Bắt đầu với cuộc đua vào lớp 10 THPT năm học 2014-2015:
Đề thi Ngữ văn hay, nhưng khó với nhiều học sinh
Sáng nay (27.6), hơn 18.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn tỉnh đã chính thức bước vào cuộc đua vào lớp 10 các trường THPT công lập. Đây được xem là kỳ thi căng thẳng và có nhiều áp lực đối với cả thí sinh lẫn phụ huynh. Năm học này, chỉ tiêu tuyển sinh vào 10 ở 30 trường THPT công lập trong tỉnh là 10.610 học sinh. Vì thế, nhiều trường tốp trên “nóng” với tỉ lệ chọi. Trong đó, dẫn đầu vẫn là Trường THPT Trưng Vương (TP Quy Nhơn), với 441 chỉ tiêu trong tổng số 1.179 thí sinh đăng ký dự thi.
Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Quốc học sau khi kết thúc môn thi đầu tiên Ngữ văn vào sáng nay.
Môn thi đầu tiên của kỳ thi vào 10 năm nay là Ngữ văn (120 phút), buổi chiều các thí sinh thi môn tiếng Anh (60 phút). Đề thi Ngữ văn năm nay có 2 câu.
Câu 1 (4 điểm) yêu cầu thí sinh đọc đoạn thơ và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“Không có kính, rồi xe không có đèn,
Không có mui xe, thùng xe có xước,
Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước:
Chỉ cần trong xe có một trái tim.”
(Phạm Tiến Duật, Bài thơ về tiểu đội xe không kính)
1. Đoạn thơ trên nằm ở vị trí nào trong bài thơ. Đoạn thơ thuộc phong cách ngôn ngữ nào?
2. Những biện pháp nghệ thuật nào đã được sử dụng trong 2 câu đầu của đoạn thơ? Tác dụng của các biện pháp nghệ thuật đó trong đoạn thơ.
3. Từ ý thơ trên, hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 150-200 từ) trình bày suy nghĩ của em về tinh thần vượt khó của lớp trẻ hiện nay.
Câu 2 (6 điểm) yêu cầu thí sinh nêu cảm nhận về vẻ đẹp nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa pa của nhà văn Nguyễn Thành Long.
Kết thúc đề thi môn Ngữ văn, nhiều thí sinh cho biết đề thi thuộc phần kiến thức cơ bản trong chương trình sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9. Em Lê Thanh Vinh (ở huyện Tuy Phước) dự thi tại Hồi đồng thi Trường THPT Tuy Phước 1, chia sẻ: “Dù nằm trong sách giáo khoa, nhưng cả hai câu trong đề thi đều yêu cầu kỹ năng vận dụng lý thuyết vào thực hành khá cao. Em chỉ làm trọn vẹn câu 1, còn câu 2 thì không tốt lắm”.
Cô Võ Thị Hạnh, giáo viên dạy Ngữ văn ở Trường THCS Ân Thạnh (huyện Hoài Ân) cũng cho rằng yêu cầu kỹ năng vận dụng lý thuyết vào thực hành khá cao. “Ví dụ như ở ý thứ 3 của câu 1, từ ý đoạn thơ trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật, viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của thí sinh về tinh thần vượt khó của lớp trẻ hiện nay. Yêu cầu học sinh từ tinh thần quả cảm, vượt qua mọi gian khó vì lý tưởng chiến đấu giải phóng miền Nam thân yêu thống nhất đất nước của thế hệ trẻ Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước để liên tưởng và suy nghĩ về tinh thần vượt khó của lớp trẻ hiện nay. Tôi cho rằng, tính giáo dục của đề ra rất hay nhưng khó với đối tượng học sinh lớp 9 đại trà”, cô Hạnh phân tích.
Còn câu 6 điểm thuộc dạng nghị luận về tác phẩm truyện (đoạn trích) học sinh đã học trong chương trình. Theo các giáo viên dạy Văn, câu hỏi này đã gặp trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2007-2008 và thực tế đại đa số học sinh mắc lỗi không thuộc dẫn chứng.
“Với mô típ đề ra này đòi hỏi học sinh phải thay đổi cách học văn, thay đổi thói quen phụ thuộc vào sách mẫu quá nhiều như hiện nay”, cô Hạnh nhấn mạnh.
MAI HOÀNG