Trung Quốc liên tục tấn công tàu cá Việt Nam
Tàu Sang Fish 01 (Đà Nẵng) chuẩn bị ra khơi - Ảnh: Nguyễn Tú
Chỉ tính riêng từ ngày đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, Trung Quốc ngang ngược tấn công 15 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi làm bị thương 3 người, bắt giữ 1 tàu cá với 6 ngư dân, gây thiệt hại về tài sản hàng chục tỉ đồng. Không chỉ tấn công, Trung Quốc còn gia tăng hoạt động cản trở, uy hiếp, hăm dọa ngư dân khai thác thủy sản trên vùng biển Hoàng Sa của VN.
Tỉnh Quảng Ngãi hiện có 5.459 tàu cá, trong đó tàu cá có công suất từ 90 CV trở lên có khả năng khai thác xa bờ hơn 2.650 chiếc. Ngư trường của ngư dân Quảng Ngãi hoạt động từ vùng biển vịnh Bắc bộ đến vùng biển Tây Nam bộ, Hoàng Sa, Trường Sa và vùng biển tiếp giáp với các nước trong khu vực. Ông Thọ cho rằng hoạt động khai thác hải sản xa bờ của ngư dân Quảng Ngãi trong những năm qua đã góp phần đáng kể trong việc phát triển kinh tế biển cũng như khẳng định chủ quyền của Tổ quốc trên biển Đông. Tuy nhiên, việc phát triển kinh tế biển ở Quảng Ngãi vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, tổ chức khai thác thủy sản chưa có sự liên kết chặt chẽ, tàu cá chủ yếu là tàu vỏ gỗ, khả năng an toàn hạn chế…
Do vậy, tỉnh Quảng Ngãi xác định phải tổ chức lại sản xuất trên biển theo các mô hình liên kết, hợp tác đối với khai thác ở vùng biển khơi, cơ cấu lại tàu thuyền theo hướng giảm dần tàu cá khai thác ở vùng biển ven bờ và vùng lộng, tàu có công suất dưới 90 CV, tăng dần loại tàu có công suất 90 CV trở lên, phát triển đội tàu cá, tàu dịch vụ hậu cần vỏ thép…
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát khẳng định, Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho ngư dân vươn khơi bám biển. Trong đó, dành nguồn tiền tín dụng và ngân sách để thực hiện tất cả những chính sách hỗ trợ ngư dân. Theo ông Phát, chính sách lần này của Chính phủ có 3 đặc điểm: ưu đãi rất cao, hỗ trợ đồng bộ, hỗ trợ trực tiếp cho ngư dân. Ưu đãi cao, đó là đóng tàu cá, tàu dịch vụ vỏ thép được vay 90% giá trị con tàu, với thời hạn vay 11 năm. Trong đó, năm đầu tiên không trả gốc, lãi, 10 năm sau mỗi năm trả lãi 1%. Chính phủ cũng chi 90% tiền hỗ trợ cho ngư dân mua bảo hiểm thân tàu và 100% bảo hiểm cho ngư dân. Ngư dân dùng ngay con tàu để làm thế chấp. Đối với tàu dịch vụ hậu cần, mỗi chuyến ra khơi được hỗ trợ 40 - 60 triệu đồng, mỗi năm được hỗ trợ 10 chuyến và được miễn 9 loại thuế. Ngoài ra, hỗ trợ 100% vốn đào tạo nghề cho ngư dân, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thủy sản.
Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã thăm hỏi, động viên, trao quà cho ngư dân xã Bình Châu, H.Bình Sơn trong thời gian qua đã kề vai sát cánh cùng với lực lượng Kiểm ngư và Cảnh sát biển kiên cường bám biển Hoàng Sa để mưu sinh, bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.
. Theo Hiển Cừ (TNO)