BUỔI THI THỨ 2 ĐỢT 2 KỲ THI TUYỂN SINH ĐH, CĐ NĂM 2014:
Đề thi tạo nhiều hứng thú
@ Bấm vào đây xem bài giải môn Sử
@ Bấm vào đây xem bài giải môn Sinh
@ Bấm vào đây xem bài giải môn Anh
Buổi thi thứ 2 của đợt 2 Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 diễn ra trong tiết trời đỡ oi bức hơn các ngày trước đó. Các thí sinh (TS) cũng khá hứng khởi vì đề thi hay.
Với hình thức thi trắc nghiệm và thời gian làm bài 90 phút, đến 18 giờ kém 15 phút chiều nay (9.7), các thí sinh dự thi khối B và D đều kết thúc môn thi thứ 2 của ngày thi đầu tiên đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014. Trong khi đó, thí sinh thi khối C phải đến 17 giờ 15 phút mới hoàn tất bài thi tự luận Lịch sử (180 phút).
Nhiều thí sinh các điểm thi khối B tại huyện Tuy Phước cho rằng đề thi môn Sinh học tương đối dễ thở.
Ở môn Sinh học của khối B, phần lớn TS nhận xét đề thi tương đối dễ thở. Tại điểm thi Trường THPT Xuân Diệu (huyện Tuy Phước), nội dung 50 câu trắc nghiệm đều tập trung vào chương trình lớp 12. Chỉ cần nắm chắc kiến thức chuẩn và kỹ năng vận dụng tốt, TS có thể “ăn chắc” 6 điểm.
Thí sinh ở điểm thi Trường THPT Xuân Diệu (huyện Tuy Phước) đều đánh giá số lượng câu khó chiếm đến 30% đề thi môn Sinh học khối B.
Nguyễn Văn Hưng, TS thi vào ngành Điều dưỡng, Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, quê ở xã Hòa Hiệp, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, tạm hài lòng với kết quả thi môn Sinh học của mình. “Khối thi chính của em là khối A. Với khối B, em chỉ hy vọng lấy điểm môn Toán và Hóa học để bù điểm Sinh học. Khác với tình hình tương “tươi sáng” của lúc sáng khi làm chắc được ít nhất là 85% đề Toán, em chỉ ăn chắc được 65% đề Sinh học. Phần khó nhất của đề này vẫn là những câu liên quan đến tính toán, trong đó không ít câu tương đương với đề tự luận, phải giải rất dài mới ra được đáp số”, Hưng chia sẻ.
TS trao đổi sau khi kết thúc môn Lịch sử tại điểm thi Trường ĐH Quy Nhơn.
Cũng thi vào Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, ngành Xét nghiệm Y học, Nguyễn Thị Thu Vân, ở xã Nhơn Hạnh, thị xã An Nhơn, cho biết: “Đề thi Sinh học khối B năm nay khó có điểm cao hơn năm ngoái. Có đến 10 câu khó. Số câu lý thuyết tưởng rằng dễ nhưng lại mang tính đánh đố nên cần phải hiểu thật sâu sắc thì mới có thể ăn chắc điểm”. Vân cũng cho biết, với học lực khá, giỏi, các bạn có thể làm chắc 70% đề bài; học lực trung bình thì chỉ dừng lại ở mức 50-60%.
Trong khi đó, môn chính của khối thi nên đề thi của tiếng Anh khối D chiều nay được các thí sinh đánh giá là khó hơn so với đề thi của môn này ở khối A1 diễn ra vào đợt 1. Đề thi tiếng Anh gồm có 80 câu hỏi.
Gọi TS vào phòng thi tại điểm thi Trường Cao đẳng Y tế Bình Định.
TS Nguyễn Thanh Thùy, ở TP Pleiku, tỉnh Gia Lai, thi khối D vào ngành Ngôn ngữ Anh, Trường ĐH Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, tại điểm thi Trường THCS Quang Trung (TP Quy Nhơn). Đợt 1, Thanh Thùy cũng dự thi tại Quy Nhơn, với khối A1 vào Trường ĐH Marketing. Dự thi cả hai khối, Thanh Thùy cho rằng, câu hỏi của đề thi môn tiếng Anh khối D dài, nhất là các câu bài tập đòi hỏi TS phải có tư duy tốt.
Giám thị phát giấy thi cho TS.
“Từng giải nhiều đề tiếng Anh của thi đại học các năm trước, em cho rằng đề thi khối D năm nay vẫn đảm bảo độ khó và phân hóa hẳn phần câu hỏi cho từng nhóm TS học lực trung bình và khá - giỏi. Với những bạn có vốn từ vựng nhiều và khả năng tư duy khá thì sẽ làm bài thi chiều nay tương đối tốt. Em làm chắc đúng 75% câu hỏi, phần còn lại là các câu hỏi của đoạn văn dài, em chưa so đáp án của Bộ nên chưa dám chắc”, Thùy phân tích.
Trong khi đó, cũng ở điểm thi của Trường THCS Quang Trung, dù vẫn chưa hết 90 phút của đề thi trắc nghiệm tiếng Anh vẫn có số ít thí sinh rời phòng thi. Thí sinh Kiều My cho biết: “Em chỉ làm hết chừng 60% câu hỏi, chủ yếu là ở các câu trắc nghiệm của phần bài đọc, phần đồng nghĩa và trái nghĩa; phần còn lại thì “lụi””.
Ở buổi thi thứ 2, có 22.222 TS dự thi, chiếm 82,11% số đăng ký. Đến hết ngày thi, toàn Cụm thi liên trường Quy Nhơn có 3 TS bị khiển trách do nhìn bài của người khác.
Kết thúc muộn nhất, môn Lịch sử cũng được các TS cho là dài “dằng dặc”. TS Nguyễn Ngọc Ý Nhi, ở tỉnh Gia Lai, thi vào ngành Quản lý nhà nước, Trường ĐH Quy Nhơn, than: “Đề Sử dài miên man, em viết mỏi cả tay. Với đề thi có nội dung rộng thế này, bạn nào không nắm chắc kiến thức thì khó mà đạt điểm trung bình”.
Theo TS Phan Nữ Từ Nghi, ở huyện Hoài Ân, dự thi vào ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường ĐH Quy Nhơn, so với đề thi của các năm trước, đề Lịch sử năm nay khó hơn nhiều. Trong đó, câu IV có cách đặt vấn đề rất lạ, khi cho một bảng sự kiện, yêu cầu TS dựa vào đó để xác định những biến đổi to lớn của Đông Nam Á sau Chiến tranh thế giới thứ 2. “Dạng bài này tụi em chưa gặp bao giờ. Đề thi đòi hỏi hiểu biết thực tế nhiều hơn kiến thức sách vở. Rất nhiều bạn đã bỏ cuộc, phòng thi của em chỉ có 2-3 bạn làm trọn vẹn đề thi”, Nghi cho hay.
NHÓM PHÓNG VIÊN XÃ HỘI
● Cô VÕ THỊ THANH ĐIỆP, giáo viên môn tiếng Anh, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn:
Cấu trúc đề thi tiếng Anh khối D vẫn như mọi năm, nhưng độ khó thì nhỉnh hơn. So với đề thi tiếng Anh của khối A1 dễ thì đề thi của khối D hay vì có chừng 15 câu hỏi phân hóa trình độ thí sinh, rải đều ở tất cả các phần đọc - hiểu, ngữ pháp, giao tiếp.
Ở phần ngữ âm có 5 câu hỏi không khó lắm, nên học sinh học lực trung bình nắm chắc 3 câu. Những câu hỏi phần ngữ pháp thì bao quát hết tất cả các phần ngữ pháp nâng cao, học sinh chuyên mới giải quyết hết được. Một số câu hỏi giao tiếp cũng là trở ngại của học sinh. Phần đọc - hiểu thì đề tài quen thuộc nhưng yêu cầu khá cao, đòi hỏi học học sinh phải tư duy.
Với đề thi này, điểm 10 là khó, học sinh giỏi có thể đạt đến 9 và 9,5 điểm, còn lại dao động 5-7 điểm.
● Thầy PHAN CHÍ QUỐC HÙNG, Tổ trưởng tổ Hóa - Sinh, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Hoài Ân:
Đề thi Sinh học năm nay không còn phân biệt chương trình chuẩn và nâng cao. 50 câu trắc nghiệm của đề thi phủ hết chương trình SGK. Các câu hỏi về Di truyền chiếm ưu thế rõ rệt với 30 câu, cùng với phần Tiến hóa 10 câu và Sinh thái 10 câu. Đáng chú ý, phần bài tập tăng đột biến, với 16 câu liên quan đến các định luật di truyền. Đa số các câu hỏi không yêu cầu tính toán cũng ở mức thông hiểu và vận dụng, chứ không thuộc dạng nhận biết thông thường.
● Cô HUỲNH THỊ KIM THỦY, giáo viên Lịch sử, Trường THPT Trần Cao Vân, TP Quy Nhơn:
Đề thi Lịch sử năm nay rất hay, xứng tầm của một đề thi tuyển sinh ĐH. Đề thi đề cập đến vấn đề thời sự biển Đông một cách nhẹ nhàng, khéo léo ở câu IV với câu hỏi “Hiện nay, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á cần làm gì để bảo đảm hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực?”. Cũng ở câu IV này, đề thi đã thật sự đi ngược lại cách dạy - học truyền thống, khi yêu cầu TS phải khái quát, nhận định một vấn đề lớn từ những sự kiện cho sẵn.
Song, câu I mới là câu hay nhất, đòi hỏi TS không chỉ bao quát kiến thức mà còn phải thật sự thông minh, tỉnh táo mới làm được. Tôi cho rằng, TS giỏi cũng chỉ đạt 1 điểm, chứ khó lấy điểm 2 trọn vẹn.
Với dạng đề này, TS phải thật sự hiểu vấn đề mới làm tốt, “khử” được lối học thuộc lòng đơn thuần.