Thiếu giáo viên!
Chuẩn bị năm học 2022 - 2023, các địa phương đều xây dựng và triển khai kế hoạch tuyển dụng giáo viên. Tuy nhiên, nhiều địa phương cho biết khó lòng tuyển đủ giáo viên như mong muốn, và câu chuyện thiếu giáo viên chưa thể giải quyết được ngay.
Trường mầm non hợp đồng giáo viên thỉnh giảng
Gom 8 điểm trường lẻ về 2 điểm tập trung, năm học tới Trường Mẫu giáo Cát Tài, huyện Phù Cát tổ chức 9 lớp bán trú. Tuy nhiên, hiện trường chỉ có 11 giáo viên (GV), trong khi theo Thông tư 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, định mức quy định từ 2,2 GV/nhóm (lớp) mẫu giáo và 2,5 GV/nhóm (lớp) mầm non. Bà Nguyễn Thị Vân, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Cát Tài, cho hay: Thiếu GV là do biên chế từ các điểm trường lẻ nhiều năm trước bố trí 1 GV/lớp. Trường tìm được 7 GV hợp đồng cho năm học mới, nhưng không biết họ có gắn bó, nếu bất chợt họ nghỉ ngang thì rất bị động. Bây giờ sinh viên sư phạm ra trường thường chọn trường tư thục có mức lương cao, còn trường công lập không thể chi trả được như thế…
Trường Mẫu giáo Cát Tài có 9 lớp bán trú, nhưng chỉ có 11 biên chế GV. Ảnh: M.H
Đây cũng là nỗi lo của cô Lê Thị Tuyết, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Cát Hanh. “9 lớp bán trú nhưng mới 14 GV nên chúng tôi hợp đồng 4 GV. Tìm được GV hợp đồng trước mắt rất mừng nhưng cũng rất lo vì không biết lúc nào họ nghỉ!”, cô Tuyết tâm tư.
Liên tiếp hai ngày 16 - 17.8.2022, Phòng GD&ĐT huyện Phù Cát họp hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS để xây dựng chỉ tiêu tuyển biên chế GV năm 2022, đặc biệt 19 trường ở cấp mầm non hiện thiếu tới 142 GV. Trưởng Phòng GD&ĐT Nguyễn Tấn Hưng lý giải, bậc mầm non trước đây chủ yếu là điểm trường lẻ hầu hết bố trí 1 GV/điểm, do thực hiện chủ trương gom điểm trường lẻ về trung tâm và tổ chức bán trú nên đã tạo ra cơn khủng hoảng thiếu GV. “Huyện vẫn thi tuyển biên chế GV nhưng không kịp bổ sung. Kế hoạch năm nay tuyển 142 biên chế GV mầm non nhưng chưa chắc tuyển đủ, vì nguồn GV đào tạo ra có hạn trong khi các địa phương trong tỉnh đều thiếu chứ không riêng Phù Cát. Phòng xin chủ trương UBND huyện cho trường mầm non hợp đồng GV thỉnh giảng”, ông Hưng cho biết.
Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Vân Canh Phạm Minh Chấn cũng “đứng ngồi không yên” khi đợt tuyển dụng viên chức ngành giáo dục của huyện Vân Canh đang tổ chức tuyển 38 biên chế GV, nhưng nhiều khả năng sẽ tuyển không đủ. Trong khi Vân Canh hiện thiếu 41 biên chế GV mầm non, tiểu học thiếu 21 biên chế, THCS thiếu 15 biên chế. Phòng GD&ĐT tính hết cỡ điều tiết biên chế ưu tiên GV cho mầm non và các khối triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Còn GV hợp đồng thì tìm không ra. “Tính biên chế GV mà còn khó hơn tính lon gạo nhà mình thời bao cấp”, ông Chấn thốt lên.
Chưa thể bố trí đủ giáo viên theo định mức
TP Quy Nhơn dự kiến năm học 2022 - 2023 có hơn 49.800 học sinh/1.314 lớp ở 3 cấp mầm non, tiểu học, THPT. Quyết định giao chỉ tiêu biên chế sự nghiệp GD&ĐT của UBND thành phố là 2.338. Trong đó, riêng GV là 1.928 biên chế, gồm: THCS 734, tỷ lệ GV/lớp đạt 1,69; tiểu học 838, tỷ lệ GV/lớp đạt 1,26; mầm non 438, tỷ lệ GV/lớp đạt 1,64.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Phương Nam cho hay, nhu cầu định mức năm học 2022 - 2023 theo thông tư 16 cho ngành GD&ĐT thành phố là 2.252 GV. Ngày 17.8, UBND thành phố báo cáo UBND tỉnh, Sở Nội vụ về quy mô trường lớp và nhu cầu biên chế cho năm học, kiến nghị bổ sung 390 biên chế hiện còn thiếu (trong đó có 324 GV).
Bà Nguyễn Thị Hoài Anh, Trưởng Phòng GD&ĐT TX Hoài Nhơn cho hay năm 2022 thị xã đã tổ chức thi tuyển 267 viên chức cho ngành giáo dục. Tuy nhiên, biên chế GV thì chưa đủ để thực hiện theo nhu cầu thực tế đối với các trường, nhất là bậc mầm non. Hoài Nhơn hiện còn thiếu 203 biên chế, Phòng GD&ĐT thị xã đã báo cáo UBND thị xã và Phòng Nội vụ.
Năm 2022, UBND tỉnh đã báo cáo Bộ Nội vụ về nhu cầu GV, cần bổ sung 894 biên chế GV cho các trường mầm non, phổ thông công lập theo định mức Thông tư 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, Thông tư 16/2017/TTLT/TTBGDĐT, tập trung chủ yếu bậc mầm non 593 biên chế. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phan Thanh Liêm cho hay, tháng 7.2022, Quyết định 72-QĐ/TW của Bộ Chính trị bổ sung biên chế, theo đó Bình Định được bổ sung 310 biên chế GV trong năm học 2022 - 2023, gồm 170 biên chế GV mầm non, 75 biên chế GV tiểu học, 34 biên chế GV THCS và 31 biên chế GV THPT. Điều này giúp giải quyết phần nào nỗi lo thiếu GV nhất là bậc mầm non.
Theo Sở Nội vụ, tổng hợp từ các huyện, thành phố và ngành GD&ĐT tỉnh, đến ngày 30.6.2022, biên chế GV mầm non có 2.752 GV/170 trường, định mức bố trí hiện trạng 1,65 GV/lớp; tiểu học có 6.307 GV/214 trường, định mức 1,42 GV/lớp; THCS có 4.905 GV/146 trường, định mức 1,85 GV/lớp; THPT có 2.577 GV/52 trường, định mức 1,92 GV/lớp. Theo Thông tư 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, Thông tư 16/2017/TTLT/TT-BGDĐT, năm học 2022 - 2023 cần bố trí thêm 894 biên chế GV.
Thiếu GV là thực trạng chung của các tỉnh, thành. Nguyên nhân là do thay đổi về nội dung, chương trình các cấp học không đồng bộ với thay đổi định mức biên chế; thay đổi về số lượng học sinh qua các năm học; chuyển đổi mô hình trường bán công sang trường công lập. Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, Kết luận số 17-KL/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, học sinh tăng nhưng vẫn phải tinh giản biên chế. Một số địa phương tuyển dụng không đúng số lượng, cơ cấu dẫn đến thừa thiếu cục bộ. Miền núi có nhiều điểm trường, sĩ số học sinh/lớp thấp hơn nhiều quy định, việc phân bổ GV ở các vùng từng địa phương chưa phù hợp. GV mầm non, mẫu giáo thiếu nhiều do thực hiện phổ cập, đặc biệt phổ cập mầm non 5 tuổi - dạy 2 buổi/ngày dẫn đến nhu cầu tăng đột biến.
Sở Nội vụ đang đề nghị các địa phương rà soát GV hiện có/GV được giao để tổng hợp và đề xuất phân bổ biên chế GV năm học mới 2022 - 2023.
MAI HOÀNG