Sáng nay (10.7), môn thi cuối cùng của khối B, C, D1:
Đề thi Văn gợi nhiều xúc cảm
@ Mời bấm vào để xem bài giải môn Hóa khối B
@ Mời bấm vào để xem bài giải môn văn khối C
@ Mời bấm vào đây để xem bài giải môn văn khối D
Sáng nay, các TS của đợt 2 đã hoàn tất môn thi cuối cùng với Ngữ văn (khối C, D1) và Hóa học (khối B). Rất nhiều cảm hứng và xúc cảm, nhưng đề thi môn Ngữ văn của cả hai khối thi C và D1 khiến TS gặp không ít khó khăn để làm trọn vẹn đề thi.
Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thái Học (TP Quy Nhơn), nhiều TS dự thi khối C và D1 thở dài khi được hỏi về đề thi môn Ngữ văn sáng nay.
TS Nguyễn Phước Nhật Minh, Trường THPT Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, dự thi vào khoa Báo chí, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh, cho rằng đề Văn khối C khá hay. “Câu 1 đề Văn năm nay chỉ cần nắm được phương pháp là hoàn thành tốt. Nó khác với những năm trước, không đề cập đến những chi tiết nhỏ của các tác phẩm. Cả câu 2 và câu 3, đòi hỏi TS ngoài giỏi kỹ năng còn phải biết liên hệ với thực tiễn đời sống”, Minh chia sẻ.
Nguyễn Thị Thảo Ly, quê ở xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, cũng thi khoa Báo chí, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh, cho biết, đề Văn bám sát chương trình học và liên quan mật thiết đến các vấn đề thời sự hiện nay. Với câu nghị luận xã hội (số 2), do không đọc kỹ đề, em đã bị đánh lừa. “Thay vì bình luận về sức mạnh chân chính của mỗi con người và quốc gia như câu hỏi, em lại loay hoay đến 20 phút để bình luận về trích dẫn “kẻ mạnh” của nhà văn Nam Cao trong tác phẩm “Đời thừa”. May là em kịp nhận ra và làm lại”.
Cũng theo Ly, câu 3 của đề Văn khối C đề cập đến tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Hoàng Phủ Ngọc Tường khiến nhiều bạn bị “tủ đè”. Nhiều bạn bè của em cho biết không ôn kỹ tác phẩm này, nên kết quả làm bài không như mong muốn.
Với đề thi Văn khối C, năm nay lại lồng ghép nhiều vấn đề thực tiễn cuộc sống: là triết lý về kẻ mạnh, kẻ yếu, về sức mạnh chân chính, là tình cảm của những người thân trong gia đình qua hồi ức tuổi thơ của Nguyễn Duy, là hình tượng sông Hương trong bút ký “Ai đã đặt tên cho dòng sông”…
TS Huỳnh Thị Thúy Kiều, ở huyện Hoài Nhơn, thi vào ngành Sư phạm Giáo dục mầm non, Trường ĐH Quy Nhơn làm hết 3 câu của đề thi Ngữ văn khối D khi còn gần nửa tiếng mới hết giờ làm bài. “Trong phòng thi của em có rất nhiều bạn nộp bài sớm, có bạn làm chỉ được chưa đầy 2 mặt giấy”, Kiều cho hay. Trong khi đó, Nguyễn Thị Hoàng Linh, thi khối M tại điểm thi Trường THPT Quốc học Quy Nhơn, cho biết em và nhiều bạn bất ngờ với câu 3. Bài thơ “Đàn ghita của Lorca” không thuộc diện “quan tâm” của nhiều học sinh, nên khó hoàn thành tốt.
Trong khi đó, sau 90 phút làm bài môn Hóa học, các TS thi khối B rời điểm thi khá nhẹ nhõm. Tại điểm thi Trường Cao đẳng Y tế Bình Định, TS Lê Thị Hoàng Hà, học sinh chuyên Hóa Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum), tranh thủ cùng bạn thân trao đổi kết quả trong lúc chờ người nhà đến đón.
Hà dự thi vào ngành Y đa khoa, Trường ĐH Y Dược Hà Nội. Hà cho biết, so với đề thi Hóa khối A thì đề Hóa khối B khó và có nhiều câu hỏi mang tính đánh đố TS hơn. Hà so sánh: “Rất nhiều câu tính toán mà chỉ cần làm chệch đi hoặc thiếu một bước nhỏ là sẽ cho ra đáp án không chính xác. Vì vậy, tụi em phải thật tỉnh táo. Với đề này, khó có TS hoàn thành sớm và dư thời gian”. Bản thân Hà cũng chỉ dám ăn chắc điểm của 65% đề thi môn Hóa.
Còn TS Huỳnh Anh (ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) vừa hoàn tất chương trình học của Trường Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng, thi liên thông Trường ĐH Tài nguyên Môi trường Hà Nội, cũng cho rằng đề Hóa học khối B khá khó. Bỏ quên kiến thức phổ thông đã 3 năm, chỉ ôn lại gấp rút trong 1 tháng, nên Anh chỉ làm được 40-50% đề thi.
TS trao đổi về đề Hóa trước điểm thi Trường Cao đẳng Y tế Bình Định.
TS hoàn thành môn Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT Quốc học Quy Nhơn.
Thầy VÕ CÔNG TRÍ, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn:
Nhìn tổng thể, đề thi Ngữ văn khối C và D1 đều nằm trong chương trình THPT, cơ bản đáp ứng các yêu cầu của đề thi ĐH. Tuy nhiên, so với đề thi tốt nghiệp THPT năm nay thì tính đổi mới ít hơn. Cấu trúc đề thi vẫn như cũ, sự đổi mới thể hiện ở nội dung đề, chủ yếu ở phần đọc - hiểu; nhưng chưa thật sự đánh giá được năng lực học sinh bằng đề thi tốt nghiệp THPT.
Ở đề Ngữ văn khối D1, câu 1 có trích đoạn thơ trong bài “Đất nước” của Nguyễn Đình Thi không quá xa lạ với học sinh. Tuy có đề cập tới lòng yêu nước và tự hào dân tộc, nhưng không mang tính thời sự cao.
Ở câu 2 của đề thi khối D1 và câu 3 của đề thi khối C, yếu tố mở vẫn chưa được thể hiện rõ, nhất là ở câu 3, “mở” mà vẫn “gói”. Khi ra đề mở, phải chấp nhận những nhận thức khác của các em, thậm chí nằm ngoài dự kiến của chúng ta.
Câu 2 của đề thi khối C quen thuộc với học sinh, nhưng đổi mới ở chỗ yêu cầu liên hệ với tình hình thực tế được lồng ghép một cách khéo léo.
Thầy PHAN VĂN HÀ, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Nhơn:
Đề Hóa học khối B kiểm tra các kiến thức cơ bản và các kỹ năng cần thiết trong chương trình phổ thông, tập trung nhiều ở lớp 12. Đề chú trọng kiểm tra kỹ năng thực hành và liên hệ thực tiễn. Đề thi phân loại được học sinh, trong đó số câu dễ chiếm gần một nửa. Khác với đề khối A, đề có nhiều câu dành cho học sinh học lực ở mức độ khá. Tuy nhiên, ít câu khó dành cho học sinh xuất sắc dẫn tới khó phân loại cho nhóm học sinh thi khối ngành y dược. Phần bài tập định tính ít có câu hỏi tổng hợp kiến thức và độ khó cao. Phần bài tập định lượng không có dạng bài tập mới để kiểm tra năng lực học sinh.
Theo báo cáo của Hội đồng coi thi liên trường Cụm thi Quy Nhơn sáng 10.7, số TS dự thi tại Cụm thi Quy Nhơn là 23.441, trong tổng số 28.464 TS đăng ký dự thi, đạt tỉ lệ 82,35%. Cụ thể: khối B có 11.527 TS dự thi (đạt 82,96%); khối C có 3.445 TS (79,63%); khối D1 có 6.797 TS (81,26%) và khối M có 1.672 TS (89,03%).
Riêng Trường ĐH Quy Nhơn có 9.598 TS dự thi/11.318 hồ sơ đăng ký thi, đạt tỉ lệ 84,80%. Cụ thể: khối B có 3.313 TS dự thi (84,86%); khối C có 2.372 TS (80,65%); khối D1 có 2.241 TS (86,36%); khối M có 1.672 TS (89,03%).
Theo Hội đồng coi thi liên trường Cụm thi Quy Nhơn, sáng nay không có TS và giám thị nào vi phạm quy chế thi.
NHÓM PHÓNG VIÊN XÃ HỘI