Nâng chất lượng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
UBND tỉnh vừa công bố danh sách sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2022. Chương trình này đã và đang góp phần khuyến khích, tạo động lực để cơ sở sản xuất, HTX trên địa bàn tỉnh tích cực mở rộng quy mô, đổi mới phương thức sản xuất, cải tiến công nghệ. Số lượng sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh ngày một nhiều. Và đáng mừng là chất lượng cũng dần cao hơn qua các năm.
Trong giai đoạn 2012 - 2021, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức 6 kỳ với 635 sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp tỉnh. Kết quả có 279 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh.
Ban giám khảo chấm bình chọn các sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2022. Ảnh: HẢI YẾN
Nếu năm 2012, chỉ có 71 sản phẩm đăng ký tham gia và có 29 sản phẩm được công nhận thì năm 2020, có 141 sản phẩm đăng ký tham gia và 50 sản phẩm được công nhận. Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kế hoạch bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh dời sang năm 2022.
Kỳ bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2022 có 97 cơ sở với 157 sản phẩm đủ điều kiện tham gia. Kết quả có 55 sản phẩm được bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh và đề nghị đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia.
Theo ông Võ Mai Hưng, Trưởng Ban giám khảo Chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh 2022, năm nay là năm có số lượng sản phẩm tham gia bình chọn nhiều nhất từ trước đến nay; chất lượng các sản phẩm được công nhận đều ở mức cao và đây là tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển của các cơ sở CNNT trong tỉnh. Không chỉ có vậy, các sản phẩm còn khá đa dạng về mẫu mã, chủng loại và có nhiều sản phẩm mới, như: Bún khô KICAFOODS, trà nụ hoa hòe (Hoài Ân); bột bánh canh các loại, tinh dầu tràm xứ Nẫu (Tây Sơn); tinh dầu sả, máy nghiền bột nhang (An Nhơn); dầu phụng Công Chính (Phù Cát)…
Kết quả này có một phần rất lớn nhờ trong giai đoạn 2012 - 2021, Sở Công Thương đã thực hiện 63 đề án khuyến công hỗ trợ 69 cơ sở CNNT có sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp với tổng kinh phí hỗ trợ 8,1 tỷ đồng; trong đó, hỗ trợ các cơ sở có sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh 52 đề án/6,4 tỷ đồng; cơ sở có sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực 8 đề án/960 triệu đồng; cơ sở có sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia 3 đề án/700 triệu đồng. Đặc biệt, hằng năm đều lựa chọn, tạo điều kiện hỗ trợ DN, HTX tham gia hội chợ, triển lãm trưng bày sản phẩm và kết nối cung cầu trong nước, quốc tế. Đối với những sản phẩm được công nhận, Sở Công Thương và các sở, ngành, địa phương đã quan tâm, hỗ trợ thiết bị, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc.
Bà Lê Thị Cảnh, chủ cơ sở bún phở khô KICAFOODS (Hoài Ân), chia sẻ: Cơ sở của tôi mới thành lập nhưng nhờ đi sau, chúng tôi đúc kết kinh nghiệm đầu tư máy móc sản xuất, đóng gói hiện đại. Từ nguyên liệu đến chất lượng, hương vị vẫn giữ đúng theo gia truyền nhưng mẫu mã bao bì mới, đa dạng sản phẩm. Bên cạnh các loại bún, phở khô như trước, nay còn có dòng sản phẩm ăn liền nên được nhiều người ưa chuộng.
Theo báo cáo của Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh, sau 10 năm, chất lượng của các sản phẩm tham gia bình chọn có chiều hướng tăng. Đặc biệt là nhiều sản phẩm của các cơ sở nhỏ nhưng vẫn đủ lực, tự tin tham gia bình chọn như: Chả cá chiên ở xã Nhơn Châu, TP Quy Nhơn, mật ong rừng An Lão, rượu đậu xanh Tây Sơn, bánh ít lá gai Tuy Phước…
Dù gặt hái nhiều thành công nhưng vẫn phải nhìn nhận rằng đến nay chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu chưa thu hút được hết các DN, HTX. Vẫn còn khá nhiều đơn vị chưa thật sự quan tâm, chú trọng phát triển sản phẩm; quy mô sản xuất nhỏ, ít cơ sở đầu tư máy móc hiện đại, áp dụng các thành tựu KHKT, công nghệ nên chất lượng, khả năng cạnh tranh còn thấp.
Theo ông Võ Mai Hưng, để khắc phục điều này, tới đây, Sở sẽ tổ chức khảo sát nhu cầu về công nghệ, sản phẩm, thị trường, thiết bị sản xuất để tư vấn, hỗ trợ phù hợp cho cơ sở sản xuất, DN, HTX; tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh. Đồng thời hỗ trợ phát triển thương hiệu sản phẩm của DN sau khi được công nhận gắn với phát triển kinh tế du lịch.
HẢI YẾN