GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG DỰ ÁN CAO TỐC BẮC - NAM QUA BÌNH ĐỊNH:
Sẽ về đích đúng hẹn
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 1.2022. Tuyến đường được xem là “xương sống” của quốc gia dài tổng cộng 2.063 km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Định dài khoảng 118,8 km. Công tác chuẩn bị, phục vụ dự án được lãnh đạo tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng, mang tính đột phá chiến lược.
TẬP TRUNG LÀM TỐT CÔNG TÁC CHUẨN BỊ, PHỤC VỤ DỰ ÁN
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua 8 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Bình Định; bao gồm 3 dự án thành phần: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88 km, Hoài Nhơn- Quy Nhơn dài 70,1 km và Quy Nhơn - Chí Thạnh (Phú Yên) dài 66,1 km. Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian qua, UBND tỉnh và các địa phương tập trung thực hiện tốt công tác chuẩn bị, phục vụ để dự án triển khai đúng tiến độ đề ra.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm (hàng đầu, thứ ba từ trái sang) kiểm tra việc điều chỉnh hướng tuyến cao tốc tại huyện Tây Sơn. Ảnh: HẢI YẾN
Đến nay, qua 5 đợt bàn giao, các chủ đầu tư đã bàn giao cho các địa phương tiếp nhận cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) đạt 100%. Các địa phương nhận được cọc GPMB tới đâu, tiến hành kiểm đếm đến đó; cùng với đó Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, chủ đầu tư, UBND các địa phương tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư. Các địa phương chủ động, khẩn trương lựa chọn nhà thầu tư vấn, xây lắp các hạng mục phục vụ công tác GPMB, tái định cư (tư vấn điều tra, khảo sát, đo đạc, giải thửa, lập bản đồ địa chính, lập quy hoạch khu tái định cư; tư vấn khảo sát, thiết kế khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, triển khai các thủ tục xây dựng các khu tái định cư…).
Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: “Tính tới ngày 15.8, các địa phương đã kiểm kê được khoảng 8.635 hộ/12.533 hộ (68,9%); xác nhận nguồn gốc đất đai được 4.850 hộ/12.533 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án (38,7%). Hiện nay, 8/8 địa phương đã hoàn thành việc xác định vị trí, quy mô bãi đổ thải vật liệu phục vụ dự án và giới thiệu để chủ đầu tư lựa chọn. 23 vị trí/61,07 ha đã chọn đủ đáp ứng nhu cầu đổ thải phát sinh từ dự án. Sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ dự án hơn 6.950 tỷ đồng.
Tại xã Mỹ Hiệp, Hội đồng GPMB huyện Phù Mỹ tiến hành kiểm đếm nhà và đất ở của các hộ dân bị ảnh hưởng để di dời thực hiện dự án. Ảnh: HẢI YẾN
NGƯỜI DÂN ỦNG HỘ DỰ ÁN - MỘT LỢI THẾ LỚN
Tại lễ ra quân GPMB phục vụ Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại TX Hoài Nhơn, Bí thư Thị ủy Hoài Nhơn Phạm Trương nhấn mạnh: Muốn GPMB tốt, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của dự án, đồng thời có chính sách đền bù thỏa đáng. UBND thị xã, các phòng, ban, các địa phương khẩn trương đề xuất những giải pháp tối ưu nhất để đến ngày 30.11.2022 bàn giao 70% mặt bằng sạch phục vụ thi công dự án đúng kế hoạch. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2022 nên phải thực hiện với quyết tâm chính trị cao nhất, nỗ lực lớn nhất và hành động mạnh mẽ nhất.
Phần lớn người dân có nhà cửa, ruộng vườn, công trình xây dựng… bị ảnh hưởng bởi dự án đều ủng hộ và cam kết thực hiện di dời đúng kế hoạch do chính quyền địa phương công bố. Ông Ngô Văn Trị, ở thôn An Thành, xã Nhơn Lộc (TX An Nhơn) chia sẻ: “Tôi ủng hộ Nhà nước thực hiện dự án bởi đường cao tốc có lợi thế vượt trội, giúp phương tiện đi nhanh hơn nên tiết kiệm nhiên liệu, thời gian di chuyển, giảm ùn tắc giao thông. Cao tốc được xây dựng thì kinh tế của địa phương, đất nước có cơ hội phát triển. Điều tôi mong mỏi là khi xây dựng các cầu chui, cầu vượt, phải đảm bảo thoát lũ… Và đặc biệt, các khâu chuẩn bị như tái định cư, bố trí đất sản xuất cần đúng tiến độ để giảm mức độ ảnh hưởng đến đời sống của người dân”.
Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư tại xã Phước Thành, huyện Tuy Phước về dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn. Ảnh: HẢI YẾN
Xác định rõ giao thông tới đâu thì không gian phát triển tới đó và giá trị đất đai tăng lên, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương chuẩn bị quy hoạch, sẵn sàng nhận nhiệm vụ để đầu tư các dự án, làm sớm thì địa phương càng phát triển nhanh, phát triển sớm. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng chỉ đạo: Sau khi dự án hoàn thành, đường cao tốc sẽ kết nối rất nhiều khu đô thị, cảng biển, cảng hàng không; đặc biệt các tuyến quốc lộ, tuyến đường ven biển kết nối với khu vực xung quanh tuyến đường cao tốc… Do đó, các địa phương có thể xem xét điều chỉnh quy hoạch khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp dựa vào lợi thế của đường cao tốc để phát triển KT-XH.
HẢI YẾN