Cùng tuân thủ pháp luật để đảm bảo ATGT và tải trọng xe
Không xuất đá, cát, sỏi, đất sét quá trọng tải xe; không bốc hàng lên các phương tiện đã cơi nới thành thùng; lắp đặt camera và trạm cân tải trọng theo quy định… là những nội dung gần 40 doanh nghiệp, chủ mỏ, kho hàng, bến bãi ký cam kết với cơ quan chức năng tại Hội nghị bàn giải pháp nâng cao trách nhiệm quản lý để đảm bảo ATGT, tải trọng xe tại nơi xuất hàng hóa vào ngày 17.8 vừa qua.
Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 200 mỏ khai thác đá, cát, sỏi, đất sét, đất san lấp và vật liệu xây dựng. Trong đó, 142 mỏ có giấy phép khai thác khoáng sản do UBND tỉnh cấp còn hiệu lực và hoạt động; 9 mỏ có giấy phép do Bộ TN&MT cấp còn hiệu lực.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau chỉ rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong việc việc xếp và vận chuyển hàng hóa phải thực hiện đúng quy định về trọng tải, thiết kế của ô tô, tải trọng và khổ giới hạn của cầu, hầm, đường bộ, đảm bảo các quy định về ATGT và vệ sinh môi trường. Cùng với đó là thực hiện quy định lắp camera và trạm cân tải trọng theo quy định tại các mỏ, kho hàng, bến bãi.
Sau khi phát hiện phương tiện từ kho hàng trên tuyến ĐT 638 (đoạn qua Khu công nghiệp Phú Tài, TP Quy Nhơn) có dấu hiệu cơi nới, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện sai phạm, yêu cầu trả lại hiện trạng ban đầu của xe. Ảnh: K.A
HTX Sản xuất đá xây dựng Bình Đê (thôn Chương Hòa, xã Hoài Châu Bắc, TX Hoài Nhơn) được cấp phép khai thác đá, cát, sỏi, đất sét với diện tích khai thác 10,2 ha trong thời gian 30 năm. Ông Nguyễn Xuân Thực, đại diện HTX, nêu thực trạng: “Đơn vị đã lắp đặt camera và trạm cân. Tuy nhiên, đã kinh doanh, ai cũng muốn bán được nhiều hàng, phải phục vụ theo nhu cầu của khách hàng. Mình cân đủ, cân đúng, khách hàng sẽ đi tìm mỏ khác không có cân để được lợi hơn. Theo tôi, tất cả các mỏ đều phải lắp trạm cân, ai không lắp xử lý ngay, có vậy môi trường kinh doanh mới công bằng”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH TMDV tổng hợp Hiếu Ngọc, cho rằng: “Ngành chức năng cần cộng thêm phí cho việc lắp đặt các hệ thống camera và cân tải trọng vào khung giá vật liệu từ đầu để DN có thêm cơ sở để thực hiện”.
Tuy nêu ra nhiều khó khăn, song đại diện các DN, chủ mỏ đều thống nhất sẽ khắc phục và lắp đặt camera, trạm cân theo quy định.
Theo ngành chức năng, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục triển khai một số dự án giao thông trọng điểm như các tuyến đường kết nối từ ĐT 638 đến ĐT 639 tại huyện Phù Mỹ và TX Hoài Nhơn; tuyến đường từ trung tâm TX An Nhơn đến đường ven biển phía Tây Đầm Thị Nại; đặc biệt là tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh và nhiều công trình san lấp mặt bằng khác. Số lượng phương tiện vận chuyển khoáng sản đến các công trình này ngày càng nhiều hơn, dẫn đến nguy cơ xung đột, tiềm ẩn TNGT.
Để đảm bảo trật tự ATGT, vệ sinh môi trường, việc khai thác, vận chuyển khoáng sản đúng quy định pháp luật, đại tá Nguyễn Đức Nam, Phó Giám đốc CA tỉnh, đề nghị Sở TN&MT thanh, kiểm tra, yêu cầu các công ty khai thác khoáng sản phải thực hiện đúng trách nhiệm được quy định trong giấy phép như lắp trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản ra khỏi khu vực khai thác, lắp camera giám sát... Đây là cơ sở để kiểm tra, kiểm soát xe chở đúng trọng tải và đảm bảo không để thất thoát tài nguyên.
Đối với các DN không đủ điều kiện hoặc vi phạm, cần tham mưu UBND tỉnh quyết định cho tạm ngưng hoạt động hoặc dừng gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản. Tham mưu cho UBND tỉnh khi cấp giấy phép khai thác khoáng sản quy định rõ khi vận chuyển khoáng sản lưu thông trên đường phải đảm bảo trật tự ATGT, nhất là chở đúng tải, không để rơi vãi. Nếu vi phạm nhiều lần sẽ bị tước giấy phép khai thác khoáng sản.
“Ngành cũng đã và đang triển khai nhiều biện pháp như yêu cầu DN vận tải ký cam kết không vi phạm; yêu cầu lực lượng CSGT toàn tỉnh khép kín tuyến, địa bàn và lập đội liên ngành xử lý kiên quyết, không vùng cấm đối với các phương tiện vi phạm về tải trọng, cơi nới thành thùng xe; rơi vãi, lưu thông trên đường”, đại tá Nam nói.
KIỀU ANH