Sở Tài chính chuyển đổi số để nâng cao chất lượng phục vụ
Sở Tài chính là một trong những đơn vị đi đầu, tiêu biểu của tỉnh trong việc thực hiện chuyển đổi số, góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý Nhà nước về tài chính ngân sách và cải cách hành chính.
Bà Lê Thị Bích Thi, Chánh Văn phòng Sở Tài chính, cho biết: Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính luôn là vấn đề được Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở quan tâm chỉ đạo. Hiện nay, Ban Giám đốc Sở đều sử dụng chữ ký số để phê duyệt, chỉ đạo điều hành trong công việc; 100% cán bộ, công chức trong đơn vị sử dụng phần mềm quản lý văn bản iDesk và hộp thư công vụ điện tử để trao đổi công việc, tạo thuận tiện trong việc tra cứu công văn đi và đến. Toàn bộ 39 thủ tục hành chính của Sở Tài chính đều được công bố và áp dụng công khai trên Cổng dịch vụ hành chính công của tỉnh. Nhờ vậy, trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, hồ sơ trực tuyến gửi đến Sở chiếm tỷ lệ rất cao. 100% hồ sơ được Sở giải quyết đúng thời hạn và trả trước thời hạn.
100% cán bộ, công chức Sở Tài chính sử dụng phần mềm quản lý văn bản iDesk và hộp thư công vụ điện tử để trao đổi công việc. Ảnh: Đ.N
Sở Tài chính đã, đang vận hành nhiều phần mềm, như: Quản lý tiền lương; chế độ báo cáo định kỳ lĩnh vực tài chính; quản lý ngân sách cho các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn tỉnh; cơ sở dữ liệu (CSDL) giá địa phương. Bên cạnh đó, Sở đang thử nghiệm và hoàn chỉnh các điều kiện cần thiết để kết nối CSDL về giá tại địa phương với CSDL về giá của quốc gia thông qua trục kết nối của ngành và quốc gia, từng bước chia sẻ dữ liệu, góp phần vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Ông Hà Phú Cường, Phó Trưởng phòng Tài chính DN - Tin học, Sở Tài chính, cho biết thêm: Sở đã thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành về lĩnh vực tài chính. Trong đó, có hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (Tabmis), hệ thống phần mềm quản lý vốn đầu tư, hệ thống văn phòng điện tử 5.0, thực hiện chữ ký số trên thiết bị di động.
Năm 2022, Sở Tài chính tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đối với các thủ tục hành chính tại Sở, phấn đấu đến năm 2023 đạt 100% dịch vụ công trực tuyến của Sở từ mức độ 3 trở lên và được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Sử dụng có hiệu quả các CSDL của ngành, như: Kho dữ liệu thu - chi ngân sách, danh mục dùng chung, báo cáo thống kê ngành tài chính… theo đúng các quy định của Bộ Tài chính. Đồng thời, khai thác, nâng cấp và sử dụng có hiệu quả CSDL giá tại địa phương, kết nối đến CSDL giá của quốc gia. Phối hợp triển khai các nhiệm vụ phát triển, kết nối, chia sẻ các dữ liệu chuyên ngành với CSDL của tỉnh.
ĐẠI NAM