Hội thảo công nghệ sinh học và những đóng góp trong ngành kinh tế sinh học
(BĐ) - Ngày 30.8, Trường ĐH Quang Trung tổ chức hội thảo về “Công nghệ sinh học - Những đóng góp trong ngành kinh tế sinh học dựa trên tri thức và những định hướng trong tương lai”.
Dự hội thảo có TS Trần Thanh Thu - người đã có thời gian nghiên cứu tại Trường ĐH Brussel - Bỉ; đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh và các trường đại học, cao đẳng, THPT trên địa bàn tỉnh.
Quang cảnh hội thảo.
Tại hội thảo, TS Trần Thanh Thu đã thông tin về sự phát triển của công nghệ sinh học, đóng góp của nền kinh tế sinh học dựa trên tri thức cũng như những thành tựu của công nghệ sinh học tại châu Âu, phương hướng phát triển đặc biệt quan tâm trong thời gian tới. Theo đó, khẳng định kinh tế sinh học là quá trình sản xuất dựa trên tri thức và sử dụng nguồn tài nguyên sinh học, các quá trình và nguyên lý sinh học để tạo ra hàng hóa và dịch vụ thông qua tất cả cơ sở kinh tế.
TS Trần Thanh Thu thông tin về sự phát triển của công nghệ sinh học, đóng góp của nền kinh tế sinh học dựa trên tri thức cũng nhưng những thành tựu của công nghệ sinh học tại châu Âu, phương hướng phát triển đặc biệt quan tâm trong thời gian tới.
Nghiên cứu ứng dụng về công nghệ sinh học tại Vương quốc Bỉ cho thấy sự phát triển các cơ sở công nghệ sinh học tạo nên các “cụm công nghệ sinh học” bao gồm trường đại học, trung tâm nghiên cứu, bệnh viện, DN và các cơ quan hoạt động trong ngành công nghiệp công nghệ sinh học. Công nghệ sinh học là mũi nhọn của thế kỷ 21. Tại Bỉ đã thành lập Viện Công nghệ sinh học Flander - thực chất không phải là một viện nghiên cứu theo nghĩa thông thường mà là chương trình trọng điểm về công nghệ sinh học của Chính phủ. Đến nay, đã có các chương trình hợp tác đào tạo và nghiên cứu giữa Bỉ và Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ sinh học.
Ứng dụng công nghệ sinh học trong phục vụ công tác đào tạo tại Trường ĐH Quang Trung.
Các ý kiến thảo luận tại hội thảo cũng đề cập đến định hướng về công tác hướng nghiệp trong lĩnh vực công nghệ sinh học cho học sinh phổ thông, tạo sự hứng thú cho học sinh. Theo đó, trách nhiệm của các trường đại học là đưa thông tin đến với đối tượng hướng nghiệp, phù hợp với từng nhóm học sinh phổ thông, phụ huynh, sinh viên… Cần có chiến lược dài hạn và ngắn hạn về cơ sở vật chất dành cho hướng nghiệp chuyên nghiệp, chương trình đào tạo phù hợp…
MAI HOÀNG