Hạ tầng đường sắt quốc gia ga Hà Nội sẽ được di dời
Cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia tại ga Hà Nội, ga Giáp Bát sẽ được di dời để có mặt bằng xây dựng tuyến tàu điện Yên Viên - Ngọc Hồi, theo Bộ Giao thông Vận tải.
Bộ Giao thông Vận tải vừa trả lời đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội về một số kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, với nội dung đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng tổ hợp ga Ngọc Hồi ở huyện Thanh Trì.
Theo Luật Đường sắt, dự án đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi phải do UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Ngày 22.3, Bộ và TP Hà Nội đã họp để phân định rõ trách nhiệm làm cơ quan chủ quản đầu tư các hạng mục thuộc tổ hợp ga Ngọc Hồi. Theo đó, Bộ sẽ đầu tư các hạng mục đường sắt quốc gia và Hà Nội đầu tư hạng mục khu depot thuộc dự án đường sắt đô thị số 1.
Ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt đô thị. Ảnh: Q.Đ.
Để đẩy nhanh tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt bàn giao hồ sơ, tài liệu của dự án Yên Viên - Ngọc Hồi (trước đây Ban này là đại diện chủ đầu tư) cho TP Hà Nội để tiếp tục nghiên cứu, đầu tư trong thời gian tới.
Với định hướng ga Hà Nội chỉ là ga đường sắt đô thị, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và đơn vị liên quan di dời cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia tại ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho Hà Nội triển khai dự án.
Theo quyết định chủ trương đầu tư năm 2004, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi dài 28,7 km, là đường đôi khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm. Trên tuyến sẽ xây dựng hai cầu đường sắt mới qua sông Hồng và sông Đuống để thay thế cầu Long Biên và cầu Đuống hiện tại. Tuyến đường sẽ đi qua các ga đô thị là Hà Nội và Giáp Bát.
Tuyến đường sắt quốc gia Bắc Nam sẽ từ ga Ngọc Hồi thay vì ga Hà Nội như hiện nay.
(Theo ĐOÀN LOAN/VnE)