Cho Quy Nhơn thêm xanh
Sau hơn một tuần đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng bắt đầu quen thuộc với người dân TP Quy Nhơn. Hình ảnh từng nhóm người thuê xe, đạp quanh các tuyến đường vừa thư giãn vừa rèn luyện sức khỏe trở thành một gợi ý thực hành xu hướng “sống xanh” mới, hạn chế khí thải, thân thiện với môi trường.
Đều đặn ba ngày/tuần, từ 5 giờ 30 phút sáng, bạn Phạm Thị Dung (ở phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) lại cùng bạn bè thuê xe, dạo quanh biển. Vừa thao tác trên điện thoại để thuê xe, Dung vừa kể, trước đây bản thân hầu như không sử dụng xe đạp, cũng không có thói quen dậy sớm. Thế nhưng, vì bị thu hút bởi “mấy chiếc xe màu xanh, xinh xắn”, Dung quyết định thử ngay.
Bạn Phạm Thị Dung (phải) cùng bạn hào hứng đạp xe dạo phố biển vào buổi sáng. Ảnh: D.LINH
Dung chia sẻ: “Khi biết mô hình xe đạp công cộng chính thức có mặt tại Quy Nhơn, tôi tò mò thử sử dụng. Đến nơi thuê xe, tôi mới biết có nhiều bạn trẻ khác cũng quan tâm đến mô hình này. Từ tò mò, dần dần, tôi thích việc đạp xe quanh đường biển vì vừa giúp khỏe người, lại vừa vui, thư giãn với bạn bè”.
Những chiếc xe trong mô hình không quá khác biệt với xe đạp thông thường. Điều thu hút Dung cũng như các bạn trẻ khác là nó tạo sự đồng nhất khi lưu thông trên đường. Từ đó, những bức ảnh check-in với xe đạp công cộng đã xuất hiện và thu hút nhiều lượt tương tác trên mạng xã hội.
Không chỉ giới trẻ, xe đạp công cộng còn thu hút các đối tượng sử dụng khác, trong đó có khách du lịch. Lần đầu đến tham quan thành phố biển Quy Nhơn, bạn Đào Quang Đạt (du khách đến từ TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, ngoài ấn tượng bởi ẩm thực phong phú, đa dạng cùng sự hiếu khách của người dân, việc đưa vào sử dụng các phương tiện hạn chế khí thải như xe điện, xe đạp công cộng có ý nghĩa lớn.
“Thay vì sử dụng taxi, tôi lựa chọn xe đạp công cộng trong những buổi tối khám phá thành phố. Cảm giác lang thang trên những tuyến đường nội thành trên chiếc xe đạp nhỏ xinh, có thể dễ dàng thuê và sử dụng, lại phù hợp với lối “sống xanh” đã để lại ấn tượng tốt trong tôi về Quy Nhơn”, Đạt cho biết.
Bên cạnh những tác động tích cực, xe đạp công cộng vẫn nhận được một số góp ý để mô hình này thêm phát triển. Sau khi xem ảnh cô cháu gái hào hứng cùng bạn bè đạp xe dạo biển, bà Nguyễn Thị Nghĩa (ở phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn), ngỏ ý muốn trải nghiệm. Thế nhưng, vì tất cả các thủ tục thuê xe đều được thực hiện thông qua ứng dụng điện tử nên bà khá bối rối.
“Vốn không rành công nghệ, tôi phải nhờ cháu gái hướng dẫn để có thể tự mình trải nghiệm; tôi rất ủng hộ mô hình này. Để thuận tiện cho người lớn tuổi như tôi, mong rằng tại mỗi trạm thuê xe sẽ có thêm hình thức hỗ trợ phù hợp để ai cũng có thể dùng và thoải mái hơn, yêu thích hơn việc đạp xe”, bà Nghĩa nói.
Bên cạnh đó, các cộng tác viên trực tại các trạm xe đạp công cộng cũng tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp từ người dân và du khách. Chị Lê Thị Thanh Quy (cộng tác viên tại trạm Xuân Diệu - Kim Đồng) cho biết, sau gần hai tuần đi vào hoạt động, chị đã nhận được một số góp ý như: Nên có thêm xe cỡ nhỏ để trẻ em có thể cùng bố mẹ đạp xe, cần bổ sung yên xe ở phía sau hay xem xét điều chỉnh các thông số kỹ thuật để xe vận hành được nhẹ nhàng hơn… Tuy nhiên, thắc mắc thường gặp nhất của người dân khi sử dụng dịch vụ là toàn bộ các thao tác đăng ký đều được thực hiện trên ứng dụng còn khá phức tạp, nhất là với người lớn tuổi.
Chị Quy chia sẻ: “Chúng tôi luôn cố gắng linh động để người dân dễ dàng, tiện hơn khi sử dụng dịch vụ. Chẳng hạn, với các cô chú lớn tuổi hoặc người không sử dụng các ứng dụng thanh toán có sẵn trong phần mềm, tình nguyện viên sẽ dùng điểm tích lũy để chia sẻ cho người sử dụng, hỗ trợ họ đăng ký thuê xe. Sau đó, khách hàng sẽ sử dụng tiền mặt để chi trả”.
DƯƠNG LINH