Hội thi Tin học trẻ toàn tỉnh lần thứ XX:
Vẫn còn chênh lệch giữa các địa phương
Hội thi tin học trẻ Bình Định lần thứ XX vừa kết thúc. So với năm trước, số lượng thí sinh (TS) tham dự đông hơn và chất lượng cũng đồng đều hơn. Tuy vậy, qua cuộc thi vẫn cho thấy mức độ chênh lệch trong công tác phổ cập tin học cho học sinh giữa các địa phương trong tỉnh.
Hội thi Tin học trẻ Bình Định là cuộc thi thường niên nhằm khuyến khích thanh thiếu niên trong tỉnh học tin học; đồng thời là dịp để phát hiện, bồi dưỡng tài năng tin học trẻ của tỉnh. Những năm gần đây, để hạn chế tình trạng TS dự thi đông nhưng chất lượng không cao, Ban tổ chức hội thi đã đưa ra quy định, mỗi huyện được cử không quá 6 TS (mỗi cấp học 2 TS); riêng TP Quy Nhơn, thị xã An Nhơn, huyện Hoài Nhơn, mỗi đơn vị cử không quá 12 TS dự thi. Vì vậy, đa số các địa phương đều tổ chức thi tuyển ở cơ sở, sau đó lựa chọn TS và bồi dưỡng nên trình độ tin học của các TS tham dự hội thi cấp tỉnh tương đối đồng đều. Năm nay, tham dự hội thi có 63 TS ở 3 khối: Tiểu học, THCS và THPT.
Ông Nguyễn Xuân Vĩnh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng ban tổ chức Hội thi - cho biết: Chất lượng TS dự hội thi năm nay tương đối đồng đều giữa các khối, số lượng giải thưởng được trao cũng cao hơn nhiều so với năm ngoái. Đề thi năm nay có nhiều đổi mới, sáng tạo, có tính chọn lọc cao hơn, yêu cầu thí sinh phải có kiến thức thật sự. Một số bài thi cho thấy các em đã có sự tìm tòi, say mê trong việc học tin học.
Hội thi đã đạt mục tiêu là sân chơi, cơ hội để thanh thiếu niên trong tỉnh chứng tỏ niềm đam mê đối với tin học. Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 28 giải thưởng, gồm 3 giải Nhất, 5 giải Nhì, 7 giải Ba và 13 giải Khuyến khích. Trong số đó, các TS của đoàn TP Quy Nhơn chiếm 11 giải, và hầu hết là các giải cao (2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba và 2 giải Khuyến khích). Kết quả này gần như là hiển nhiên vì không chỉ áp đảo về số lượng tham gia, các TS ở TP Quy Nhơn còn hơn hẳn TS ở các huyện về điều kiện học tập, rèn luyện.
Kết quả từ hội thi tin học trẻ của tỉnh không hẳn là thước đo duy nhất để có thể đánh giá phong trào học tập tin học trong thanh thiếu niên, song cũng cho thấy có sự chênh lệch khá lớn về trình độ tin học trong học sinh giữa các địa phương trong tỉnh. Các huyện trung du, miền núi, ngoài An Lão có 6 TS tham dự, còn lại Vân Canh, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh chỉ có 2 TS, riêng huyện Hoài Ân không có TS tham gia dự thi. Kết quả là không có TS nào của các huyện này đạt giải thưởng tại Hội thi. Vì vậy, các ngành cần có sự quan tâm đầu tư hơn nữa để việc phổ cập tin học ở các huyện, nhất là các huyện miền núi được thực hiện có hiệu quả hơn.
MAI HỒNG