Căng thẳng tìm suất vào lớp 10 trường công lập
Trong 2 ngày 27 và 28.6, hơn 18.000 học sinh lớp 9 trong tỉnh bước vào cuộc đua khó khăn để tìm suất vào lớp 10 trường THPT công lập năm học 2014-2015.
Thông tin từ Sở GD&ĐT, năm học 2013-2014, toàn tỉnh có hơn 22.000 học sinh lớp 9. Có 18.220 học sinh đăng ký dự thi vào 30 trường THPT công lập (các trường THPT công lập thuộc địa bàn 3 huyện miền núi Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão, các trường THPT công lập tự chủ, hệ công lập tự chủ trong trường THPT công lập, trường THPT tư thục tiến hành xét tuyển). Tuy nhiên, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường này chỉ có 10.610.
Phụ huynh lo lắng hỏi thăm đề thi tại Hội đồng thi Trường THPT Quốc Học Quy Nhơn.
Chia nhau “chiếc bánh” nhỏ
Tại Quy Nhơn, cuộc đua vào 3 trường THPT công lập tiếp tục khó khăn khi chỉ tiêu được phân bổ là 1.212, chỉ chiếm 35% số học sinh lớp 9 của toàn thành phố. Trường THPT Hùng Vương có địa bàn tuyển sinh là xã Phước Mỹ và các phường Bùi Thị Xuân, Trần Quang Diệu, Nhơn Bình, Nhơn Phú; còn Quốc Học và Trưng Vương chia nhau “phần bánh” học sinh ở các khu vực còn lại.
Năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh của Trường THPT Hùng Vương là 331/840 thí sinh đăng ký dự thi. Chỉ tiêu này tại Trường THPT Quốc Học là 440/828 thí sinh đăng ký dự thi. Căng nhất là Trường THPT Trưng Vương, chỉ có 441 chỉ tiêu trong tổng số 1.179 thí sinh đăng ký dự thi.
Theo Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương Lê Thị Điển, chỉ tiêu năm ngoái của trường là 398 học sinh, trong đó khoảng một nửa học sinh thi đỗ lấy từ nguyện vọng 2 của Trường THPT Quốc học. “Mọi năm, hồ sơ đăng ký thi tuyển vào trường cũng khoảng trên 1.000. Sự cạnh tranh vào lớp 10 của trường rất cao. Thậm chí một số giáo viên của trường cho con thi vào lớp 10 của trường cũng thấy lo nhiều. Học sinh thi cũng áp lực lắm, có khi còn hơn cả đại học; bởi khi rớt nguyện vọng 1 đại học thí sinh còn có nhiều cơ hội khác để lựa chọn. Còn khi không vào được lớp 10 trường công lập, các em có rất ít sự lựa chọn, phải học ở các trường bán công hay tư thục”, cô Điển chia sẻ.
Tại huyện Phù Cát, Trường THPT Phù Cát 3 và Trường THPT Nguyễn Hữu Quang cũng chia nhau tuyển sinh trong địa bàn khá chật hẹp. Năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh của Trường THPT Nguyễn Hữu Quang là 334, số hồ sơ đăng ký là 287. “Chúng tôi còn tuyển nguyện vọng 2 từ thí sinh không đậu vào Trường THPT Phù Cát 3, nên dù hồ sơ đăng ký ít nhưng vẫn không lo nguồn tuyển”, Hiệu trưởng Hà Văn Kỳ cho biết.
Theo ông Đào Đức Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2014-2015 cũng xấp xỉ mọi năm. “Tâm lý phụ huynh ai cũng muốn con học ở trường đỉnh, trường công lập. Nhưng nền tảng và khả năng học tập của mỗi học sinh mỗi khác. Chính ra, với những học sinh học yếu thì cách dạy ở trường bán công, tư thục lại phù hợp hơn!”, ông Tuấn khẳng định.
Con lo, cha mẹ cũng… sốt vó
Sáng 27.6, buổi thi đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hội đồng thi Trường THPT Trưng Vương, nhiều học sinh vẫn tranh thủ coi bài trước khi vào phòng thi môn Ngữ văn. Em Nguyễn Thị Nữ và các bạn ở Trường THCS Hải Cảng cùng lật lại các bài ôn tập tác phẩm văn xuôi. “Dù ôn bài kỹ, nhưng vẫn cảm giác rất lo”, Nữ chia sẻ. Trong khi đó, điểm trung bình của năm lớp 9 là 7,1 - là cơ sở để tự tin, nhưng Nguyễn Tấn Quân (học sinh Trường THCS Đống Đa) vẫn bảo không thể chủ quan trước cuộc thi quan trọng này.
Một điều đáng chú ý là có khá nhiều thí sinh quên thẻ dự thi trong buổi thi đầu tiên. Nhiều phụ huynh tỏ ra cảm thông, bởi học hành căng thẳng dễ làm các em quên trước quên sau. “Suốt 1 tháng trời con ôn thi là cả nhà “nhịn” tivi. Thấy con ngày nào cũng học tới 2 giờ sáng tui lo lắm, vì có một đứa con, lỡ có chuyện gì chẳng biết làm sao”, một phụ huynh có con học Trường THCS Trần Hưng Đạo cho hay.
Theo chỉ tiêu phân bổ học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 năm học 2014-2015, năm nay có khoảng 3.000 học sinh được phân luồng vào học các lớp giáo dục thường xuyên tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh và các trung tâm Giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp huyện, thị xã, các trường trung học nghề, trung cấp chuyên nghiệp, chiếm khoảng 14% tổng số học sinh lớp 9. Ông Đào Đức Tuấn cho rằng, theo quy định thì chỉ tiêu phân luồng hệ này là 20% số học sinh lớp 9, nhưng rất khó đạt được. Cố lắm tỉnh ta cũng chỉ đạt mười mấy phần trăm, chứ nhiều tỉnh thì gần như buông xuôi.
Trong phòng thi, thí sinh bắt đầu làm bài. Ngoài cổng, phụ huynh vẫn ngóng vào. Có người nhất quyết “bám” cổng trường vì sợ lỡ đâu con mình ngất xỉu, ai lo. Chị Nguyễn Thị Gấm (ở khu vực 3, phường Nhơn Phú) còn mua bịch nước đậu cho con uống “làm phép” trước khi vào phòng thi. “Con gái bắt đầu học thêm Toán, Văn, tiếng Anh từ đầu năm lớp 9, nhưng vẫn không yên tâm lắm. Vừa rồi, cháu đi thi nghề, nhưng không biết trục trặc sao mà không có điểm, càng lo hơn”, chị Gấm lo lắng.
Quanh năm gắn với việc buôn bán ở chợ, chị Nguyễn Thị Mỹ (ở phường Trần Phú) chỉ mong con được vào trường công lập. Chị tâm sự: “2 năm lớp 8 và 9, con gái đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, nhưng nó bảo không tự tin lắm để thi vào trường Quốc Học. Tui cũng động viên con cố gắng thi đậu vào trường Trưng Vương. Trường công lập vừa học tốt, vừa đỡ tốn kém”.
Còn người “rành rẽ” như anh Nguyễn Bá Huân, ở phường Lê Hồng Phong thì phân tích: “4 năm ở bậc THCS, học lực của con đều giỏi, nhưng theo dõi trên báo tôi vẫn rất ngại tỉ lệ “chọi” vào trường Quốc Học. So sánh tỉ lệ tuyển sinh và số hồ sơ đăng ký dự thi, muốn đỗ vào trường, mỗi thí sinh phải đấu với 1 bạn. Cuộc thi này còn căng hơn cả thi đại học, vì không có cơ hội để lựa chọn lại”.
THU HIỀN