Đề thi hay
Mời bấm vào đây để xem bài giải môn toán khối B
Mời bấm vào đây để xem bài giải môn toán khối D
Mời bấm vào đây để xem bài giải môn Địa lý khối C
Nhiều ý kiến của cả giáo viên lẫn TS đều cho rằng, sáng nay (9.7) đề thi của các môn khởi động cho đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 đều hay, đánh giá được năng lực học tập của từng đối tượng TS.
Sáng ngày thi đầu tiên của đợt 2 kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 2014 (9.7), tiết trời dịu mát khiến phụ huynh và TS đến điểm thi thoải mái hơn.
Ở môn Toán (khối B), nhiều TS cho rằng đề có một chút thay đổi về kết cấu, nhưng không khó hơn môn Toán khối A của đợt 1, dễ lấy điểm 5-6. Tuy nhiên, đề thi có nhiều câu hỏi mang tính phân hóa đối tượng, TS muốn làm trọn vẹn đề đòi hỏi phải có kỹ năng và kiến thức tốt.
Sáng 9.7, tại điểm thi Trường THPT Xuân Diệu (huyện Tuy Phước) có khá nhiều TS thi vào Trường ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh hoàn thành bài thi môn Toán sớm. Huỳnh Huy Quốc, một trong số các TS ra khỏi phòng thi đầu tiên tại điểm thi này, cho biết: “So với đề Toán của khối A, đề Toán khối B khó hơn. Các câu 7, 8 và câu 9 cũng lại là những câu khá khó mà không nhiều bạn làm được. Đặc biệt, câu 9 tìm giá trị nhỏ nhất thì quá khó, nhiều bạn phải bỏ qua”. Quốc dự thi vào ngành xét nghiệm Y học của Trường ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh.
Sau buổi thi đầu tiên của đợt 2, Hội đồng coi thi Cụm thi liên trường TP.Quy Nhơn cho biết có tổng cộng 23.959 thí sinh dự thi (82,70% số đăng ký). Trong đó, Trường ĐH Quy Nhơn có 10.068 thí sinh dự thi (85,36%).
Còn TS Võ Thị Yến (ở huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) dự thi vào ngành Hộ sinh, cho biết: “Nhiều câu hỏi trong đề tuy không quá dài, nhưng mức độ diễn giải cho ra đáp số khá lắt léo, đòi hỏi TS phải thật sự nắm vững kiến thức đã học từ lớp 10 đến lớp 12 và biết phân tích đề”.
Với TS thi môn Toán khối D sáng nay, đa số đều cho rằng đề Toán “khó nhằn”. Tại điểm thi Trường THPT Quốc học Quy Nhơn, sau khi đọc đề Toán 15 phút, có TS đã gục xuống bàn ngủ đến hết 2/3 thời gian làm bài - thời điểm TS được phép rời phòng thi. Lê Nguyễn Khánh Hiếu, học sinh Trường THPT số 1 Tuy Phước, thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thái Học, cho biết: “Đề Toán khối D hóc búa nhất là 3 câu cuối. Em làm hết 6 câu đầu, chắc được khoảng 7 điểm”.
Không riêng Hiếu, nhiều TS dự thi khối D đều cho rằng đề Toán khó hơn khối A và A1. Bùi Nguyễn Thiên Thanh, học sinh Trường THPT Trần Cao Vân (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), dự thi vào khối D Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh, nhận định: “Đề Toán khối D còn khó hơn khối A1 mà em thi trước đó. Nhất là 3 câu cuối liên quan đến số phức, hình học mang tính phân loại cao”.
TS Nguyễn Thị Mỹ Trinh, học sinh Trường THPT Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Nhơn, dự thi vào ngành Nhật Bản học của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh, cũng nhăn mặt khi nói về đề Toán khối D. “Đợt 1 em thi khối A vào Trường ĐH Kinh tế Luật TP Hồ Chí Minh, làm xong môn Toán thấy tự tin hơn sáng nay nhiều”, Trinh chia sẻ.
Trong khi đó, đa số TS thi khối C thở phào nhẹ nhõm với môn Địa lý. TS Võ Thị Hạnh Vy, học sinh Trường THPT Pleiku (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai), dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thái Học cho biết em hoàn thành bài làm sớm hơn 15 phút. Phần lớn các bạn trong phòng thi của Vy làm bài khá tốt, làm hết 4 câu hỏi nhưng vẫn dư 15-30 phút. “Các câu hỏi sát với nội dung ôn tập. Phần bài tập vẽ biểu đồ, em quyết định chọn biểu đồ đường thẳng. Em thích nhất câu 1 hỏi về việc đánh bắt xa bờ ở quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa có ý nghĩa như thế nào đối với vùng đặc quyền kinh tế. Những bạn nào học chắc và quan tâm đến vấn đề thời sự đều làm bài tốt”, Vy khẳng định.
Thầy HUỲNH DUY THỦY, Tổ trưởng tổ Toán - Tin, Trường THPT Tăng Bạt Hổ (Hoài Nhơn):
Đề thi môn Toán dành cho TS thi khối B năm nay có cùng cấu trúc với đề thi khối A. Số lượng câu hỏi căn bản ở mức độ vừa phải, phần nhiều học sinh đạt được điểm dao động từ điểm 7 trở lại. 3 câu 7, 8, 9 mang tính chất phân hóa TS.
Đặc biệt, để hoàn thành được bài làm ở câu hỏi số 9, đòi hỏi TS phải “có lực”, có khả năng khai thác, khám phá, cùng với kỹ năng biến đổi và có sự va chạm dạng bài cùng loại trong quá trình ôn luyện. Nếu làm phép so sánh giữa đề thi khối B và A, nhìn chung là tương đồng; riêng câu 7 là câu hình học trong mặt phẳng tọa độ, ở đề thi khối B “khó gặm” hơn.
Với đề Toán ở khối D, thông thường hàng năm nhẹ hơn rõ rệt so với đề khối B và A. Tuy nhiên, năm nay độ chênh lệch ở đề thi môn Toán của khối D và các khối khác đã thu hẹp đáng kể. Đáng nói, ở đề thi Toán sáng nay, phần căn bản có những câu lấy điểm “nhọc nhằn” hơn đề khối A.
Nhìn chung, các đề thi môn Toán ở cả 3 khối A, B và D của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay rõ ràng, chính xác, phân hóa được TS, phù hợp với việc tuyển sinh, nhất là đối với các trường tốp sau. Điểm tuyệt đối trong môn Toán TS sẽ khó đạt, nhưng điểm thấp thì cũng không nhiều như mọi năm. Tựu trung lại đề Toán năm nay hay, đánh giá được năng lực học tập của từng đối tượng TS.
Cô TRẦN THỊ HẢI (Tổ trưởng Tổ Sử - Địa - Giáo dục công dân, Trường THPT Nguyễn Thái Học, TP Quy Nhơn):
Cấu trúc đề thi Địa lý năm nay không có phần tự chọn như mọi năm. Nội dung đề bao quát được toàn bộ chương trình THPT. Đặc biệt, đề mang tính cập nhật cao, với yêu cầu “Trình bày vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Việc đánh bắt hải sản của ngư dân nước ta ở ngư trường quần đảo Trường Sa, quần đảo Hoàng Sa có ý nghĩa như thế nào về an ninh quốc phòng?” và “Vì sao tình trạng thiếu việc làm ở Việt Nam hiện nay vẫn còn diễn ra gay gắt? Trình bày các hướng giải quyết việc làm cho người lao động ở nước ta”. Đây là những vấn đề mang tính thời sự, đòi hỏi TS không chỉ có kiến thức sách vở, mà còn phải biết liên hệ thực tế.
Tính phân loại của đề thi Địa lý thể hiện rõ rệt trong phần bài tập ở câu IV. Để vẽ được biểu đồ chính xác, TS phải tính toán kỹ càng. Bên cạnh đó, yêu cầu “Nhận xét tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất của ngành lâm nghiệp, chăn nuôi, thủy sản và giải thích” cũng mang nhiều thách thức. TS trung bình rất khó “ăn điểm” trọn vẹn ở câu cuối này.
NHÓM PHÓNG VIÊN XÃ HỘI