Phát triển chương trình đào tạo khoa học phân tử và vật liệu tại Việt Nam
(BĐ) - Ngày 15.9, tại TP Quy Nhơn, Trường ĐH Quy Nhơn phối hợp với Cục Quản lý Giáo dục, Nghe nhìn và Văn hóa (EACEA) thuộc Ủy ban châu Âu (EC) tổ chức Hội thảo công bố kết quả dự án Phát triển chương trình đào tạo trong lĩnh vực khoa học vật liệu và phân tử theo định hướng nghiên cứu (dự án MOMA).
Dự án MOMA do EACEA tài trợ có 7 trường đại học thành viên, gồm: ĐH KU Leuven (Vương quốc Bỉ), ĐH Rostock (CHLB Đức), ĐH Twente (Hà Lan), Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng, Trường ĐH Quy Nhơn và Trường ĐH Cần Thơ.
Đơn vị điều phối dự án ở châu Âu là ĐH KU Leuven; và điều phối tại Việt Nam là Trường ĐH Quy Nhơn.
Theo kế hoạch, dự án được thực hiện trong 4 năm, từ tháng 1.2019 - 1.2023, vốn tài trợ gần 1 tỷ EUR, với mục tiêu nâng cao năng lực đào tạo của 4 trường đại học tại Việt Nam trong lĩnh vực khoa học phân tử và vật liệu, nâng cao năng lực giảng dạy của giảng viên, nâng cấp trang thiết bị phục vụ đào tạo và nâng cấp chương trình đào tạo các ngành liên quan đến Vật lý, Hóa học.
Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của khoa học tự nhiên, thu hút sinh viên theo học các ngành liên quan đến Vật lý, Hóa học…
Tại hội thảo, Ban quản lý dự án cho biết sau 3 năm triển khai, đến nay, dự án MOMA đã mang lại nhiều kết quả. Trong đó, dự án đã cải tiến, xây dựng mới 26 học phần trong lĩnh vực khoa học phân tử và vật liệu ở bậc đại học và sau đại học; 28 giảng viên của 4 trường đại học Việt Nam thăm và học tập tại các trường đại học ở châu Âu (ĐH Rostock, ĐH KU Leuven, ĐH Twente).
Bên cạnh đó, dự án cũng đã lắp đặt thiết bị đào tạo cho các phòng thí nghiệm của 4 trường đại học tại Việt Nam, để sinh viên (thực tập sinh) được tiếp cận với các phòng thí nghiệm trang bị tốt và an toàn, bổ sung các học phần giáo dục, tăng số lượng sinh viên theo học khoa học tại các trường, giảng viên và sinh viên có thể tham gia các khóa đào tạo tiếng Anh học thuật …
Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận các báo cáo đánh giá kết quả hoạt động của dự án MOMA tại các trường đại học ở Việt Nam là thành viên dự án.
● Chiều cùng ngày, dự án MOMA tổ chức lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Nuôi tinh thể tại Việt Nam giai đoạn 2019 - 2022. Cuộc thi nhằm khơi dậy niềm đam mê khoa học từ lứa tuổi thiếu niên thông qua hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, đồng thời giúp học sinh rèn luyện năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Kết quả có 2 giải nhất được trao cho Trần Thanh Lâm, học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Quy Nhơn, Bình Định) và Nguyễn Đức Thắng, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.
Trao giải nhất cho 2 tác giả: Trần Thanh Lâm (thứ hai từ phải sang), học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Quy Nhơn, Bình Định) và Nguyễn Đức Thắng, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Ảnh: M.H
Ngoài ra, còn có 6 giải nhì; 3 giải ba. Đồng thời, trao kỷ niệm chương cho 4 trường có thành tích nổi bật tham gia cuộc thi trong giai đoạn 2019- 2022, gồm: Trường THPT FPT Quy Nhơn, Trường THCS Vinschool the Harmony (Hà Nội), Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (Phú Yên), Trường THCS Vinschool Metropolis (Hà Nội).
MAI HOÀNG