Các gói cước di động cho người dân vùng biển
Tính đến nay, đã có hai nhà mạng lớn là Viettel và VinaPhone ra mắt gói cước biển đảo dành cho người dân vùng biển. Các gói cước này được thiết kế có các tính năng đặc biệt như cung cấp miễn phí bản tin thời tiết biển hàng ngày và có thông báo khẩn cấp… nhằm hỗ trợ ngư dân yên tâm bám biển.
Khởi đầu là Viettel chính thức ra mắt gói cước trả trước Sea+ dành riêng cho người dân vùng biển và ven biển vào năm 2011. Với gói cước này, khách hàng được cung cấp miễn phí bản tin thời tiết biển theo yêu cầu, thông tin về các số điện thoại khẩn cấp. Điểm nhấn của gói cước là tính năng thông báo khẩn cấp bằng tin nhắn qua đầu số 1111. Sử dụng tính năng này, khách hàng được đăng ký tối đa 10 số điện thoại nhận thông báo tình trạng khẩn cấp. Khi gặp sự cố, khách hàng chỉ cần nhắn tin đến đầu số 1111, tin nhắn sẽ tự động chuyển tới danh sách số điện thoại trong nhóm đã đăng ký. Tính đến nay, Viettel đã sở hữu mạng lưới phủ sóng biển đảo với hơn 1.400 trạm thu phát sóng dọc bờ biển và ngoài khơi, đảm bảo vùng phủ liên tục dọc chiều dài hơn 3.200 km bờ biển.
Mới đây, VinaPhone cũng chính thức công bố gói cước mới có tên “Gói cước biển đảo”. Khi sử dụng gói cước này, ngư dân sẽ được cung cấp các gói thông tin miễn phí như thời tiết biển, tình hình an ninh, trật tự biển Đông... Gói cước biển đảo còn cung cấp thêm tính năng cộng đồng khi đăng ký gọi theo nhóm với mức giá ưu đãi. Ngoài ra, trong tính năng gửi SMS nhóm sẽ hỗ trợ đắc lực cho các ngư dân trong trường hợp cần thông báo tin tức khẩn cấp (mỗi nhóm thuê bao được đăng ký tối đa 30 thành viên với cước thuê bao 5.000 đồng/tháng). Để ngư dân có thể sử dụng gói cước biển đảo, VinaPhone đã lắp đặt hơn 1.000 trạm thu phát sóng dọc bờ biển và các hải đảo. Các trạm thu phát sóng này có độ phủ sóng xa tới 40 hải lý.
Nỗ lực của các nhà mạng góp phần đảm bảo thông tin liên lạc trên biển thông suốt, giúp ngư dân yên tâm ra khơi, bám biển, đặc biệt vào mùa mưa bão với những diễn biến ngày càng phức tạp, bất thường.
HIỀN MAI