Tìm kiếm các ứng cử viên cho Giải thưởng Du lịch ASEAN 2023
Giải thưởng Du lịch ASEAN là sự kiện thường niên nhằm tôn vinh các địa phương, đơn vị có sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch chất lượng cao, góp phần phát triển bền vững các điểm đến du lịch của ASEAN.
Ngày 13.9, Tổng cục Du lịch thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản số 1473/TCDL-KS gửi các Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch đề nghị đề xuất ứng cử viên nhận Giải thưởng Du lịch ASEAN 2023.
Lễ trao giải thưởng sẽ diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2023 tại Indonesia vào tháng 1.2023. Đây là sự kiện quan trọng góp phần quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch quốc gia cũng như tạo cơ hội xúc tiến, nâng cao khả năng hội nhập quốc tế đối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch của Việt Nam.
Theo Tổng cục Du lịch: Bộ trưởng các quốc gia thành viên ASEAN đã thống nhất sẽ trao các giải thưởng cho mỗi nước thành viên như sau Giải thưởng Homestay ASEAN lần thứ 4 (mỗi nước 5 ứng cử viên); Giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN lần thứ 3 (mỗi nước 5 ứng cử viên); Giải thưởng Nhà vệ sinh công cộng ASEAN lần thứ 2 (mỗi nước 5 ứng cử viên) và Giải thưởng Dịch vụ Spa ASEAN lần thứ 2 (mỗi nước 5 ứng cử viên).
(Ảnh: CTV/Vietnam+)
Tổng cục Du lịch đề nghị các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố hướng dẫn các đơn vị thuộc đối tượng nêu trên làm hồ sơ. Tổng cục Du lịch đã đăng tải các bộ Tiêu chuẩn ASEAN và mẫu danh sách tổng hợp đề cử trên trang thông tin điện tử Tổng cục Du lịch, tại đường link: https://vietnamtourism.gov.vn/post/43349. Thời hạn gửi hồ sơ đề xuất tới Tổng cục Du lịch là trước ngày 5.10.2022
Giải thưởng Du lịch ASEAN là sự kiện thường niên nhằm tôn vinh các địa phương, đơn vị có sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch chất lượng cao, góp phần phát triển bền vững các điểm đến du lịch của khu vực ASEAN. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch cũng như các tổ chức du lịch địa phương tiếp thị hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch và góp phần quảng bá thương hiệu du lịch quốc gia.
Năm 2022, lễ trao giải đã diễn ra vào tháng Một tại Campuchia. Việt Nam vinh dự có 20 địa phương, đơn vị giành các giải thưởng: Khách sạn Xanh, Thành phố Du lịch sạch; Địa điểm tổ chức MICE và Sản phẩm du lịch bền vững.
Đầu tháng 9.2022, Việt Nam đăng cai tổ chức Lễ trao giải Du lịch thế giới (World Travel Awards) khu vực châu Á và châu Đại dương và giành 46 giải thưởng hàng đầu châu Á. Các giải thưởng này góp phần tôn vinh những nỗ lực phục hồi của du lịch Việt Nam thời gian qua; tạo động lực to lớn để thu hút khách du lịch quốc tế.
Mùa giải năm nay, Việt Nam vinh dự được bình chọn là “Điểm đến hàng đầu châu Á” và “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á.” Tổng cục Du lịch Việt Nam đạt danh hiệu Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á 2022. Đây là lần thứ tư Việt Nam được bình chọn là “Điểm đến hàng đầu châu Á” (các năm 2018, 2019, 2021, 2022). Tổng cục Du lịch 3 lần được vinh danh là “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á (các năm 2017, 2021, 2022)”...
Tổng cục Du lịch nhận định sau một thời gian mở cửa trở lại, thị trường du lịch nội địa nước ta đã hồi phục hoàn toàn với gần 80 triệu lượt khách du lịch nội địa trong 8 tháng của năm 2022. Kết quả này đã vượt xa mục tiêu cả năm 2022 (60 triệu) và gần bằng con số cả năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19 (85 triệu). Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng liên tục tăng trưởng, đạt hơn 1,4 triệu lượt sau 8 tháng, tốc độ tăng trưởng đạt trung bình 58%/tháng. Tổng thu từ khách du lịch đạt 356.000 tỷ đồng, tương đương 80% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, sau khi mở cửa du lịch từ ngày 15.3.2022, Việt Nam thường xuyên nằm trong nhóm điểm đến du lịch nhận được lượng tìm kiếm tăng nhanh nhất trên thế giới (từ 50-75%).
Theo Thanh Giang (TTXVN/Vietnam+)