Người trẻ chuộng thanh toán không tiền mặt
Trong xu hướng chuyển đổi số, hình thức thanh toán không tiền mặt thông qua các ứng dụng Momo, Zalo pay, QR-pay, E-Mobile Banking… được người trẻ ở đô thị ưa chuộng.
Anh Nguyễn Trung Nguyên (SN 2004, ở phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn) trước đây thường có thói quen sử dụng tiền mặt để thanh toán khi ăn uống cùng bạn bè. Từ đầu năm 2021 đến nay, anh Nguyên đã hình thành thói quen dùng ứng dụng E-Mobile Banking để thanh toán các hóa đơn.
Anh Nguyên cho biết: “Khi mua sắm, ăn uống, tôi thường quét mã QR, chuyển khoản tại các cửa hàng, cửa tiệm để chi trả các dịch vụ. Nhờ đó, tôi có thể kiểm soát được mức chi tiêu hằng ngày, lập được kế hoạch chi tiêu cho bản thân tốt hơn”.
Anh Nguyễn Trung Nguyên thanh toán hóa đơn bằng cách quét mã QR tại quán ăn. Ảnh: D.Đ
Còn anh Trần Văn Đồng (SN 2002, ở phường Quang Trung, TP Quy Nhơn), cũng bị lôi cuốn bởi hình thức thanh toán không tiền mặt vì nhiều ưu đãi. “Khi thanh toán quét mã VNPAY-QR, tôi còn được ngân hàng tặng nhiều mã ưu đãi, giảm giá khi mua hàng với số tiền từ 350 - 450 nghìn đồng/đơn cho các dịch vụ mua sắm khác, giúp tôi hằng tháng tiết kiệm được một khoản”, anh Đồng chia sẻ.
Hiện nay, việc thanh toán không tiền mặt phổ biến cho các giao dịch như mua vé tàu, xe; thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, mạng viễn thông; đi taxi, xe ôm công nghệ… Loại hình thanh toán này mang lại lợi ích rất lớn về sự an toàn, tiện lợi. Chỉ với một chiếc thẻ tín dụng hoặc điện thoại thông minh kết nối internet, người dùng có thể thanh toán cho các giao dịch mọi lúc, mọi nơi.
Anh Mạc Nguyễn Kim Tuấn, chủ tiệm cơm gà An Nhiên (phường Trần Phú, TP Quy Nhơn), cho hay: “Tại mỗi bàn ăn của tiệm đều có dán các mã VietQR để khách hàng có thể tùy chọn phương thức thanh toán, tạo sự thoải mái, tiện lợi cho khách; giúp cho tiệm thuận lợi trong việc thống kê số lượng đơn, tính doanh số”.
Theo Giám đốc Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - chi nhánh Bình Định Dương Thành Vương, thanh toán không tiền mặt là xu thế tất yếu của thời đại. Hiện nay, giới trẻ rất quen thuộc với các ứng dụng Mobile banking, QR-pay, Zalo pay… Việc sử dụng các phương thức thanh toán này giúp các giao dịch trở nên thuận tiện, nhanh chóng, an toàn và bảo mật.
“Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong các giao dịch trực tuyến, người dùng cần thận trọng không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Ngoài ra, người dùng cần đảm bảo đang thực hiện giao dịch trên các website chính thức của dịch vụ. Khi xảy ra rủi ro, cần gọi ngay đến tổng đài 24/7 của các ngân hàng để kịp thời khóa dịch vụ, giảm thiểu rủi ro”, ông Vương khuyến cáo.
DUY ĐĂNG