Kích cầu du lịch nội địa: Liên kết và thống nhất?
Hợp tác để tăng cạnh tranh
Phó Chủ tịch HHDL Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, ở Việt Nam, sự thiếu kết hợp của các ngành kinh tế vẫn diễn ra thường xuyên. Điều này sẽ làm giảm tính cạnh tranh Du lịch Việt Nam đối với các nước trong khu vực; sự hợp tác của các ngành dịch vụ chưa tốt, giá cao gây khó khăn cho các công ty lữ hành. Điều này sẽ được nhìn rõ khi so sánh giá một tour nội địa và tour outbound, điều bất lợi luôn thuộc về Du lịch Việt Nam. Chúng ta luôn mong muốn người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, nhưng ngược lại, các đơn vị liên quan không cộng tác và thi nhau tăng giá.
Bà Dương Thị Hồng Hoa, Phó Giám đốc Vietrantour chi nhánh Đà Nẵng nhận định, việc tăng giá phương tiện vận chuyển là một hạn chế đáng kể đối với doanh nghiệp lữ hành. Hợp đồng của doanh nghiệp với khách hàng đã ký có thể từ nhiều tháng trước khi hàng không và đường sắt tăng giá, doanh nghiệp lữ hành đành chịu thiệt nếu không muốn đánh mất thương hiệu. Bà Hoa nhấn mạnh: “Cách giải quyết cũng có. Có thể là giảm chất lượng dịch vụ khách sạn nhà hàng, điểm tham quan…; tự bù lỗ hoặc tạm thời đình chỉ hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, tất cả đều là biện pháp tiêu cực mà không doanh nghiệp nào muốn thực hiện”.
Ông Trần Lê Bảo Châu, Giám đốc điều hành Nam Quốc Travel, Chủ tịch Diễn đàn doanh nghiệp du lịch Việt Nam cho biết, việc tăng giá vé vận chuyển thời điểm ở cao điểm của mùa du lịch nội địa sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược giá của các doanh nghiệp du lịch, khiến các doanh nghiệp có nguy cơ phải bù lỗ cho khách hàng. Ông Châu mong muốn: “Đường sắt và hàng không nên có sự đồng hành cùng doanh nghiệp du lịch để giải bài toán ổn định giá; đồng thời gia tăng chất lượng dịch vụ, phương tiện sạch, nhân viên thân thiện, hành trình đúng giờ, không hoãn, không hủy chuyến... Đó cũng là một hình thức kích cầu”.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng Giám đốc Hanoi Redtours, Trưởng nhóm Liên minh kích cầu nội địa phía Bắc lại cho rằng, việc tăng cước phí vận chuyển cũng mang đến những cơ hội tốt trong việc đẩy mạnh, quảng bá, kích thích nhu cầu của du khách đi du lịch các điểm đến mới. Ông Hoan chia sẻ: “Việc kích cầu sẽ triển khai cả ở mùa thấp điểm. Đường sắt và Hàng không Việt Nam lúc đó sẽ điều chỉnh giá tốt để phối hợp với đơn vị lữ hành xây dựng sản phẩm có chất lượng mang đến cơ hội đi du lịch cho đông đảo du khách. Bản thân Hanoi Redtours và Liên minh kích cầu nội địa phía Bắc cũng đã chủ động hợp tác cùng các địa phương để xây dựng sản phẩm; giới thiệu, quảng bá các tuyến điểm mới chưa được nhiều du khách biết đến như Điện Biên, Phú Yên, Quảng Ngãi, Bình Định, Ninh Thuận…”.
Miễn visa thu hút khách quốc tế
Bà Dương Thị Hồng Hoa đề xuất: “Việc miễn thị thực cho các thị trường khách quốc tế trọng điểm để thu hút khách quốc tế du lịch Việt Nam tại thời điểm này là cấp thiết hơn bao giờ hết, sẽ tạo ra một động thái “kích cầu” cụ thể, thiết thực đối với khách quốc tế. Dĩ nhiên, cũng phải “kích cầu” phong cách, thái độ ứng xử, tính chuyên nghiệp, sự thân thiện… của nhân viên an ninh, hải quan tại cửa khẩu, và nhiều yêu cầu khác nữa”.
Bà Hoa cho rằng, TCDL nên kích cầu đồng bộ, có kế hoạch cụ thể; quảng bá nội dung kích cầu qua nhiều kênh thông tin trong và ngoài nước; phối hợp nhịp nhàng chặt chẽ với các cơ sở lưu trú, nhà hàng, vận chuyển, điểm tham quan…; thời hạn kích cầu phải kéo dài ít nhất 12 tháng để doanh nghiệp có điều kiện và an tâm xây dựng chào bán sản phẩm với giá thể hiện rõ kích cầu.
Ông Trần Lê Bảo Châu đưa ra cái nhìn toàn diện hơn: “Việc mở rộng diện miễn visa sẽ tạo ra cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng thị trường”.
Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Vũ Thế Bình cũng cho rằng cần thiết nên mở rộng miễn visa cho các thị trường trọng điểm. Ủng hộ du lịch là ủng hộ sự phát triển của toàn ngành kinh tế, xét về lâu dài, Chính phủ nên tiếp tục miễn visa cho một số thị trường trọng điểm khác để thúc đẩy Du lịch Việt Nam phát triển. Vừa qua, trong cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp du lịch, HHDL cũng đã trình Thủ tướng đề nghị sớm miễn visa cho các thị trường Pháp, Đức, Anh, Úc là những thị trường tiềm năng có quan hệ chiến lược với du lịch Việt Nam.
Kích cầu phải đồng bộ!
Mai Hà Phương, Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Văn hóa TP.HCM cho biết: Kích cầu không chỉ hiểu đơn giản là giá cả, bởi vì nhu cầu đi du lịch, động cơ đi du lịch của khách đòi hỏi nhiều yếu tố, đây là nhu cầu của cá nhân, phụ thuộc vào thị hiếu chứ không phải là nhu cầu của xã hội. Kích cầu du lịch phải đồng bộ, yếu tố giá cả chỉ là một bộ phận, vấn đề chất lượng các sản phẩm tour, tuyến, nhu cầu của khách, những cái mới lạ... cũng là một bộ phận quan trọng để xét tính hiệu quả của các gói kích cầu.
TS Phương phân tích, trong lĩnh vực du lịch, xăng dầu tăng giá làm ngành Đường sắt tăng giá, Hàng không tăng giá... điều này có thể gây ra áp lực cho các doanh nghiệp (DN) các công ty lữ hành. Lý do đội giá dịch vụ lên quá cao một phần là do cơ chế tăng, giảm giá chưa minh bạch. Trong quản lý Nhà nước về vấn đề kinh tế cơ chế thị trường, chúng ta đang hướng tới minh bạch hơn nhằm tránh tình trạng giá cả tăng, giảm không đúng với tình hình thực tế, đáng tăng thì không tăng, phải giảm thì không giảm, và quan trọng là hình thành cơ cấu giá cả dịch vụ, du lịch sao cho tiếp cận được với cách tính toán của quốc tế, tăng giá cả có lộ trình, có lý do chứ không phải là muốn tăng giá làm sao thì tăng. Khi giá xăng dầu tăng, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, Nhà nước sẽ xem xét, điều chỉnh, sử dụng nhiều biện pháp để bình ổn giá cả, sử dụng các quỹ, ví dụ như Quỹ bình ổn xăng dầu... để hỗ trợ DN khó khăn. Vật giá tăng, nhiều ngành cùng bị ảnh hưởng chứ không chỉ các DN du lịch bị ảnh hưởng.
Một vấn đề nữa cũng cần phải bàn đến là đối với người Việt Nam mình trong sản xuất kinh tế, xã hội, dịch vụ nói chung vẫn có tâm lý “nhỏ, lẻ, manh mún” không đồng bộ.
Để kích cầu du lịch đi vào thực tế và có hiệu quả thì rất cần sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, chứ không riêng ngành Du lịch. TS Phương cho rằng, quan trọng là các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục cộng đồng; các doanh nghiệp, địa phương cần quan tâm đến chất lượng dịch vụ, môi trường du lịch...
. Theo Phước Hà (Báo Du lịch)