Sức lan tỏa của mô hình Điểm bán hàng Việt Nam
Thực hiện đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Bộ Công Thương đã triển khai chương trình thí điểm xây dựng mô hình Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”.
Theo Sở Công Thương, yêu cầu của mô hình Điểm bán hàng Việt Nam là địa điểm phải được trang trí khang trang, sạch sẽ, đẹp mắt; hàng hoá bày bán phải đạt 100% là hàng hoá sản xuất trong nước, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác sản phẩm...
Hiện nay, toàn tỉnh có 30 điểm bán hàng Việt Nam, trong đó TX An Nhơn có 1 điểm ở siêu thị nhà sách Đập Đá; huyện Tây Sơn có 2 điểm tại Cửa hàng nhà Việt và Bách hóa nhà Việt ở thị trấn Phú Phong; TX Hoài Nhơn có 1 điểm ở phường Tam Quan; huyện Hoài Ân có 2 điểm ở thị trấn Tăng Bạt Hổ và tại Dulah Mart ở xã Ân Hảo Đông; các điểm còn lại ở TP Quy Nhơn.
Người dân ở xã Ân Hảo Đông (huyện Hoài Ân) ưa chuộng sản phẩm của Bình Định bày bán tại cửa hàng Dulah Mart. Ảnh: HẢI YẾN
Cửa hàng đặc sản Tâm Trí 1 tại số 05 Nguyễn Huệ và Tâm Trí 2 tại số 108 Xuân Diệu, TP Quy Nhơn là 2 điểm bán hàng Việt lớn nhất trong tỉnh Bình Định. Toàn bộ sản phẩm ở đây (hải sản tươi sống, lương thực, thực phẩm, đặc sản...) đều là hàng Việt, sản xuất trong nước, chất lượng cao, giá tốt, phù hợp với khảnăng mua sắm của nhiều người. Đặc biệt, các cửa hàng này thu hút khá đông du khách tìm mua các đặc sản Bình Định.
Ông Nguyễn Tâm Trí, chủ cửa hàng đặc sản Tâm Trí, cho biết: Ban đầu, chúng tôi chỉ mở cửa hàng chuyên bán đặc sản cho khách du lịch. Sau khi được Sở Công Thương hỗ trợ xây dựng thành Điểm bán hàng Việt Nam, chúng tôi đầu tư, nâng cấp trở thành điểm phân phối các mặt hàng hải sản, thực phẩm và một số sản phẩm OCOP trong tỉnh.
Trong quá trình triển khai, các điểm bán hàng Việt Nam ở khu vực nông thôn, miền núi được ưu tiên hỗ trợ. Các địa điểm được lựa chọn để tham gia chương trình đảm bảo có diện tích tối thiểu 150 m2, hàng hóa bày bán là hàng Việt Nam, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, đầy đủ nhãn mác, ưu tiên hàng nông sản, đặc sản Bình Định; chấp hành đúng các quy định của Nhà nước về giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết…
Cửa hàng Dulah Mart ở xã Ân Hảo Đông (huyện Hoài Ân) là một trong những điểm bán hàng Việt Nam được hỗ trợ xây dựng từ năm 2021. Hiện, Dulah Mart chủ yếu bày bán thực phẩm thiết yếu, hải sản tươi sống… Bà Đặng Thị Cẩm Lai, chủ cửa hàng Dulah Mart, chia sẻ: Tôi được hỗ trợ một số thiết bị, dụng cụ trưng bày, như: Tủ đông bảo quản hàng tươi sống, kệ trưng bày sản phẩm, biển hiệu quảng cáo... Tham gia chương trình, chúng tôi cam kết không bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Từ khi trở thành Điểm bán hàng Việt Nam, chúng tôi có thêm nhiều khách hàng. Các sản phẩm OCOP của Bình Định như nước mắm, bún phở khô, hải sản tươi sống, hải sản khô bán khá chạy, Dulah Mart nhận đặt và giao hàng tận nhà trong cả nước.
Rất ủng hộ hàng Việt Nam, bà Nguyễn Thị Lê Xuân, ở phường Đập Đá, TX An Nhơn, góp ý: Tôi thường đến Điểm bán hàng Việt Nam ở An Nhơn để mua sắm vì hàng hóa nơi đây chất lượng bảo đảm, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, cách giao dịch văn minh, lịch sự. Tuy nhiên, nhược điểm của cửa hàng này là chưa có hàng tươi sống như rau củ quả, cá, thịt, trái cây… Tôi nghĩ nếu có thêm nhóm hàng này thì cửa hàng sẽ có thêm nhiều khách hàng hơn nữa.
Ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: “Điểm bán hàng Việt Nam được xây dựng và đưa vào hoạt động là mô hình thương mại hai chiều: Đưa hàng Việt có chất lượng từ mọi nơi đến tận tay người tiêu dùng tại địa phương và thu hút hàng hóa nông sản, đặc sản tại địa phương đưa đến các tỉnh, thành phố khác. Sở Công Thương tiếp tục hỗ trợ các điểm bán hàng tìm nhà phân phối, ký kết chương trình hợp tác để đa dạng nguồn hàng Việt Nam, nhất là sản phẩm OCOP. Ngoài ra, Sở tiếp tục chỉ đạo các địa phương nhân rộng mô hình này ở khu vực nông thôn, miền núi”.
HẢI YẾN