Thu phí đường bộ mô tô, xe gắn máy:
Triển khai chậm, kết quả thấp
Việc thực hiện chính sách thu phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện mô tô, xe gắn máy trên địa bàn tỉnh ta đạt kết quả rất thấp. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Lê Từ, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GTVT), Chánh văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) tỉnh, về vấn đề này.
● Công tác thu phí sử dụng đường bộ đối với các phương tiện giao thông tại tỉnh ta được triển khai như thế nào?
- Về vấn đề thu phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện mô tô, xe gắn máy, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo và Hội đồng Quỹ BTĐB tỉnh có văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện chế độ thu, nộp và sử dụng. Theo đó, xe mô tô có dung tích xi lanh đến 100cm3 là 50.000 đồng/phương tiện/năm; trên 100cm3 là 120.000 đồng/phương tiện/năm; xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ một xi lanh là 2,16 triệu đồng/phương tiện/năm. Riêng mô tô công vụ của lực lượng công an (CA), quốc phòng; mô tô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo được miễn phí.
Quỹ BTĐB tỉnh đã tổ chức hội nghị phổ biến, tập huấn, triển khai nội dung về quản lý bảo trì công trình đường bộ và hướng dẫn thực hiện thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh cho lãnh đạo 11 huyện, thị xã, thành phố và 159 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Hội đồng Quỹ BTĐB tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, đảm trách việc theo dõi, chỉ đạo thu, quản lý, sử dụng phí đường bộ ở từng địa phương.
UBND tỉnh cũng cho phép Hội đồng Quỹ BTĐB tỉnh chi hỗ trợ các xã, phường, thị trấn (1 triệu đồng/đơn vị) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thông qua các cuộc họp tổ, nhóm giúp người dân hiểu rõ chủ trương thu phí đường bộ và nghĩa vụ khi tham gia giao thông.
Từ tháng 9.2013, tỉnh ta đã đồng loạt triển khai thu phí đường bộ. Việc thu phí xe ô tô được tiến hành khá trôi chảy do gộp chung với các thủ tục đăng kiểm xe. Riêng với mô tô, xe gắn máy, công tác triển khai khá chậm, kết quả thu phí đạt rất thấp. Trong năm 2013, 4 huyện An Lão, Phù Cát, Tây Sơn và Vân Canh không thu được đồng nào.
● Việc thu phí BTĐB đạt kết quả thấp do đâu, thưa ông?
- Theo tôi việc thu, nộp phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, xe gắn máy trên địa bàn tỉnh đạt thấp là do công tác tuyên truyền, vận động người dân thu, nộp phí ở một số địa phương, như huyện Phù Cát, Tây Sơn, An Lão, Vân Canh… chưa sâu rộng. Nhiều hộ lấy lý do xe hỏng, có xe nhưng không đi, chỉ để trong nhà nên không nộp phí hoặc số liệu điều tra của các xã, phường, thị trấn do dân kê khai chưa chính xác. Mặt khác, nhiều địa phương lúng túng trong hướng dẫn đối tượng thu như kê khai, xác định mức thu cũng như việc chỉ đạo thực hiện còn thiếu kiên quyết. Tại một số xã, thị trấn, chính quyền địa phương chưa thật sự quyết liệt trong công tác tổ chức thu hay tổ chức thu lấy lệ với tâm lý “được bao nhiêu thì được”.
Hơn nữa, tháng 7.2013, Quỹ BTĐB tỉnh mới được thành lập, đến tháng 9.2013 mới tiến hành triển khai, hướng dẫn thu phí mô tô trên địa bàn tỉnh nên hoạt động, điều hành của Quỹ còn hạn chế. Bên cạnh đó, bộ máy văn phòng Quỹ chủ yếu kiêm nhiệm nên công tác tổ chức còn lúng túng, bị động. Mặt khác, đây là lần đầu tiên thực hiện thu phí đường bộ theo đầu phương tiện nên các địa phương gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Do chưa có chế tài với hành vi không nộp phí nên các cá nhân đi thu chỉ có thể vận động, nhắc nhở, nếu chủ phương tiện cố tình không nộp thì cũng đành chịu.
● Vậy có giải pháp nào để việc thu phí BTĐB được triển khai tích cực và đạt hiệu quả cao?
- Để công tác thu phí giao thông đường bộ đạt hiệu quả, thời gian tới, ngoài việc hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ chủ trương của việc thu phí giao thông đường bộ, Hội đồng Quỹ BTĐB tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh ra chỉ thị cho các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác thu phí mô tô, xe gắn máy một cách đồng bộ ở tất cả các địa phương trong tỉnh. Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh có chế tài xử phạt đối với các trường hợp chây ì, không chấp hành nộp phí theo chủ trương của Nhà nước.
Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh đã có văn bản số 1519/UBND-KTN ngày 18.4.2014 gửi các sở, ngành chức năng và chính quyền các địa phương trong tỉnh yêu cầu tăng cường triển khai công tác thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, xe máy. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo Quỹ Bảo trì đường bộ chủ trì, phối hợp với Sở GTVT và các sở, ngành liên quan hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện công tác thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô, xe máy theo đúng quy định hiện hành. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện công tác thu phí sử dụng đường bộ đúng quy định. Cục Thuế tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn các địa phương lập sổ bộ thu, nộp phí; đồng thời chỉ đạo Chi cục Thuế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường hướng dẫn, đôn đốc UBND các xã, phường, thị trấn quản lý, sử dụng, kê khai, quyết toán phí, quyết toán chứng từ thu phí theo quy định…
● Xin cảm ơn ông!
Theo thống kê của Quỹ BTĐB tỉnh, năm 2013, tổng số tiền thu phí đối với mô tô, xe gắn máy là 1,62 tỉ đồng, đạt khoảng 10% so với dự toán. Từ đầu năm 2014 đến 18.6.2014, thu được gần 3,8 tỉ đồng. Đến nay, 2 huyện An Lão và Vân Canh vẫn chưa thực hiện thu nộp Quỹ Bảo trì đường bộ theo quy định.
TRỌNG LỢI (Thực hiện)