Thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin về ATGT và hạ tầng giao thông đường bộ
LTS: Ngày 24.6, Sở GTVT đã ban hành Quyết định số 1497/QĐ-SGTVT về việc thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về tình hình an toàn giao thông và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Báo Bình Định trích đăng nội dung quyết định này.
Để tăng cường công tác quản lý, điều hành của lãnh đạo Sở; nâng cao trách nhiệm của Trưởng các phòng, ban chuyên môn thuộc Sở và các đơn vị liên quan trong việc tiếp nhận và xử lý các thông tin, phản ánh của tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh liên quan đến tình hình trật tự an toàn giao thông, tình hình kết cấu hạ tầng công trình giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Bình Định; qua đường dây điện thoại nóng, Sở Giao thông vận tải Bình Định ban hành quy chế hoạt động đường dây điện thoại nóng gồm những quy định sau:
Điều 1: Phạm vi điều chỉnh
Quy định này, quy định việc tiếp nhận và xử lý thông tin qua đường dây nóng về tình hình trật tự an toàn giao thông; công tác quản lý chất lượng công trình giao thông; công tác quản lý vận tải, bến xe; công tác đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện; công tác tuần tra kiểm soát vi phạm hành lang an toàn giao thông; các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà của cá nhân, tập thể tham gia hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều 2: Quy định về tiếp nhận, xử lý thông tin và báo cáo
Đường dây điện thoại nóng phải được đảm bảo hoạt động tiếp nhận thông tin liên tục 24/24 giờ.
Các cá nhân, đơn vị được phân công tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng có trách nhiệm tiếp nhận các thông tin phản ánh (kể cả những thông tin phản ánh ngoài nội dung phòng, ban mình phụ trách).
Khi tiếp nhận thông tin phản ánh, người tiếp nhận thông tin phải thực hiện các công việc cụ thể sau: Xác định tên, địa chỉ, số điện thoại người cung cấp thông tin; địa điểm, nội dung phản ánh; Sơ bộ sàng lọc, xác minh thông tin, vào sổ theo dõi; xử lý hoặc thông báo với các cơ quan có liên quan để phối hợp xử lý.
- Diễn biến và kết thúc quá trình xử lý được vào sổ theo dõi, báo cáo lãnh đạo và thông báo lại cho người phản ánh biết.
Lưu ý: Khi xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên, tình hình ùn tắc lớn, kéo dài (đối với QL1; các tuyến đường quốc lộ xuyên tâm ùn tắc 1 giờ, các đường ngang ùn tắc 3 giờ), sự cố cầu đường, ngoài việc xử lý theo quy định phải gửi ngay thông tin (qua tin nhắn, điện thoại) về lãnh đạo Tổng cục (Tổng cục trưởng, Phó tổng cục trưởng phụ trách khu vực, Phó tổng cục trưởng kiêm Trưởng ban An toàn giao thông Nguyễn Văn Quyền), Cục Quản lý Đường bộ khu vực, Ban An toàn giao thông tỉnh và Vụ An toàn giao thông Tổng cục Đường bộ Việt Nam; đồng thời trong quá trình diễn biến và kết thúc xử lý gửi báo cáo về Cục Quản lý Đường bộ khu vực, Ban An toàn giao thông tỉnh và Vụ An toàn giao thông Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Thông tin có thể bị từ chối tiếp nhận, khi người cung cấp thông tin từ chối không nói rõ họ, tên, địa chỉ của mình hoặc nội dung cung cấp không rõ ràng, không thể xác định được nội dung vụ việc cụ thể, địa điểm xảy ra.
Người cung cấp thông tin qua đường dây nóng được đảm bảo giữ bí mật về danh tính, địa chỉ; nếu người cung cấp thông tin yêu cầu được biết kết quả xử lý thông tin do mình cung cấp thì cơ quan, đơn vị trực tiếp tiếp nhận thông tin có trách nhiệm thông báo cho người đó biết.
Điều 3: Tiếp nhận, chuyển tiếp thông tin và trách nhiệm xử lý
Trong thời hạn không quá 1 giờ kể từ khi tiếp nhận thông tin, cán bộ phụ trách tiếp nhận thông tin phải báo cáo, đề xuất với lãnh đạo Sở chỉ đạo các đơn vị có liên quan giải quyết theo thẩm quyền.
Trưởng các phòng, ban chuyên môn thuộc Sở; thủ trưởng các đơn vị liên quan có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý ngay các thông tin phản ánh liên quan đến công tác quản lý, điều hành và thực thi nhiệm vụ của đơn vị mình.
Điều 4: Khen thưởng, xử lý vi phạm
Người cung cấp thông tin đúng sự thật, có giá trị giúp lãnh đạo Sở kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề liên quan đến lĩnh vực ngành giao thông vận tải xảy ra trên địa bàn tỉnh sẽ được xem xét khen thưởng theo quy định. Người cung cấp thông tin không đúng sự thật, lợi dụng việc cung cấp thông tin qua đường dây nóng để vụ lợi, gây rối hoặc làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp, uy tín của tổ chức, cá nhân khác, thì tùy theo mức độ sai phạm sẽ phải bồi thường thiệt hại (nếu có), xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
Các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng sẽ được xem xét khen thưởng; nếu có hành vi trốn tránh trách nhiệm, từ chối tiếp nhận thông tin không có lý do, cố ý chuyển tiếp thông tin không chính xác, lạm dụng uy tín, quyền hạn trong công tác tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh để trục lợi cá nhân, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động chung của ngành… tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 5: Kinh phí hoạt động
Các số điện thoại đường dây nóng bố trí trên 4 máy điện thoại di động hoạt động độc lập, được Sở Giao thông vận tải đăng ký thuê bao trả sau, chuyên dùng để tiếp nhận, chuyển tiếp, liên hệ, báo cáo thông tin nhận được và trực tiếp chỉ đạo điều hành xử lý công việc.
Kinh phí đầu tư mua sắm điện thoại di động, đăng ký số thuê bao, kinh phí duy trì hoạt động của các thuê bao điện thoại và các chi phí khác liên quan đến công tác tiếp nhận, báo cáo, xử lý thông tin qua đường dây điện thoại nóng được sử dụng từ nguồn kinh phí hoạt động đảm bảo an toàn giao thông của Thanh tra Sở.
Đường dây điện thoại nóng gồm 4 số điện thoại để tiếp nhận và xử lý các thông tin cụ thể như sau:
Số điện thoại
Nội dung tiếp nhận, xử lý thông tin
Đơn vị trực máy và xử lý
0917 442689
- Tình hình kết cấu hạ tầng công trình đường bộ.
Phòng QL giao thông Sở
0914 944969
- Công tác vận tải đường bộ, bến xe; đăng kiểm phương tiện; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.
Phòng QL vận tải Sở
0912 544469
- Tuần tra kiểm soát về xâm phạm hành lang và kết cấu hạ tầng đường bộ.
Thanh tra Sở
0917 349977
- Tình hình ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.
- Tổng hợp chung.
Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh
Em là người con tỉnh Bình Định rất bức xúc về tình hình an toan giao thông. Lúc chưa làm đường QL 1A thì từ cầu Ông Đô đến chợ Gò Mối có điện đường. Từ khi làm xong rồi thì không thấy gắn lại cho dân đi. Khu vực này là điểm đen xảy ra TNGT, từ Diêu Trì về tới địa phận trên thì tối đen làm cho con mắt mình bị chói nên khó điều khiển xe. Điểm đầu và điểm cuối thì có (hơn 1KM) chính giữa thì không. Người dân đi qua khu vực này rất nguy hiểm. Mình mong báo Bình Định gửi tới phòng ban có liên quan để giải quyết ý kiến người dân.Cảm ơn nhiều