mầm non chia sẻ, từng được chọn đi thi từ cấp trường đến cấp huyện, tỉnh… và hầu như phải tự trang trải toàn bộ kinh phí. Đầu tư cho một tiết dạy bài bản mất vài trăm ngàn đồng là bình thường. Càng thi lên cao, chi phí chuẩn bị đồ dùng càng nhiều, lên đến tiền triệu. Lương giáo viên mầm non ít ỏi, nhiều nơi còn bấp bênh, nếu không có điều kiện kinh tế vững vàng, GV sẽ không tự tin đăng ký.
Ở các cấp học phổ thông, GV cũng có lý do “ngại” tham dự các hội thi. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, GV phải nộp báo cáo sáng kiến kinh nghiệm hoặc kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng được đánh giá trong 4 năm học gần năm tổ chức hội thi; làm một bài kiểm tra năng lực hiểu biết về kiến thức chuyên môn hoặc nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm, hoặc hiểu biết về chủ trương, đường lối, định hướng đổi mới giáo dục và các nội dung chỉ đạo của ngành; rồi thực hành giảng dạy 2 tiết trong chương trình giảng dạy. Một GV THPT cho biết, đồ dùng phục vụ các tiết dạy hầu như phải thuê, mướn, khá tốn kém. Hiện, ngành đang yêu cầu GV ứng dụng công nghệ thông tin vào giờ dạy nên phải soạn bài bằng giáo án điện tử, rất kỳ công.
Vất vả, tốn kém vậy nhưng GV đạt giải chỉ nhận mức thưởng mang tính động viên. Những năm gần đây, tất cả GV đã lọt vào vòng thực hành giảng dạy đều đạt giải, điều này có vẻ như khuyến khích những người tham gia, nhưng vô hình chung làm giảm giá trị vốn có của danh hiệu.
Tuyển chọn, công nhận và suy tôn GV đạt danh hiệu GV dạy giỏi các cấp thực sự là việc cần làm. Vấn đề là cách làm như thế nào để khuyến khích sự tham gia nhiệt tình của GV, để họ cảm nhận được sự tương xứng với cống hiến, không chỉ qua một vài hội thi mà cả đời làm GV.
KIM KHÁNH