Gieo mầm và phát triển niềm say mê sách cho học sinh
Ðoạt 4 giải thưởng cao nhất ở cuộc thi Ðại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bình Ðịnh năm 2022, Trường THCS Quang Trung (Quy Nhơn) đoạt giải tập thể có nhiều thí sinh đạt giải nhất. Ðây chỉ là một trong những thành quả của nhà trường trên hành trình bền bỉ gieo mầm, khuyến khích và khơi gợi phát triển niềm say mê sách cho học sinh.
Trong số các “đại sứ” văn hóa đọc tỉnh Bình Định năm nay, Trường THCS Quang Trung có đến 3 học sinh đoạt giải nhất ở 4 hạng mục quan trọng. Đó là Lê Hà Khánh Chi, lớp 7A4 - hạng mục “Chia sẻ cảm nhận cuốn sách hay nhất”; Đinh Võ Thảo Dương, lớp 6A6 - hai hạng mục “Bài thơ khuyến đọc hay nhất” và “Bài dự thi có phần minh họa ấn tượng nhất”; Lê Hồ Kim Thư, lớp 7A7 - hạng mục “Kế hoạch phát triển văn hóa đọc ấn tượng nhất”.
Sách mở ra những chân trời mới
Chững chạc trong lối viết, sâu sắc trong suy nghĩ và cảm nhận, Lê Hà Khánh Chi mang đến cảm nhận thú vị về cuốn sách “Sống xanh” của tác giả Ngô Thị Giáng Uyên. Đó là, cảm nhận được “sống xanh” - không chỉ là sống thân thiện với môi trường, sống xanh là một cuộc sống ngọt ngào của bản thân bạn: Biết tận hưởng cuộc sống, biết yêu quý những gì mình có. Sống giản dị và vui, sống có ích cho bản thân và cho người khác…
Thư viện Trường THCS Quang Trung là điểm hẹn lý tưởng của học sinh yêu thích đọc sách. Ảnh: T.LƯU
Đọc sách có vai trò to lớn cho việc hình thành và phát triển trí tuệ, nhân cách của con người, giúp phát triển toàn diện cả về trí tuệ và tâm hồn. Tuy nhiên, hiện nay cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, đọc sách trên các trang mạng dần phổ biến. Từ thực tế này, Khánh Chi đưa ra ý tưởng “thiết kế sách trên nền tảng mạng xã hội, đặt tên group facebook “Sách - Bạn và tôi” để làm cầu nối cho những bạn yêu thích đọc sách như mình”.
Sách mở ra những chân trời mới là cảm nhận của cô học trò Đinh Võ Thảo Dương. Bài thơ dài với hình ảnh gắn bó gần gũi, thân thiết tuổi học trò qua những trang sách, cuộc sống xung quanh. “Hãy ghi nhớ điều này/ Sách là nguồn kiến thức/ Dẫu bạc vàng trang sức/ Chẳng bằng sách trong tay/ Hãy đọc sách hăng say/ Vì tương lai đất nước…” là những lời thơ cuối tác phẩm như một lời nhắn nhủ của Thảo Dương.
“Em làm bài thơ này trong khoảng 2 tháng - đây là một trải nghiệm rất hay và đáng nhớ. Những cuộc thi như cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc giúp em biết thêm nhiều sách, hướng cho những bạn trẻ như em càng thêm yêu sách”, Thảo Dương chia sẻ.
Góp một cuốn sách nhỏ, đọc nghìn cuốn sách hay
Cô Võ Thị Mỹ Nương, giáo viên dạy môn Ngữ văn, chủ nhiệm lớp 7A4, cho hay: Tôi cảm nhận được những lợi ích tuyệt vời mà việc đọc sách đem lại cho học sinh. Đọc sách giúp học sinh nâng cao kiến thức, bồi dưỡng tâm hồn. Để học sinh đọc sách, yêu sách không đơn giản, nhưng quan trọng hơn là các em chọn được sách hay, sách tốt. Trong các phong trào liên quan đến đọc sách được trường và các cấp phát động, hay trong những tiết học Ngữ văn tôi đều hướng các em yêu thích đọc sách và biết cách chọn sách để đọc. Không chỉ nhiều em yêu thích đọc sách mà từ sách học sinh cũng học Ngữ văn tốt hơn, càng có thêm kỹ năng sống sau những câu chuyện, bài thơ, bài văn.
Năm học 2021 - 2022, dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, phong trào đọc sách trong trường học vẫn duy trì và phát triển với nhiều hình thức khác nhau. Nhà trường phát động cán bộ giáo viên cùng các em học sinh ủng hộ sách để thư viện nhà trường có nhiều đầu sách phong phú, hấp dẫn, trở thành điểm hẹn lý tưởng của học sinh. Nhà trường còn tổ chức buổi nói chuyện về sách; xây dựng tiết đọc sách 15 phút đầu giờ học… “Không chỉ đọc sách mà nhà trường còn tổ chức các cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến chủ đề “Sách và khát vọng cống hiến”, “Nhà thông thái”, “Ngày hội đọc sách”; tổ chức “Thư viện lớp học” đã được rất nhiều học sinh tham gia, phụ huynh cũng hào hứng vào cuộc”, thủ thư Trần Thị Thùy Lưu cho hay.
Cô Cao Thị Hồng Nghĩa, Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung, nhấn mạnh: “Hạt giống” thói quen đọc sách ở mỗi học sinh cần được “gieo trồng” ngay từ nhỏ. Đọc sách không chỉ giúp học sinh phát triển trí tuệ, hình thành nhân cách mà còn là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm tạo hứng thú cho học sinh mỗi khi đến trường. Vì vậy, nhiều năm qua, nhà trường đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền để mỗi học sinh thấy được vai trò quan trọng của sách. Ngoài việc truyền thụ kiến thức, thầy cô còn là những người trực tiếp hướng dẫn, “truyền lửa” cho các em lòng say mê đọc sách, giúp các em có ý thức, thái độ đúng đắn trong đọc sách. Cùng với đó, nhà trường đầu tư xây dựng hệ thống thư viện thân thiện; tích cực phối hợp tổ chức ngày hội đọc sách hằng năm với nhiều hoạt đông sôi nổi, thiết thực…
MAI HOÀNG